วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ให้ชาติพ้นภัย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 10, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ถ้าปี 2561 ไม่มีการเลือกตั้ง และปี 2562 ยังไม่มีการเลือกตั้งอีก ก็จะเกิดสถานการณ์วุ่นวายขึ้นได้ อย่างหัวหน้าพรรคการเมืองที่บางคนก็บอกว่าตัวใครตัวมัน บางคนก็บอกว่าอนาคตของประเทศมืดมน แต่ผู้มีอำนาจขณะนี้ก็ต้องมองในทางตรงข้าม

เรื่องของอนาคตจึงต่างฝ่ายต่างมอง เหมือนสุภาษิต “สองคนยลตามช่อง” ไม่รู้ว่าตาใครจะเห็นช่องเห็นทางถูก หรือจะเห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกงจักรเป็นดอกบัว ใครทำตัวให้เป็นปัญหาจนประเทศหมิ่นเหม่สู่ความเสื่อมความเสี่ยง ประเทศตกอยู่ในมุมมืด แทนที่จะ พัฒนาแล้วเจริญก้าวหน้ากลับถอยหลัง

อันนี้เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายกำลังวิตกกังวล ถ้าเกิดไม่มีการเลือกตั้งแล้วผู้มีอำนาจที่ยึดอำนาจอยู่ยาวนาน  อย่างที่เคยเทศน์มาตลอดว่า ถ้าทหารยึดเนี่ย ก็ต้องยึดแบบเบ็ดเสร็จและจะแก้อะไรจะทำอะไรก็ให้มันเร็ว อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสว่า เป็นเผด็จการโดยธรรม ใช้ธรรมจัดการอย่างเด็ดขาด ให้มันเร็ว ให้มันไว อะไรที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลพวกบุกรุกป่าเขาหรือปัญหาที่หมักหมมอะไรก็แล้วแต่ ถ้าทำให้เร็วให้ไวแล้วอย่าอยู่นาน เพราะถ้าอยู่นานก็มีบทเรียนให้เห็นแล้ว

แม้แต่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตอนเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ได้นาน แต่ก็ใช่ว่าจะอยู่อย่างราบรื่นชื่นมื่นสบายตลอด อยู่แบบหวิวๆหวั่นๆ เพราะมีคนโน้นเขี่ย คนนี้แขวะตลอดเวลา จนในที่สุดก็ต้องยอมวางมือจากอำนาจไป เพราะมีทหารที่ไม่พอใจพยายามจะยึดอำนาจหลายครั้ง นักการเมืองก็แซะเพื่อจะได้ประโยชน์ เป็นอย่างนี้ตลอดเวลา

เพราะฉะนั้นถ้าต่างคนต่างมองคนละทาง ฝ่ายยึดอำนาจก็บอกว่าฉันทำถูกต้อง ทำดีที่สุด บ้านเมืองจะพ้นวิกฤต ซึ่งตอนยึดอำนาจก็ต้องยอมรับว่ามีปัญหาวุ่นวายจริง แต่ตอนนี้อีกฝ่ายก็บอกว่าไม่ไหวแล้ว เศรษฐกิจก็ไม่ดี ทั้งที่ฝ่ายรัฐบาลก็ยืนยันว่าดีขึ้น รัฐบาลก็ต้องฟังเสียงจากคนข้างนอกด้วยว่าทำไมเขาถึงบอกว่าแย่ลงจะติดพื้นแล้ว

อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เห็นแตกต่างกัน เพราะวิตกกังวลว่าประเทศไทยจะยิ่งมืดมน ถ้าหนีไม่พ้นวงจรนี้จะทำอย่างไร ก็อยากภาวนาให้พ้นภัย พ้นสุดๆ อย่าจมนิ่งอยู่ในอำนาจมืดทั้งหลายเลย  ช่วยกันนำพาประเทศชาติให้ผ่านพ้นวิกฤตให้ได้ อย่าทำให้ประเทศชาติถึงทางตันก็แล้วกัน

ปัญหาหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองตันมีปัญหาก็คือตัวตัณหานี่แหละ ตัวอยากมี อยากเป็น อยากได้ ทั้งอำนาจ ทั้งผลประโยชน์ ตำแหน่งแย่งกันมาแย่งกันไป แย่งกันจนบ้านเมืองบรรลัย ถ้าแย่งกันแล้วทำให้บ้านเมืองดีขึ้นก็น่าชื่นอกชื่นใจ แต่แย่งกันแล้วยิ่งทำให้หดหู่หัวใจ  ไม่มีอะไรได้ดีขึ้น อย่างนี้ก็ภาวนาว่าอย่าแย่งกันต่อไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login