วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ความโลภเป็นอันตราย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 9, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ได้กลับมาทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติซึ่งกรำศึกในการแก้ปัญหาเงินทอนวัด แม้จะถูกปลดกลางศึกไปพักหนึ่ง แต่ได้กลับมาใหม่ก็ถือเป็นประโยชน์ต่อพระศาสนาอย่างยิ่ง จึงต้องเดินหน้าต่อ ไม่ควรจะสะดุดหยุดอะไร เพราะเงินของรัฐบาลต้องการให้นำไปบำรุงพระศาสนา ไม่ใช่ให้พวกผีพวกเปรตเอาไปปรนเปรอบำเรอชีวิต จิตใจที่ขาดหิริโอตตัปปะ ไม่เกรงกลัวต่อบาป ไม่ละลายต่อบาป เรียกว่าต่ำตมเลยทีเดียว

การปล่อยให้คนเหล่านี้มาทำหน้าที่ในศาสนาเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อบ้านเมือง ตามพุทธภาษิตที่ว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” ความโลภเป็นอันตรายแก่ธรรมทั้งหลาย เอาคนโลภมาทำงานมีแต่อันตรายและเสียหายต่อศาสนา แทนที่จะได้อะไรดีๆก็ตกต่ำ ขาดกำลังทรัพย์มาทำนุบำรุงงานเผยแผ่ งานสงเคราะห์ งานพัฒนาให้เป็นรูปธรรม เป็นชิ้นเป็นอัน

ควรไปดูวัดที่ทำสิ่งที่เป็นคุณเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองแล้วมาคิดมาทำก็ได้ นั่นแหละจึงจะเรียกว่าทำแล้วได้ผลได้ประโยชน์ ไม่ใช่หายเข้ากระเพาะ เข้าถุงเข้าห่อใคร ค้นบ้านเจอทอง เจอสมบัติมากมาย ซึ่งเป็นสมบัติของศาสนา ปล้นศาสนากินกันอย่างไม่เกรงกลัวอำนาจอะไร ทั้งที่รัฐบาล คสช. ประกาศว่าจะปราบทุจริตคอร์รัปชันจริงจัง คนพวกนี้ยังกล้าโกงได้อย่างไม่ละอาย จิตใจอยู่ใต้อำนาจความงกจนมองไม่เห็นอะไรเลย

จะมานึกมาเห็นอะไรตอนนี้ก็สายไปเสียแล้ว แก้ตัวแก้ไขอะไรไม่ทัน มีแต่ต้องเดินหน้ารับกรรมรับคดี มีโทษทัณฑ์ ถูกจับกุมคุมขัง สูญเสียอิสรภาพ ปีนี้ถือว่าประหลาดที่คนอายุมากแทนที่จะเข้าวัดกลับเข้าคุก อีกพวกเข้าวัดแต่กลับไปล้วงตับวัด ศาสนาถึงได้แฉะเปียกเพราะพวกโกงกิน เป็นยุคเปรตครองโลกครองเมือง

คดีปล้นจี้ฉกชิงวิ่งราวเยอะจริงๆ ปล้นทั้งร้านสะดวกซื้อ ธนาคาร เอาระเบิดไประเบิดตู้เอทีเอ็ม เหมือนอยู่ในยุคใกล้ๆกลียุค คนตกต่ำจมปลักอยู่กับความงก ความอยาก ความโลภ บั้นปลายชีวิตจึงต้องรับเคราะห์เพราะความงกความโลภ เพราะไม่ได้ฝึกใจให้มีหิริโอตตัปปะ ทำให้ต้องหนีหัวซุกหัวซุน

ถึงเวลาแล้วที่คนทั้งหลายจะนำมาเป็นบทเรียนเพื่อไม่ทำให้เป็นทุกข์ หากมีบทเรียนที่ดีแล้วไม่เรียนก็จะโดนบดบี้ขยี้จนติดคุก ยิ่งยุคนี้มีสื่อที่จะติดตามขุดคุ้ยคนทำชั่ว ใครทำอะไรที่ไหนก็จะถูกตามติดแคะคุ้ยให้ปวดให้เจ็บยิ่งกว่าอยู่ในนรก ร้อนอกร้อนใจไม่ต้องรอนรกตอนตาย

เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีถ่ายภาพคนที่ไปจี้ไปปล้นได้ง่ายดาย ตำรวจสามารถจัดการกับคนพวกนี้ได้มากขึ้น ขนาดแทงน้องเมียตาย ไม่นานก็จับได้เพราะมีภาพชัดเจน ยมบาลยังไม่ทันสมัยเท่า ในนรกมีกล้องจับภาพหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่บนโลกมนุษย์มีเครื่องมือจับคนเข้าคุก อนาคตพังพาบ บั้นปลายชีวิตต้องติดคุกอย่างน่าเสียดาย

ก็หวังว่าคนแก่ๆต้องติดคุกจะเป็นบทเรียนให้คนหนุ่มคนสาวระวัง อย่าซ้ำรอยคนแก่ที่ต้องเป็นทุกข์ตอนแก่เพราะทำผิดทำพลาด เราต้องทำถูกทำดีจะได้ไม่เป็นทุกข์

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login