วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

‘กฐิน’เสน่ห์ศาสนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 12, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กิจกรรมหนึ่งในช่วงเทศกาลออกพรรษาคือการทอดกฐินที่ทำกันทั่วไป บางวัดอาจตกกฐินบ้าง ก็มีคนไปตามเก็บเพื่อทอดกฐิน แต่วัดกว่า 20,000 วัดก็ทอดกฐิน ทอดผ้าป่าตามประเพณี ที่สำคัญคือองค์กฐินกับบริวารกฐิน

องค์กฐินคือผ้าไตรสำหรับเปลี่ยนให้พระเวลาออกพรรษา คือออกพรรษาทีก็จะได้มีผ้าไตรใหม่ เพราะของเก่าอาจชำรุดทรุดโทรมก็จะได้เปลี่ยนใหม่ให้ท่านซะบ้าง นอกจากองค์กฐินแล้ว เดี๋ยวนี้ที่มีเพิ่มขึ้นคือบริวารกฐิน มีคู่สวดไปด้วย 2-3 องค์ เสริมเข้ามา เพิ่มเข้ามา แต่ต้องเสริมหรือเพิ่มแล้วเกิดประโยชน์ ตรงนี้สำคัญมาก

บริวารกฐินเปรียบเสมือนเสน่ห์ของศาสนาอย่างหนึ่ง เพราะจะได้เอาไปตกแต่งวัดวาอารามให้สะอาด ร่มรื่นสวยงาม เอาต้นไม้มาปลูกบริเวณที่นั่งตามลานต่างๆ ทำสถาปัตยกรรมให้วัดงดงาม ผู้คนก็รู้สึกเลื่อมใสศรัทธา ถ้าไม่มีบริวารกฐิน ไม่มีองค์ประกอบที่จะทำโน่นทำนี่เสริม บริวารกฐินที่สำคัญน่าจะเป็นแท็งก์น้ำ บ่อน้ำ ถ้าก่อนทอดกฐินเจ้าภาพไปถามไปดูว่าวัดขาดอะไรก็จะได้หาไปเติมไปใส่ให้สมบูรณ์ ไม่ให้ขัดสนฝืดเคืองข้นแค้น กฐินก็จะมีความหมายเพิ่มขึ้น มีประโยชน์ มีอานิสงส์ตามมา คือทำให้วัดมีเสน่ห์ สวยงาม  ถ้าปล่อยทรุดโทรม ปล่อยร้าง กฐินก็ไม่มาตกกฐิน วัดก็จะค่อยๆโทรมไป

กฐินที่ดีจึงต้องมีส่วนบำรุงตรงนั้นปฏิสังขรณ์ตรงนี้ โดยเฉพาะแท็งก์น้ำ บ่อน้ำที่เพิ่มให้วัดบ้าง มีบ่อน้ำควรทำให้วัดบ้าง เพราะวัดขาดน้ำก็จะลำบาก ถ้ามีถังขนาดใหญ่ที่บรรจุน้ำเป็นแสนลิตร ก็ช่วยตอนแล้งที่ขาดแคลนน้ำได้ พูดกันตรงๆว่าผ้าไตรไม่ขาดแน่ เพราะผ้ามีเหลือเฟือ แต่น้ำนี่แหละสำคัญที่สุด อย่างที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงตรัสไว้ว่า “น้ำคือชีวิต”

ดังนั้นปีนี้ที่วัดสวนแก้วจึงคิดว่า หากได้บริวารกฐินเป็นเงิน ซึ่งตอนนี้ก็มีเจ้าภาพให้แล้ว 100,000 บาท ก็จะเอาไปทำเรื่องน้ำ ต่อยอดเรื่องน้ำให้เป็นเสน่ห์แก่ศาสนา ดูแล้ววัดอร่อยหูอร่อยตา อิ่มอกอิ่มใจ กฐินผ้าป่าจึงทำให้ศาสนามีเสน่ห์ตรงที่มาเสริมสิ่งที่วัดขาดแคลน โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วมีเจ้าภาพมาตั้งโต๊ะเลี้ยงอาหารถึง 25-30 ร้าน ภาษาพระคือความเอร็ดอร่อยเป็นเสน่ห์ ถ้าวัดและศาสนาไม่มีเรื่องกินบ้างก็แย่ อย่างที่บางคนพูดว่า “อาหารดี ดนตรีเพราะ” แต่วัดไม่มีดนตรี มีแต่อาหารให้กิน

กฐินจึงเสริมเสน่ห์ให้ศาสนาและวัดวาอาราม ญาติโยมก็มีความพออกพอใจ ถ้าศาสนาไหนปล่อยให้ศาสนิกชนอดอยากปากแห้ง ศาสนานั้นก็จะไม่ยั่งยืน รัฐบาลใดปล่อยให้ประชาชนอดอยากปากแห้งท้องหิว รัฐบาลนั้นก็จะอยู่ได้ไม่นาน

ดังนั้นกฐินแต่ละวัดจึงจะมีเจ้าภาพเลี้ยงอาหาร ตั้งร้าน ตั้งโรงทานกันครึกครื้นสนุกสนาน ทำให้กฐินมีเสน่ห์ให้ศาสนาน่ารัก น่าชื่นชม น่านับถือ อย่าเป็นกฐินขี้เหล้าขี้ยา กฐินเละเทะ รถกฐินมาคว่ำกระจาด บุญก็ไม่ได้แล้งยังซวยอีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login