วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชาวจีนครองท่องเที่ยวโลก

On October 9, 2017

นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศ ที่นักท่องเที่ยวจีนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ขณะองค์การท่องเที่ยวโลก (World Tourism Organisation : UNWTO) คาดว่า ชาวจีนจะเพิ่มระดับสำคัญต่อวงการนี้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

UNWTO ระบุว่า ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในปีที่แล้วจำนวน 135 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6% แซงชาวอเมริกันขึ้นอันดับ 1 ของโลก ในด้านจำนวนผู้เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากที่สุด

ส่วนการใช้จ่ายระหว่างท่องเที่ยวปีที่แล้วของชาวจีนอยู่ที่ 261.1 ล้านเหรียญสหรัฐ (8,747 ล้านบาท)

ประเทศที่ชาวจีนเดินทางเยือนและใช้จ่ายมากที่สุด 10 อันดับแรก ประกอบด้วย (1) ออสเตรเลีย (2) แคนาดา (3) ญี่ปุ่น (4) เกาหลีใต้ (5) นิวซีแลนด์ (6) สิงคโปร์ (7) ไต้หวัน (8) ไทย (9) สหรัฐ และ (10) ฮ่องกง

ในครึ่งแรกปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน) ชาวแดนมังกรยังคง “ชวนกันเที่ยวนอก” มากที่สุดในโลก โดย TravelChinaGuide.com เว็บไซต์การท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดของจีน ระบุยอดอยู่ที่ 62.03 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 5%

ประเทศจุดหมายปลายทาง ที่ชาวจีนเดินทางเยือนมากที่สุดในครึ่งแรกปีนี้ (ประเมินเฉพาะจำนวนคนไม่รวมการใช้จ่าย) 10 อันดับแรก ประกอบด้วย (1) ไทย (2) ญี่ปุ่น (3) สิงคโปร์ (4) เกาหลีใต้ (5) มาเลซีย (6) สหรัฐ (7) อินโดนีเซีย (8) เวียดนาม (9) ฟิลิปปนิส์ และ (10) ออสเตรเลีย

TravelChinaGuide.com คาดว่าชาวจีนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในปีนี้ 127 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4%

ส่วนในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า UNWTO คาดว่ายอดการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีน จะเพิ่มเป็น 200 ล้านคน โดยคาดการณ์จากสถิติการขอหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)ของชาวจีน ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ปัจจุบัน จำนวนชาวจีนที่มีหนังสือเดินทางมีประมาณ 4-6% เท่านั้น แต่สามารถทำสถิติเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากที่สุดในโลกได้ ดังนั้น UNWTO จึงคาดว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ชาวจีนอีก 94-96% ที่เหลือ จะทยอยขอพาสปอร์ตเพื่อเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ

มองกันว่า การเพิ่มขึ้นของชาวจีน ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก เข้าสู่ยุคเปลี่ยนแปลงระดับปฏิวัติ ผู้ประกอบการและประเทศเจ้าบ้าน มีการปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับรสนิยมและไลฟ์สไตล์ของชาวจีน ซึ่งแตกต่างจากในอดีตยุคนักท่องเที่ยวตะวันตกครองความยิ่งใหญ่

ชาวจีนเป็นพลังสำคัญเพิ่มขึ้นตามลำดับในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้ โดยมากับโจทย์ที่แต่ละประเทศต้องหาแนวทางแก้ปัญหาเอง

นั่นคือนักท่องเที่ยวจีนจำนวนหนึ่ง มีพฤติกรรมที่เจ้าบ้านหลายประเทศไม่พึงประสงค์ 


You must be logged in to post a comment Login