วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อาเซียนป้องภัยด้วยไฮเทค

On September 19, 2017

จากแนวโน้มภูมิภาคอาเซียน มีความเสี่ยงตกเป็นเป้าก่อเหตุของกลุ่มหัวรุนแรงและกลุ่มก่อการร้ายเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความร่วมมือระหว่างตำรวจในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ มีระดับความสำคัญเพิ่มตามไปด้วย

นายทีโอ ชีฮีน รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวในที่ประชุมประจำปีตำรวจอาเซียน หรืออาเซียนาโพล (Aseanapol : Asean National Police) ครั้งที่ 37 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพการประชุมว่า อาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย เป็นภัยไร้พรมแดน ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนไม่สามารถต่อสู้เพียงลำพังได้

การป้องกันและเฝ้าระวังทรงประสิทธิภาพที่สุด คือความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูล แจ้งเตือนเบาะแสความเสี่ยงที่อาจจะมีการก่อเหตุร้ายขึ้น การให้คำแนะนำ และช่วยเหลือด้านปฏิบัติการระหว่างกัน 

พัฒนาการสำคัญอย่างหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในการประชุมอาเซียนาโพลปีนี้ ได้แก่ การอัปเดตฐานข้อมูลออนไลน์ ที่เรียกว่า “e-ADS” (Electronic Aseanapol Database System)

อาเซียนาโพลใช้ e-ADS เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน มีความปลอดภัยสูง  มาตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งเท่าที่ผ่านมา สามารถใช้งานได้ทรงประสิทธิภาพระดับหนึ่ง

แต่เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาเซียนาโพลจึงได้พัฒนาระบบขึ้นใหม่ เรียกว่า e-ADS 2.0 โดยได้บริษัท ST Electronics แห่งสิงคโปร์ ซึ่งมีสาขาอยู่หลายประเทศรวมทั้งไทย ช่วยดำเนินการให้

ระบบใหม่ e-ADS 2.0 ทำงานส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่าเดิม อีกทั้งมีฟังก์ชั่นใหม่เพิ่มเข้ามาหลายรายการ ประกอบด้วยห้องสมุด หรือ e-library ห้องสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปฏิทินกำหนดการจัดกิจกรรม และการประกาศแจ้งเรื่องสำคัญต่างๆ

นอกจากร่วมมือป้องกันกลุ่มก่อการร้ายแล้ว อาเซียนาโพลยังร่วมมือปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์และยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยไร้พรมแดนเช่นเดียวกับการก่อการร้าย และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วในภูมิภาคอาเซียน

อาเซียนาโพลมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการรักษาความมั่นคงและปลอดภัยของภูมิภาคอาเซียน หากร่วมมือประสานงานกันอย่างจริงจัง ย่อมทำให้ช่องว่างที่กลุ่มก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติประเภทอื่น จะใช้ก่อเหตุมีน้อยลง

ทั้งนี้ ความร่วมมือและการประสานงาน จะดำเนินไปได้ราบรื่นและรวดเร็ว ต้องอาศัยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเป็นตัวช่วยสำคัญส่วนหนึ่ง

การพัฒนาระบบ e-ADS 2.0 ขึ้นมา จึงเป็นการตอบโจทย์สำคัญดังกล่าว


You must be logged in to post a comment Login