วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ฆาตกรโหดหนีคดีนาน22ปี / โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On September 25, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

สองผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมเมื่อ 22 ปีก่อน ถูกตำรวจมณฑลเจ๋อเจียงจับกุมได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้ เกิดขึ้นในเช้ามืดของวันที่ 29 พฤศจิกายน 1995 ในโรงแรมขนาดเล็กธุรกิจครอบครัวในหมู่บ้านแห่งหนึ่งเมืองหูโจว มณฑลเจ๋อเจียง

ตำรวจพบศพเจ้าของโรงแรมและแขกที่มาพักในห้องพักของโรงแรม และพบศพภรรยาและหลานชายของเจ้าของโรงแรมอยู่ในห้องพักข้างๆ

เหยื่อทั้ง 4 รายเสียชีวิตจากอาวุธที่มีลักษณะมนตีไปที่บริเวณกะโหลกศีรษะ จากการสืบสวนพบว่า การฆาตกรรมนี้เกิดจากคนร้ายต้องการปล้นทรัพย์

ผู้ต้องสงสัยในคดีนี้คือ แขก 2 คนที่เข้ามาพักก่อนเกิดเหตุหนึ่งวันและหายตัวไปหลังจากเหตุฆาตกรรม โดยพยานให้ข้อมูลว่า สำเนียงของแขกทั้ง 2 คนนี้น่าจะมาจากทางใต้ของมณฑลอันฮุย

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คนไม่ได้ทิ้งข้อมูลอะไรไว้ให้ทางตำรวจและเจ้าหน้าที่สามารถตามสืบได้เลย แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามเก็บรอยนิ้วมือ รอยเท้า และผ้าขนหนูที่คนร้ายใช้

แต่ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีเมื่อ 22 ปีก่อนทำให้ทางตำรวจมืดแปดด้านและคดีมาถึงทางตัน

จนกระทั่งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง ที่ทางตำรวจนำคดีนี้มาปัดฝุ่นอีกครั้ง โดยอาศัยเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นายและการสอบถามคนที่เกี่ยวข้องมากกว่า 3,000 คน จุดประสงค์เพื่อหาตัวคนร้ายให้ได้

ด้วยความล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีนิติวิทยาศาสตร์  ทำให้สุดท้ายพบ DNA ที่ตรงกับ DNA ในน้ำลายบนก้นบุหรี่ที่พบในที่เกิดเหตุฆาตกรรมครอบครัวสกุลหลิว ในเขตหนันหลิง เมืองหวูหู่ มณฑลอันฮุย

ซึ่งหนึ่งในผู้ต้องสงสัย หลิว เปียว (นามสมมุติ) ได้ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง

และ หวาง หมิง (นามสมมุติ) ผู้ต้องสงสัยคนที่สอง ก็ถูกจับกุมได้ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ในเวลาไล่เลี่ยกัน

จากข้อมูลที่เปิดเผยโดยสำนักรักษาความปลอดภัยสาธารณะมณฑลเจ๋อเจียงกล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งสองต้องการขโมยเงินของแขกที่เข้ามาพักในห้องเดียวกับพวกเขา แต่ทั้งสองตัดสินใจสังหารแขกคนนั้นเพราะแขกคนนั้นจับได้

ด้วยความต้องการปกปิดความผิดของพวกตน ทั้งคู่จึงวางแผนจะฆ่าปิดปากเจ้าของโรงแรม ด้วยการหลอกให้เจ้าของโรงแรมเข้ามาในห้องและจัดการสังหารเป็นรายที่สอง และหลอกให้ภรรยาและหลานชายของเจ้าของเข้าไปในห้องข้างๆและจัดการสังหารเป็นรายที่ 3 และ 4 ตามลำดับ

จากนั้นทั้งคู่ค้นหาทรัพย์สินซึ่งมีเพียงนาฬิกา 1 เรือนและของมีค่าเพียง 2-3 ชิ้น และแยกย้ายกันหลบหนี

ปัจจุบัน ผู้ต้องหาทั้งสองคือ หลิวในวัย 53 ปี ประกอบอาชีพนักเขียนและหัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสารโรงเรียนแห่งหนึ่ง และหวางในวัย 64 ปีประกอบอาชีพผู้แทนบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนแห่งหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login