วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘กาตาลุญญา’เขย่าศก.ยุโรป

On October 6, 2017

การรวมพลังต่อต้านสเปนของมวลชนแคว้นกาตาลุญญา โดยมีจุดประสงค์แยกตัวเป็นอิสระจากสเปน ทวีความเข้มข้นขึ้นต่อเนื่อง ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะกลายเป็นระเบิดเวลาลูกใหม่ที่จะทำลายเศรษฐกิจของยุโรป

แคว้นกาตาลุญญาเป็นเขตปกครองตนเอง อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ติดกับฝรั่งเศส มีนครบาร์เซโลน่าเป็นเมืองเอก และมีประชากรประมาณ 7.5 ล้านคน

ด้านเศรษฐกิจ กาตาลุญญาเป็นภูมิภาคมีเศรษฐกิจดีที่สุดของสเปน เป็นแหล่งรายได้หลักของสเปนทั้งจากการผลิตและส่งออก

สำหรับที่มาของการรวมพลังผลักดันแผนแยกเป็นรัฐอิสระจากสเปน เกิดจากความรู้สึกเบื้องลึกว่า ตนเป็นชาติพันธุ์ที่แตกต่างจากชาวสเปนในภูมิภาคอื่น มีภาษา วัฒนธรรม และประเพณีเฉพาะของตน

เมื่อวันอาทิตย์ (1 ต.ค.) รัฐบาลท้องถิ่นกาตาลุญญาจัดลงประชามติ ให้ประชาชนตัดสินว่าจะอยู่กับสเปนต่อไปหรือแยกเป็นรัฐอิสระ ทางการสเปนเข้าขัดขวางระบุว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่กาตาลุญญาก็ดำเนินการต่อสำเร็จ และเสียงข้างมากเห็นชอบให้แยกเป็นอิสระจากสเปน

การเข้าขัดขวางของเจ้าหน้าที่สเปน เกิดการปะทะกับกลุ่มต่อต้าน มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และกลายเป็นชนวนทำให้ชาวกาตาลุญญาชุมนุมประท้วงยืดเยื้อมาถึงปัจจุบัน โดยยอดผู้ชุมนุมล่าสุดคาดว่ามีประมาณ 700,000 คน

การประท้วงยืดเยื้อเท่าที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจในกาตาลุญญาและสเปนชะงัก อีกทั้งสร้างความวิตกต่อนักลงทุน ทำให้ตลาดหุ้นและตลาดซื้อขายพันธบัตรในยุโรปหลายประเทศผันผวนค่อนข้างรุนแรง

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า หากกาตาลุญญาแยกตัวจากสเปนสำเร็จ จะส่งผลกระทบระยะสั้นต่อเศรษฐกิจของกาตาลุญญาเอง รวมทั้งเศรษฐกิจของสเปนและยุโรป รุนแรงกว่ากรณีสหราชอาณาจักรแยกตัวจากยุโรป ที่เรียกว่า “Brexit

นอกจากนั้น ยังคาดว่าสเปน ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของกลุ่มใช้เงินยูโร จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้ง

ส่วนกาตาลุญญา หากเป็นอิสระจากสเปน และต้องการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ต้องยื่นความจำนงในฐานะรัฐอิสระ จากนั้น สมาชิกอียูทุกประเทศรวมทั้งสเปน ต้องลงมติเห็นชอบจึงจะได้สมาชิกภาพอียู ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ไม่ง่ายนัก

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง ที่สเปนจะยอมให้กาตาลุญญาแยกตัวเป็นอิสระ

ดังนั้น ทางออกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือสเปนต้องยอมเพิ่มขอบข่ายอำนาจ ให้กาตาลุญญาปกครองตนเองได้อย่างอิสระมากกว่าที่เป็นอยู่ 


You must be logged in to post a comment Login