วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

พรรคทางเลือก? / โดย Pegasus

On October 9, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน

ผู้เขียน : Pegasus

ช่วงนี้มีการขยับตัวของฝ่ายที่อยาก “สืบทอดอำนาจ” หลังจากประเมินกำลังของตนเองแล้วพบว่าการตั้งพรรคทหารหรือสนับสนุนทหารจะโตยาก เหตุผลเพราะการตัดสินคดีที่ผ่านมาค้านสายตาคนดูคือประชาชน

ดังนั้น เพื่อหลบ “ชื่อเสีย” ตรงนี้ก็ต้องหาทางสร้างพรรคคนกลางให้ดูว่าไม่ได้สนับสนุนทหาร หรืออาจใช้การติดต่อกับ “นายใหญ่” ฝั่งพรรคเพื่อไทยให้ตัดสินใจส่งคนเข้ามาเป็นตัวแทนกับฝ่ายทหารหรือเป็นหัวหน้าพรรค

ทั้ง 2 แนวทางได้ 2 เด้งเสมอ กล่าวคือ คนจะไม่เลือกพรรคเพื่อไทยและอาจเห็นดีเห็นงามกับ “พรรคทางเลือก” จะได้ยุติปัญหาที่ยืดเยื้อกันเสียที ซึ่งแนวทางนี้ผู้มีอำนาจรู้ดีว่าคนไทยลืมง่ายและไม่ชอบการต่อสู้ ยินดีที่จะสยบภายใต้คำพูดที่ดูดี อย่างคำว่า “ทางเลือกใหม่” หรือ “คนใหม่” แทนคำว่า “คนดี” ก็ใช้ได้แล้ว

ทำไมจึงต้องหันมาให้ความสนใจกับการสร้างทางเลือกใหม่ ซึ่งความจริงการสนับสนุนการสืบทอดอำนาจสามารถทำได้ แม้จะถูกมองว่าเป็นการทรยศประชาชน

คำตอบคือ รู้ได้อย่างไรว่าประชาชนไม่ต้องการให้เกิดความสงบ เพราะเรื่องทำมาหากินคือมนต์ดำที่เสกให้ประชาชนหลงเชื่อมาหลายรอบแล้ว ทั้งๆที่รู้ว่าถูกหลอกก็ยังเต็มใจให้หลอก การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน มีการปล่อยข่าวไม่ให้ออกมาลงประชามติคัดค้านควบคู่กับการโกงคะแนน พร้อมๆกับการให้ผู้สนับสนุนออกมา ซึ่งมีข่าวเรื่องการใช้เงินทองมากมาย และเชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงก็จะออกมาในทำนองเดียวกัน

การจะแก้ปัญหาประเทศชาติได้ต้องชนะด้วยคะแนนถล่มทลาย ซึ่งฝ่ายที่ใจฝ่อก็จะคิดแบบเดียวกับฝ่ายที่ต้องการรับใช้ผู้มีอำนาจ โดยอ้างว่าไม่มีทางเห็นประชาธิปไตยแล้ว สู้ “อยู่เป็น” จะดีกว่า หรือเห็นว่าสู้ไปก็ยากที่จะชนะอย่างถล่มทลาย หรืออาจคิดว่าแม้ชนะได้เสียงข้างมากก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะมีคณะโปลิตบูโรคอยกำกับและถอดถอนอยู่ตลอดเวลา

การต่อสู้กับผู้มีอำนาจในกติกาที่เขียนขึ้นมาเองจำเป็นต้องแสดงให้เห็นพลังของประชาชนที่มีความเห็นตรงกัน เป็นกลุ่มเป็นก้อน แม้ว่าส่วนหนึ่งจะเป็นพวกภูมิภาคนิยม ไม่ฟังเหตุผลอะไรนอกจากเลือกพวกตนเองและพวกที่สนับสนุนเผด็จการ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วก็ยังยากที่จะชนะการเลือกตั้งกับอีกฝ่ายได้

เรื่องผู้สืบทอดอำนาจเป็นเรื่องที่รู้กันดี ขอเพียงได้พรรคพวกเหล่านี้มาเป็นบริวาร จากนั้นก็จะดึงคะแนนเสียงจากพรรคเพื่อไทยให้หันมาเลือกพรรคทางเลือกใหม่ หรือให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคทหารเลย

แค่นี้พลังการต่อสู้ของประชาชนก็จะหมดลงอย่างง่ายดาย และต้องรอไปอีกหลายสิบปีกว่าฝ่ายผู้มีอำนาจจะเกิดความขัดแย้งกันเองเพราะผลประโยชน์จึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้

การต่อสู้กับเผด็จการจึงต้องสู้ทุกเม็ด สู้ทุกเรื่อง ไม่ยอมสยบ แม้จะต้องต่อสู้ภายใต้กติกาที่ไม่เป็นธรรมก็ต้องไม่ถอดใจ ต้องไม่ด่ากันเองอย่างไร้สาระ เพราะอันตรายรออยู่ข้างหน้า ไม่ทำเพื่อลูกหลานในวันนี้ ต่อไปก็จะยิ่งลำบากแสนสาหัส

 


You must be logged in to post a comment Login