วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

TCMCทุ่มกว่า3พันล้านบาทซื้อกิจการต่อเนื่องบุกตลาดพรมต่างประเทศ

On September 22, 2017

TCMCขยายการลงทุนต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เข้าซื้อธุรกิจผลิต และจำหน่ายพรมเพื่อการพาณิชย์ จาก Tai Ping Carpets International Limited ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่ องกง โดยครั้งนี้ทางบริษัทได้ใช้เงิน ลงทุนรวมกว่า 3 พันล้านบาท (ประมาณ 94 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในการเข้าซื้อกิจการ ทำให้บริษัท อุตสาหกรรมพรมไทย จำกัด มหาชน ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจำ หน่ายพรมรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกพร้อมใช้ธุรกิจใหม่เป็นช่องทางขยายธุรกิจ และ ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น TCM Corporation ชูแบรนด์รอยัลไทย (Royal Thai)สู่การเป็นแบรนด์สินค้าพรมระดับโลก

นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบ ริหาร บริษัท อุตสาหกรรมพรมไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการเข้าซื้อกิจการครั้งล่าสุด ว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นอีกครั้งสำคัญของบริษัท เพราะใช้เงินลงทุนกว่า 3.14 พันล้านบาท  เพื่อซื้อธุรกิจพรมเพื่อการพาณิชย์ (Commercial Carpet Business) จาก Tai Ping Carpets International Limited ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยบริษัทผลิตและจำห น่ายพรมในประเทศไทย คือ Carpets International และบริษัทจัดจำหน่ายพรมที่จดทะเบียนในหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเก๊า และอินเดีย เพื่อช่วยทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ แบรนด์รอยัลไทย ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ซึ่งการเข้าซื้อครั้งนี้จะช่วยเข้ามาเสริมทัพความแข็งแกร่งให้บริษัทที่มีธุรกิจหลักคือ พรม และ ยังมีในส่วนของธุรกิจผ้าหุ้มเบาะและพรมสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และ เฟอร์นิเจอร์ที่ได้เข้าซื้อกิจการมาก่อนหน้านี้

หลังจากเข้าซื้อครั้งนี้ ทาง บมจ.อุตสาหกรรมพรมไทย (TCMC) จะสามารถนำรายได้ของบริษัทใหม่ รายงานเข้าพอร์ตภายในไตรมาสที่ 4 ซึ่งจะทำให้ รายได้ของบริษัทในปีนี้ สูงกว่า 7.4 พันล้านบาท และในปีหน้าคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มกว่า 30 % โดยจะมีมูลค่าราว 10,000 ล้านบา ท โดยเป็นยอดจากรายได้รวมจากการเข้ าซื้อธุรกิจครั้งนี้ ผนวกกับรายได้ของบริษัทฯ และบริษัทลูกที่ได้เข้าซื้อธุรกิจมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา คือ บริษัท ที.ซี.เอซซูมิโนเอะ ผู้ผลิตที่ทำธุรกิจ ผ้าหุ้มเบาะ และพรมในรถยนต์ รวมถึง อัลสตันส์ และ บริษัท ดีเอ็มเอ็ม ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ในประเทศอัง กฤษ  นับเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด หลังจากที่ทางบริษัทได้เริ่มใช้ กลยุทธ์การควบรวมกิจการ (M&A) ตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

“ ด้วยสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง บริษัทอุตสาหกรรมพรมไทย พร้อมที่จะขยายกิจการและลงทุนผ่านกลยุทธ์การควบรวมกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยการลงทุนครั้งนี้แม้ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมากแต่ถือเป็นการเข้ าลงทุนในกิจการที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และมีความเกื้อหนุนเป็นประโยชน์ ซึ่งกันและกันกับธุรกิจปัจจุบัน เป็นอย่างมาก ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีจากก ารลงทุน โดยธุรกิจ Commercial Carpet Business ที่เราเข้าซื้อ ได้ดำเนินการมาอย่างยาวนาน และเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าทั่วโลก มีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่ดีมาโดยตลอด ดังนั้นมั่นใจได้ว่า บริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากการประสานความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันใน อนาคต เช่น ฐานลูกค้า ช่องทางการจัดจำหน่าย วัตถุดิบ และการผลิต และยังจะสามารถใช้เป็นช่องทางส่งเสริม แบรนด์รอยัลไทย ซึ่งเป็นแบรนด์ที่บริษัทสร้างเอ งเพื่อนำไปสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลกในอนาคต ” นายพิมลกล่าว

ทั้งนี้  ผลิตภัณฑ์พรมเพื่อการพาณิชย์ ที่บริษัทซื้อมาครั้งนี้ จะประกอบด้วย พรมแอ็กซ์มินสเตอร์ (Axminster) พรมทอเครื่อง (Broadloom Tufted)  และ พรมทอมือ เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าโครงการใหญ่ ๆ อาทิ โรงแรม คาสิโน หอประชุม และเรือสำราญขนาดใหญ่ และ ผลิตภัณฑ์พรมแผ่น (Carpet Tile) สำหรับลูกค้าอาคารสำนักงาน

สำหรับแบรนด์ที่จะใช้ในการขายพรมหลังการควบรวมกิจการในครั้งนี้  บริษัทตัดสินใจที่มุ่งทำการตลาดโดยชูแบรนด์รอยัลไทย (Royal Thai) และ คาร์เปทอินเตอร์ (Carpets Inter) ซึ่งเป็นแบรนด์ของคนไทย เพื่อใช้เจาะตลาดทั่วโลกรวมทั้ง ในไทย โดยบริษัทจะเลิกใช้แบรนด์ไทปิงที่ ถือลิขสิทธิ์ในประเทศไทยมาตลอดระยะเวลา 50 ปี

โดยแผนงานดำเนินธุรกิจหลังจากควบรวมกิจการ Commercial Carpet Business บริษัทฯ มีแผนจะขยายฐานลูกค้าและช่องทาง การจัดจำหน่ายให้มากขึ้น และโดยบริษัทจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก จึงช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพ  ทำให้ธุรกิจมีต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลงจากการขยายขนาดการผลิตที่มากขึ้น (Economy of Scale) เช่น การซื้อวัตถุดิบในราคาที่ถูกลง หรือการใช้เครื่องจักรในการผลิต ให้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ภายใต้กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจระดับโลก หลังจากควบรวมกิจการครั้งใหญ่นี้ ทางคณะกรรมการของบริษัทฯและผู้ ถือหุ้นจึงได้มีมติที่จะเปลี่ยน ชื่อบริษัทใหม่ จากเดิมที่ใช้ชื่อ Thailand Carpet Manufacturing Public Company Ltd PLC (TCMC) เป็น ทีซีเอ็มคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  TCM Corporation PLC(TCMC) โดยมีการสร้างโลโก้บริษัทขึ้นใหม่ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ ทั้งนี้ บริษัท ยังได้เปิดตัว โลโก้ ใหม่ของแบรนด์รอยัล ไทย แสดงถึงความล้ำหน้าโดดเด่นและแส ดงถึงความเป็นไทยที่ทันสมัย และสะท้อนถึงความมั่นคงของบริษั ท โดยนับจากนี้ แบรนด์รอยัลไทย จะเป็นแบรนด์หลัก ที่จะใช้ในการขายพรม แอ็กซ์มินสตอร์ พรมทอเครื่อง และทอมือ เพื่อการพาณิชย์ทั่วโลก

ด้าน มร. วิลเลียมเจมส์พาล์มเมอร์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมใน กลุ่มธุรกิจวัสดุปูพื้น TCM Corporation PLC ที่จะมาร่วมงานกับทาง บริษัท กล่าวว่า การร่วมงานกับทาง บริษัทอุตสาหกรรมพรมไทย จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจวัสดุปูพื้นและพรมของเราให้ ก้าวสู่ความเป็นผู้นำในตลาดโลก

มร. มาร์ค โรเบิร์ต จอห์นสัน  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมในก ลุ่มธุรกิจวัสดุปูพื้น TCM Corporation PLC   กล่าวว่า หวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงและการ พัฒนากระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่ องหลังจากการควบรวมกิจการครั้งนี้ ซึ่งทำให้ TCMC กลายเป็นผู้ผลิตพรมทอเครื่องแอ๊กซ์มินสเตอร์ รายใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลกนอกจากนี้ยังเล็งเห็นถึงศักยภาพของโรงงานผลิตในไทยที่ สามารถเติบโตขึ้นอย่าง

v2


You must be logged in to post a comment Login