วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

เวรกรรมกรมที่ดิน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 25, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณีธรณีสงฆ์พ่นบาปพ่นพิษคนที่เห็นแก่ตัว ไม่คำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ ถ้ายึดความยุติธรรม ยึดกฎหมายเป็นหลัก เชื่อว่าหลายคนต้องรับโทษ รับเงิน รับกำไรกันไป ตอนนี้ก็ต้องรับกรรมรับทุกข์ เพราะโบราณเขาถือว่าธรณีสงฆ์ไม่ควรไปฮุบ จะทำให้ชีวิตยับเยิน แต่จะรู้สึกแค่ไหนอย่างไรก็เป็นไปตามกฎหมาย กฎแห่งกรรมที่ตัวเองกระทำ ตอนมีอำนาจได้ไปคนละเท่าไร ตอนนี้ได้แต่เป็นทุกข์

ได้เงินเป็นร้อยล้าน ขายต่อกันอีก ตอนนี้แหละกำลังเป็นกุ้งกระโดด กระทรวงมหาดไทยก็กระโดดหนี กรมที่ดินก็กระโดดหนี แล้วผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) คนใหม่ก็ต้องมารับชะตากรรมเรื่องนี้ จะทำได้เหมือนกับผู้อำนวยการคนเก่าหรือไม่ คนเขากำลังรอดู แต่เชื่อว่างานนี้เจอเผือกร้อนแน่ๆ ไม่ใช่เผือกร้อนธรรมดา แต่ร้อนฉ่าเลย

เมื่อเร็วๆนี้เห็นคอลัมน์อาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง พูดถึงเรื่องกฎหมายว่า ถ้ายายเนื่อมรับรู้ได้ แกคงจะรู้สึกผิดหวังที่ให้ที่ดินกับวัด เพราะวัดไม่นำไปทำประโยชน์กับศาสนา ถ้าที่ดินแปลงนี้ให้เช่าในนามวัดก็ยังจะได้เงินมากมายมาพัฒนาเผยแผ่ศาสนา จะพิมพ์หนังสือ จัดรายการวิทยุโทรทัศน์ได้มากมายก่ายกอง

อย่างอาตมาออกทีวีไปก็รู้สึกว่าคนชอบ แต่เราก็ไม่มีงบประมาณจะไปถ่ายทำ ซื้อช่องซื้อเวลา อาตมาเสียดายเงินที่ญาติโยมให้เพราะศรัทธาแล้วนำไปใช้ไม่เป็นประโยชน์กับศาสนา แต่กลับไปเป็นประโยชน์กับนักการเมืองหรือนายทุนที่เล่นแร่แปรธาตุเก่ง ธาตุกิเลส ธาตุกรรม ไม่ดีไม่งาม จึงเป็นบทเรียนกันบ้าง

อาตมารู้สึกว่ากรมที่ดินน่าจะบาปหนักที่ทำอะไรต่ออะไรไว้มากมาย อย่างเช่นคุณธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ที่มีการสร้างเรื่องให้ผูกคอตายในคุก เป็นต้น ถ้ามีการเปิดเผยเรื่องไม่ดี แฉกันจริงๆ คงจะรู้อะไรลึกๆมากมาย

อาตมาไปบิณฑบาตและเจอคนจากกรมที่ดินที่เกษียณแล้ว เขามากราบเท้าขอโทษว่าอย่าเอาบาปเอากรรมกับเขาเลย เรื่องโฉนดถุงกล้วยแขกเขาก็ห้ามปรามแล้ว แต่คนบางคนไม่เชื่อบาปเชื่อกรรม ตอนนี้จะทำยังไง ถ้าคนที่ซื้อบ้านซื้อที่ดินไปโดยสุจริตจากบริษัทจัดสรร เขาจะได้ค่าเยียวยามั้ย วัดสวนแก้วจะได้มั้ย เพราะมันก็คล้ายๆกัน สุจริต โปร่งใส เปิดเผย สงบ และเข้าครอบครองเป็นเจ้าของกว่า 2 ปี แต่ต้องเสียบ้านเสียที่ดินไปฟรีๆ วัดจะทำยังไง ข้าราชการกรมที่ดินจะทำอย่างไร กระทรวงมหาดไทยที่รับผิดชอบกรมที่ดินจะทำอย่างไร เพราะท่านก็ร่วมกันทำบาป

อาตมานึกถึงคุณพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ที่มาเป็นอธิบดีกรมที่ดินได้แค่ 2 เดือน คุณพีระศักดิ์พยายามจะเอาเงินจากกฐินผ้าป่ามาช่วย แต่กลับมีคนที่คิดตรงกันข้าม ไม่คิดจะสนับสนุนช่วยซื้อที่ดินคืนให้วัด กลับไปร้องเรียนกระทรวงมหาดไทยว่าเป็นการไถเงินไปช่วยพระพยอม

เวรกรรม บาปกรรมของกรมที่ดินจึงต้องเจอเรื่องสนามกอล์ฟอัลไพน์ อาตมาว่าสะอึกกันหลายราย กระโดดกันเป็นกุ้งทั้งกระทรวงมหาดไทยและกรมที่ดิน โยนไปให้ พศ. พศ. ก็โยนไปให้มหาเถรสมาคม โยนกันไปมาไม่รู้ว่าจะกระเด็นกระดอนไปกี่ท่อนกี่ช่วง ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login