วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

บทเรียนทุกฝ่าย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 2, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คดีแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ศาลสั่งให้ชดใช้ความเสียหายกรณีปิดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองเป็นเงิน 522 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ซึ่งมีบางฝ่ายแนะให้ไกล่เกลี่ยขอลดค่าเสียหาย แต่ถึงอย่างไรก็เป็นเงินจำนวนมากสำหรับแกนนำที่จะชดใช้

อาตมาเชื่อว่าคนอย่าง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หรือคุณสุริยะใส กตะศิลา คงไม่มีทรัพย์สินมากพอที่จะมาจ่ายได้ ซึ่งคิดเฉลี่ยแล้วเป็นเงินคนละกว่า 40 ล้านบาท ก็น่าเห็นใจ น่าสงสาร ตอนทำก็คงไม่คิดว่าจะออกมาอย่างนี้ บรรยากาศระหว่างการชุมนุมกับการเดินออกจากศาลหลังมีคำตัดสินนั้นแตกต่างกันสิ้นเชิง

ถือเป็นบทเรียนของม็อบที่เป็นคนหมู่มากก็มักจะมีความฮึกเหิม เพราะมั่นใจมวลชนที่ห่อหุ้ม แต่หลังเสร็จภารกิจกลับต้องมาลำบากลำบน ต้องทนทุกข์ ซึ่งทางศาสนาเรียกว่า “วิปฏิสาร” คือต้องมานั่งร้อนอกร้อนใจต่อการกระทำ ตอนนั้นก็มีความฮึกเหิม สนุกสนาน มั่นอกมั่นใจว่าทำอะไรก็ได้ให้อีกฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ เจ็บปวด เสียหาย แต่บ้านเมืองมีขื่อมีแป จะทำอะไรตามอำเภอใจไม่ได้ รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายไม่ให้ม็อบมายึดโน่นยึดนี่ หรือทำลายสิ่งของต่างๆ

เรื่องนี้จึงถือเป็นบทเรียนของแกนนำม็อบทุกฝ่าย ต้องไม่เกินเลยกระทำผิดไปจนย้อนกลับมาเล่นงานได้ภายหลัง โดยเฉพาะพวกฮาร์ดคอร์ต่างๆที่มักใช้ความรุนแรง บุกยึดสถานที่ต่างๆ แม้แกนนำไม่ได้ทำ แต่ก็ต้องรับผิดชอบในฐานะจ่าฝูง ยิ่งแกนนำเป็นคนทำก็ยิ่งต้องรับผิดชอบ

อารมณ์ชั่วครู่ชั่วยาม ไปยึดโน่นยึดนี่ ทำลายโน่นทำลายนี่ เมื่อทุกอย่างยุติก็ต้องมีการขุดคุ้ยเล่นงาน แต่จะให้เอามวลชนทั้งหมดเข้าคุกก็เป็นไปไม่ได้ แม้แต่เงินหลายร้อยล้านบาทจะจ่ายอย่างไร บางคนเป็นคนยากจน

ถ้ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ กระบวนการยุติธรรมก็ป่วย มันก็จะสะท้อนถึงบ้านเมืองที่วิปริตหรือวิกฤตไม่สิ้นสุด เชื่อว่าครั้งนี้จะเป็นบทเรียนของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะม็อบสีอะไร นกหวีด มือตบ เท้าตบ ต่อไปต้องไม่มีม็อบแบบเก่าๆ บุกนั่น ปิดโน่น ล้มนั่นล้มนี่ จะทำอะไรต้องมีความพอเหมาะพอดี

อาจจะมีโซนนิ่งในการประท้วง มีกฎกติกาต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองจนเสียโอกาสหรือถอยหลังอย่างทุกวันนี้

การกระทำของแกนนำพันธมิตรฯครั้งนี้ ซึ่งศาลตัดสินให้ชดใช้ความเสียหาย จึงเป็นบทเรียนกับทุกฝ่ายในอนาคต โดยเฉพาะการปิดสนามบินถือเป็นเรื่องใหญ่และรุนแรง ความเสียหายน่าจะเป็นหมื่นล้าน หลายคนที่เสียหายก็ไม่สามารถเรียกร้องได้ เพราะผ่านไปหลายปีแล้ว

สุดท้ายนี้อะไรที่พอจะให้อภัยกันได้ก็ให้อภัย อะไรที่จะเป็นบทเรียนก็ต้องจดจำกันไปเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login