วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เงินกู้นักศึกษาเพื่อศัลยกรรม / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On October 9, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

ปัจจุบัน มีนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากหันมากู้เงินสำหรับการศัลยกรรมเพิ่มขึ้น อย่างเช่น เมื่อช่วยปิดเทอมฤดูร้อนที่ผ่านมา นักศึกษากว่า 50 คนในเมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมที่โรงพยาบาลเสริมความงามหัวเหม่ย ด้วยการกู้ยืนเงิน

เข่อ ซู่ฟาง นักวิจัยอาวุโสแห่งสถาบันวิจัยอุตสาหกรรมเฉียนจ้านกล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปี ค.ศ.2015 เป็นต้นมา จำนวนผู้กู้เงินเพื่อการศัลยกรรมเพิ่มจำนวนขึ้น แล้วยิ่งเมื่อบริษัทด้านออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบา ได้เริ่มเสนอเงินกู้และโครงการผ่อนชำระสำหรับการทำศัลยกรรมขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจการเสริมความงามเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปีที่แล้ว ตลาดดังกล่าวมีมูลค่ามากถึง 796.3 พันล้านหยวน

เข่อกล่าวว่า จากการสำรวจพบว่า นักศึกษาที่กู้ยืมเงินสำหรับศัลยกรรมที่โรงพยาบาลหัวเหม่ยนั้น จะมีวงเงินกู้อยู่ที่ประมาณ 10,000-30,000 หยวน (ประมาณ 50,000-450,000 บาท)

ตู้ ซิวหมิง ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์คลินิกเสริมความงามกว่างโจวมายไลค์กล่าวว่า จากการสำรวจเดือนกรกฎาคม กลุ่มลูกค้าที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปีเพิ่มมากขึ้นกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ซึ่งนักศึกษาที่มารับบริการส่วนใหญ่จะมากับพ่อแม่ผู้ปกครอง แสดงให้เห็นว่าสังคมเปิดรับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น

ตู้กล่าวว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ที่มา เลือกที่จะทำศัลยกรรมขนาดเล็ก เช่น การทำตาสองชั้น การกำจัดรอยสิวและเส้นขน การจัดฟันและการใส่ฟิลเลอร์ที่ผิว

กัว นักศึกษาปริญญาโทวัย 23 ปีจากเมืองปักกิ่งเล่าว่า เขาเคยไปใส่ฟิลเลอร์ที่ผิวและฉีดโบท็อกซ์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งค่าใช้จ่ายจำนวน 10,000 หยวน (ประมาณ 50,000 บาท) ที่เขาใช้ไปนั้น เขากู้ยืมมาจาก Alipay เพราะคนที่เขารู้จักส่วนใหญ่ทำเช่นนี้

ซึ่งเขาใช้เวลาทำงานพิเศษเพียง 6 เดือน ก็สามารถใช้หนี้ที่ยืมมาได้หมด โดยเสียค่าดอกเบี้ยเพียงไม่กี่ร้อยหยวนเท่านั้น

นักศึกษาสาววัย 22 ปีจากมณฑลซานซีคนหนึ่งเล่าว่า เพื่อนนักศึกษาของเธอส่วนใหญ่ก็ใช้บริการกู้เงินเพื่อไปศัลยกรรมกันทั้งนั้น โดยตอนแรก เธอกู้เงิน 7,000 หยวน (35,000 บาท) จากเว็บไซต์กู้เงินออนไลน์แห่งหนึ่งเพื่อไปทำตาสองชั้นและเสริมจมูก สาเหตุที่เธอต้องไปกู้เงินนั้นเป็นเพราะว่า ครอบครัวของเธอไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้

หลังจากศัลยกรรมเสร็จ เธอใช้เวลาเพียง 3 เดือนในการใช้เงินคืน ซึ่งเธอยังวางแผนว่า เธอจะกลับไปกู้เพื่อศัลยกรรมอีก

เผิง เว่ยหง ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของโรงพยาบาลเสริมความงามหัวเหม่ยกล่าวว่า จำนวนของนักศึกษาที่เข้ารับการศัลยกรรมน่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก เพราะคนส่วนใหญ่เริ่มเห็นว่า การมีหน้าตาที่สวยงามย่อมประสบความสำเร็จมากกว่า รวมทั้งกระแสความนิยมจากดาราภาพยนตร์และโทรทัศน์รวมไปถึงคนดังตามโลกอินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม เข่อกลับเห็นว่า อนาคตเงินกู้สำหรับการศัลยกรรมน่าจะทำได้ยากขึ้น เห็นได้จากที่ตอนนี้หลายๆแหล่งเงินกู้เริ่มเพิ่มกฎเกณฑ์การกู้มากขึ้น เนื่องจากความที่เป็นนักศึกษา ทำให้การตัดสินใจต่างๆยังไม่เป็นผู้ใหญ่นัก โอกาสที่จะประสบปัญหาในการผ่อนเงินกู้ก็จะมีตามมามากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญจึงพากันออกมาเตือนสตินักเรียนนักศึกษาว่า การจะกู้เงินเพื่อการทำศัลยกรรมนั้นควรได้รับการปรึกษาจากผู้ใหญ่ที่น่าเชื่อถือและจะต้องคิดพิจารณาถึงความสามารถในการผ่อนเงินกู้ และให้จำเสมอว่า การทำศัลยกรรมไม่ได้การันตีว่านักศึกษาจะหางานที่ดีทำได้ในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login