วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าจับมือยูบีเอ็มจัดงานเทคโนโลยี-การประชุมนานาชาติ

On October 5, 2017

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ต่อยอดความร่วมมือกับ ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแสดงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและการประชุมนานาชาติ iEVTech และ Electric Vehicle Asia 2018 เป็นครั้งแรกในอาเซียน ร่วมกับการประชุมนานาชาติครั้งสำคัญ ITEC Asia Pacific 2018วันที่ 6 – 9 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุ มไบเทค บางนา

ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เผยถึงเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าหรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ อีวี ว่า ขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรากำลังเป็นกระแสนิยม เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นยานยนต์พลังงานสะอาด มีต้นทุนการใช้ไฟฟ้าที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับน้ำมัน ขณะเดียวกันสามารถลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงของโลกที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและที่สำคัญลดมลภาวะที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างตรงประเด็น

“การส่งเสริมเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐเป็นนโยบายการใช้พลังงานทางเลือกตัวใหม่ที่ต้องเร่งพัฒนา เพื่อให้กลายเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนที่สามารถแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนแปซิฟิกได้”

ทั้งนี้ การจัดงาน iEVTech 2017 ที่ผ่านมา สมาคมฯ เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและวิทยาศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศและต่างประเทศพร้อมกันนี้ยังมีหน่วยงานสนับสนุนในการลงทุนอย่าง บีโอไอ มาร่วมให้ข้อมูล โดยเฉพาะในมิติการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารวมไปถึงรถโดยสารประจำทางไฟฟ้าและการบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าในประเทศไทย โดยมีภาคเอกชนหรือผู้ที่สนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติในอุตสาหกรรมนี้กว่า 300 คน ได้เข้ามาร่วมงานสัมมนา หารือ เป็นการสร้างเครือข่ายที่จะพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในเชิงบูรณาการร่วมกัน และนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการมองหาโอกาสสำหรับการสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทยให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนและความสำเร็จจากการร่วมงาน iEVTech2017 ที่ผ่านมา สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย พร้อมต่อยอดความร่วมมือกับ บริษัทยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด  ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อสานต่อการจัดงานแสดงเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและการประชุมนานาชาติ iEVTechและ Electric Vehicle Asia 2018” โดยงานนี้ได้รับการคัดเลือกจากหน่วยงานระดับโลกอย่าง IEEE ให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสัมมนานานาชาติ IEEE International Transportation Electrification Conference and EXPO Asia-Pacific (ITEC Asia-Pacific 2018) เป็นครั้งแรกในอาเซียน

ด้าน นายสรรชาย นุ่มบุญนำ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารโครงการ บริษัทยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) ในฐานะผู้นำด้านการจัดประชุมและนิทรรศการระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย หนึ่งในงานที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ งานทางด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทนและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด งาน ASEAN Sustainable Energy Week เป็นงานแสดงนิทรรศการและการประชุมนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนซึ่งจัดมายาวนานกว่า 14 ปี โดยเป็นงานที่รวบรวมภาคีเครือข่ายและพันธมิตรจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนกลุ่มคู่ค้าและผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในภาคอุตสาหกรรมเกี่ยวกับพลังงานไว้มากที่สุด โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ารวมไปถึงเทคโนโลยีเกี่ยวข้อง เช่น Charging Station, Battery, Energy Storage ก็เป็นหนึ่งในเทรนด์พลังงานที่ทุกคุนกำลังจับตามอง โดยงานที่ผ่านมาเรามีเจ้าของเทคโนโลยีอย่าง ABB, Delta, Samsung รวมไปถึงพาวิลเลี่ยนชั้นนำอย่าง Business Oregon, USA และ Germany นำเทคโนโลยีสำหรับการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมนี้เข้าร่วมแสดงภายในงานและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้เรามีความมั่นใจในที่จะยกระดับการจัดงาน งาน iEVTechและ Electric Vehicle Asia 2018  ให้เป็นงานที่มีความสำคัญควบคู่ไปกับงานหลักคือ ASEAN Sustainable Energy Week 2018

 

car2


You must be logged in to post a comment Login