วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โฉมสะกิดใจ Wollae Half House / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On October 2, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

จากรูปทรงสไตล์ร่วมสมัย เติมเสน่ห์ด้วยลูกเล่นสะดุดตาสะกิดใจ และใช้สีขาวสว่างตัดกับสีทึมทึบของสภาพแวดล้อม ทำให้บ้านหลังนี้เด่นหรา สะกดสายตาผู้ผ่านไปมาบนถนนเลียบชายทะเลย่านวอลแล (Wollae) ของจังหวัดปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

บ้านขนาดกะทัดรัด 2 ชั้น สร้างอยู่ริมถนนบนพื้นที่ 23 ตารางวา ภายในมีพื้นที่ใช้ประโยชน์ 75 ตารางเมตร เป็นผลงานออกแบบของโอ ซินวูค สถาปนิกมากประสบการณ์ จบปริญญาเอกสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ แห่งบริษัท Architects Group RAUM

ชื่อ “Half House” (บ้านครึ่งซีก) เจ้าของตั้งเชิงประชด เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าวถูกเวนคืนครึ่งหนึ่งสำหรับตัดถนน และทุนส่วนหนึ่งที่ใช้สร้างบ้านหลังนี้ได้จากเงินชดเชยค่าเวนคืนที่ดิน

โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กโดยภาพรวมออกแบบเรียบง่าย สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และรสนิยมเจ้าของบ้าน ภายในใช้วัสดุราคาไม่แพง ตกแต่งแบบพื้นๆเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้โครงสร้างดูเรียบง่าย แต่โฉมภายนอกมีลูกเล่นของการออกแบบ โดยจัดแนวชั้น 2 เหลื่อมกับชั้นแรก มีระเบียงดาดฟ้าบนหลังคาชั้นแรก และคานเหนือทางเข้ารวมทั้งลานจอดรถ ทำให้บ้านมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

ผู้เชี่ยวชาญเกาหลีใต้คนหนึ่งระบุว่า คานเป็นองค์ประกอบสำคัญด้านสถาปัตยกรรมส่วนหนึ่งของบ้าน

พิจารณาบางแง่มุม คานค่อนข้างเก้งก้างคล้ายจะไร้ประโยชน์ แต่ถ้าขาดหายไป เสน่ห์ของบ้านก็จะลดฮวบตามไปด้วย

พื้นที่ใช้งานของบ้านรวมอยู่ในชั้นแรกเกือบทั้งหมด ประกอบด้วยห้องนอนอยู่มุมซ้ายสุดติดทางเดินเข้าภายในและลานจอดรถ ถัดเข้าไปเป็นโถงใหญ่ จัดเป็นโซนรับแขก โซนโต๊ะรับประทานอาหาร และโซนครัว

นอกจากนั้นก็มีห้องน้ำและห้องเก็บของจัดไว้ฝั่งขวาสุด

ชั้น 2 ออกแบบโครงสร้างคล้ายนำแท่งคอนกรีตสี่เหลี่ยมวางแนวเหลื่อมฝังลงบนแท่งสี่เหลี่ยมอีกแท่ง

ทำให้ห้องชั้น 2 มีระเบียงดาดฟ้ารอบ 2 ข้าง คือด้านหลังยาวถึงข้างซ้าย ใช้เป็นที่สังสรรค์กลางแจ้งและพักผ่อนตากอากาศ รวมทั้งหย่อนใจด้วยการชมทัศนียภาพทะเลและทิวเขาที่อยู่ไม่ไกล

สำหรับชั้น 2 มีห้องเพียงห้องเดียว พื้นที่กว้างขวาง ใช้เป็นห้องอเนกประสงค์ พักผ่อน รับแขก และสังสรรค์ ผนังด้านหลังมีหน้าต่างกระจกใสบานใหญ่สำหรับรับแสง อีกทั้งใช้เป็นช่องชมวิวทะเลได้กว้างไกล

นอกจากที่ระบุแล้ว เสน่ห์สำคัญอีกอย่างของบ้านหลังนี้คือ ใช้งบก่อสร้างแบบสบายกระเป๋าเมื่อเทียบกับบ้านในเมืองใหญ่ที่ดีไซน์และคุณภาพใกล้เคียงกัน

ค่าก่อสร้างต่ำแต่คุณค่าสูง ทั้งคุณค่าทางใจและประโยชน์ใช้งาน


You must be logged in to post a comment Login