วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

จับตาการสร้างสถานการณ์? / โดย Pegasus

On September 25, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน

ผู้เขียน : Pegasus

หลังจากมีการพยายามจะดึงคดีอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อให้เกิดความวุ่นวาย โดยหวังว่าจะเกิดเหตุการณ์บานปลายจนอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนทางการเมือง แต่การหายตัวไปของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์อย่างไร้ร่องรอยก็ทำให้ความพยายามสร้างสถานการณ์หมดไป

แต่ยังเหลือคนใน “ตระกูลชินวัตร” อีกหลายคน โดยเป้าใหญ่ที่จะจัดการต่อไปคือ นายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร รวมถึงญาติคนอื่นๆเช่นน้องสาวที่ยังอยู่ในประเทศไทย

เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วบรรดาลูกๆของอดีตนายกฯทักษิณน่าจะเป็นเหยื่อที่มีน้ำหนักมากที่สุด เพราะกรณีน้องสาวนั้นไม่มีผลกระทบทางการเมืองมากพอที่จะสร้างความวุ่นวายได้ แม้แต่นายพานทองแท้เองก็ไม่น่าจะสร้างความวุ่นวายทางการเมืองได้

ขณะที่ช่วงเวลาขณะนี้ก็ไม่มีมากพอจะสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายให้บรรดาสาวกนกหวีดออกมา แม้แต่ “ลุงกำนัน” ที่พยายามจะเข้ามาสนับสนุนกลุ่มอำนาจปัจจุบันก็ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะเคลื่อนไหวได้เหมือนในอดีต

ช่วงเวลานี้กลุ่มผู้มีอำนาจเริ่มแตกแยกกันเป็นกลุ่มใครกลุ่มมัน ไม่มีใครสั่งใครหรือเชื่อใจฝ่ายใดชัดเจน ต่างชิงไหวชิงพริบกันอยู่ ดังนั้น หากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นจริง ยิ่งมีความรุนแรงมากเท่าไรก็จะเอื้อประโยชน์กับอีกกลุ่มหนึ่ง เพราะเมื่อกลุ่มผู้มีอำนาจกลุ่มใดเกิดความหวั่นไหว กลุ่มผู้มีอำนาจอีกกลุ่มก็จะต้องชิงความได้เปรียบทันที

จากข้อสันนิษฐานนี้ เราอาจมองเห็นผู้ที่อยู่ในเกมอำนาจว่ามีหลายก๊กหลายเหล่าและต่างคุมเชิงกันอยู่ ยิ่งเวลาผ่านไปฝ่ายที่มีความชอบธรรมในตำแหน่งหน้าที่ก็ยิ่งได้เปรียบ

ดังนั้น ข้าราชการและนักธุรกิจส่วนใหญ่จึงยังฟังผู้มีอำนาจในปัจจุบันอยู่ ข้าราชการยังเชื่อฟังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่มีความชอบธรรมน้อยกว่าก็จะเสียเปรียบ การสร้างเหตุการณ์รุนแรงจึงเป็นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่สำหรับผู้เสียเปรียบขณะนี้

การได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ เมื่อยังมีการแย่งชิงอำนาจในกลุ่มต่างๆ กลุ่มทุนและกลุ่มผู้มีอำนาจจึงเป็นฝ่ายได้เปรียบและเล่นเกมอำนาจกันอยู่ ประชาชนจะถูกตัดออกจากสมการแห่งอำนาจนี้ ทำให้ระบอบประชาธิปไตยไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้แย่งชิงอำนาจกันของกลุ่มผู้มีอำนาจเปรียบเหมือนช้างสารที่ประสานงากัน ถ้าเกิดความขัดแย้งจนเกิดความรุนแรงขึ้นจริงก็ถือเป็นโชคดีของประชาชน เพราะประชาชนจะได้รู้ความจริงที่อยู่เบื้องหลังความขัดแย้งทั้งปวงเสียที ทำให้สามารถนำมาทบทวนสถานการณ์ได้อย่างถูกต้องว่าที่ผ่านมาที่ประชาชนถูกหลอกให้บาดเจ็บล้มตายกันนั้นจริงหรือไม่ หรือสิ่งที่ได้เคลื่อนไหวนั้นถูกต้องหรือไม่

โดยเฉพาะการต่อสู้เคียงข้างฝ่ายประชาธิปไตยจะเห็นความชอบธรรมและถูกต้อง ด้วยเหตุนี้เวลานับแต่นี้ไปจนถึงสิ้นปีการดิ้นรนต่อสู้ครั้งสุดท้ายจะเกิดขึ้นหรือไม่ หรือจะยอมสยบกลุ่มผู้มีอำนาจและถอยกันไปโดยดี เพราะการแย่งชิงของกลุ่มผู้มีอำนาจกลุ่มต่างๆยังไม่ลงตัว จนกว่าจะเกิดการหลอมรวมกันหรือจัดสรรผลประโยชน์ต่างๆได้ลงตัว

ประการสำคัญคือผลกระทบทางบวกกับระบอบประชาธิปไตย ถ้าทำให้เกิดระบอบประชาธิปไตยก็ถือว่าโชคดี ถ้าไม่ใช่ก็เท่ากับการต่อสู้ที่แท้จริงกำลังจะเริ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจะเห็นว่าการต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยและเสรีภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ไม่ว่าจะเร็วหรือช้า ไม่นานเกินรอประชาชนก็จะได้ชัยชนะในที่สุด


You must be logged in to post a comment Login