วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้หญิงยุค Contouring / โดย ณ สันมหาพล

On September 18, 2017

คอลัมน์ : โลกไม่หยุดนิ่ง

ผู้เขียน : ณ สันมหาพล

ผู้หญิงญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีใบหน้ากลมอูม ต่างจากใบหน้าเรียวยาวที่เป็นใบหน้าผู้หญิงตะวันตกที่ผู้หญิงทั่วโลกอยากมี เช่นเดียวกับผู้หญิงญี่ปุ่นก็อยากมีใบหน้าอย่างผู้หญิงตะวันตก

หนึ่งในวิธีทำใบหน้าคือการทำศัลยกรรม ซึ่งทำกันมายาวนานจนกลายเป็นประเพณี แม้จะมีการเคลื่อนไหวรณรงค์ไม่ให้ทำศัลยกรรม โดยเฉพาะกลุ่มสตรีอนุรักษ์นิยมที่เรียกร้องให้ยอมรับใบหน้าของตัวเองตั้งแต่เกิด ไม่ต้องกังวลหรือวุ่นวายกับใบหน้าจนเกินไป ให้ผู้คนยอมรับว่าผู้หญิงทุกคนสวยไม่ว่าจะมีใบหน้าแบบไหน

แต่การรณรงค์ก็ไม่ค่อยได้ผล โดยเฉพาะผู้หญิงญี่ปุ่นที่อยากมีใบหน้าเหมือนผู้หญิงตะวันตก ล่าสุดใช้วิธีแต่งหน้าแทนการพึ่งศัลยกรรม คือการแต่งหน้าแนว contouring ใช้เครื่องสำอางแรเงาใบหน้าให้ดูมีความสูงความต่ำและเรียวยาว

กระแสการแต่งหน้าแนว contouring ผ่านออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ อาจถือเป็นกระแสการปฏิวัติการแต่งหน้าและการค้าเครื่องสำอางก็ได้ เพราะมูลค่าการจำหน่ายเครื่องสำอางในแต่ละปีมีนับหมื่นล้าน

ความจริงการแต่งหน้าแนว contouring เกิดมาหลายปีแล้ว หลังจาก Kim Kardashian อดีตดาราโทรทัศน์ชาวอเมริกันผิวดำยุค 1990 นำภาพก่อนและหลังการแต่งหน้าในแต่ละโอกาสมาเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ ปรากฏว่าผู้หญิงญี่ปุ่นที่สังเกตเห็นก็เริ่มทำตามและมีการทดลองครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อให้ได้รูปแบบใบหน้าที่ต้องการ หลังจากนั้นก็ต้องมีการฝึกฝนจนชำนาญ ซึ่งยุคสื่อออนไลน์สามารถเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกระแส contouring ในผู้หญิงญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ

หนึ่งในนั้นคือ Marilyn ศิลปินแต่งหน้าชาวญี่ปุ่นวัย 22 ปี ได้โพสต์คลิปแนะนำการแต่งหน้าแนว contouring กว่า 600 คลิป มีผู้เข้าไปชมกว่า 50 ล้านครั้ง การแต่งหน้าของ Marilyn แทบไม่มีความเป็นญี่ปุ่นหลงเหลืออยู่เลย ซึ่งเธอบอกว่าพอแต่งหน้าเสร็จแล้วออกไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เกต พนักงานเก็บเงินจะพูดภาษาอังกฤษกับเธอเสมอ

ใครที่ดูคลิปที่เธอแต่งหน้าก็ต้องยอมรับว่าสุดยอดจริงๆตั้งแต่หน้าผากจนถึงปลายคาง การใช้แป้งรองพื้นและเครื่องสำอางบนใบหน้า ซึ่งเป็นเครื่องสำอางที่ผลิตเฉพาะการเพิ่มและลดเงาบางส่วนให้เด่นขึ้น โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

กระแสการแต่งหน้าแนว contouring ในญี่ปุ่นทำให้เกิดเครื่องสำอางชนิดใหม่ที่เป็นสีแรเงาใบหน้าทั้งแบบแท่งและแบบจาน รวมทั้งขายเป็นชุด โดยแต่ละชุดมีเงาสีตามจำนวนที่ต้องใช้ ทั้งเงา shading เพื่อบัง และ highlighting เพื่อเทิด โดยเริ่มวางจำหน่ายเครื่องสำอางเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แบรนด์ดังของญี่ปุ่นคือ Kanebo ได้นำเครื่องสำอางชื่อ Kate มาวางจำหน่าย ปรากฏว่าภายใน 4 เดือนสามารถขายได้ถึง 1 ล้านชุด

ส่วนแบรนด์ Maybelline New York ของสหรัฐ นำ V-face Duo Stick ไปจำหน่ายที่ญี่ปุ่นเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ปรากฏว่าเดือนเดียวขายหมดสต็อก

เครื่องสำอางชนิดใหม่จะเป็นหนึ่งในเครื่องสำอางหลักของโลก เพราะในอนาคตผู้หญิงที่ไม่มีใบหน้าเรียวยาวก็สามารถใช้เครื่องสำองได้ โดยเฉพาะผู้หญิงจีนที่มีจำนวนหลายร้อยล้านคนซึ่งมากกว่าผู้หญิงญี่ปุ่นหลายเท่า

จึงไม่แปลกที่ขณะนี้บรรดาผู้ผลิตเครื่องสำอางต่างเร่งพัฒนาสินค้าแนว contouring เพื่อรองรับความต้องการ รวมถึงเกิด “ศิลปิน” นักแต่งหน้าแนว contouring ซึ่งผู้หญิงจำนวนไม่น้อยใฝ่ฝัน เพราะมีชื่อเสียงและรายได้สูง

ผู้หญิงทุกคนรู้ดีว่าเทคนิคการแต่งหน้าไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งการแต่งหน้าใช้เวลาเป็นชั่วโมง และต้องใช้เครื่องสำอางที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการอีกด้วย

การแต่งหน้าแนว contouring จะมาถึงไทยหรือยังไม่ทราบ แต่การนวดเพื่อให้ใบหน้าเรียวยาวเกิดขึ้นในไทยระยะหนึ่งแล้ว โดยการนวดแผนไทยที่ใช้วิธีออกกำลังใบหน้าจนมีใบหน้าเรียวยาวตามที่ต้องการ ซึ่งมีการสอนและมีผู้สนใจสมัครเรียนทั่วโลก

ศิลปะการนวดหน้าเป็นโอกาสที่ทำให้มีรายได้เช่นกันหากมีความชำนาญจริง เช่นเดียวกับการเป็นศิลปินแต่งหน้าแนว contouring ทางสื่อออนไลน์ ซึ่งไทยอาจมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางรองรับตลาดด้านนี้ โดยเฉพาะการใช้สมุนไพรเป็นวัตถุดิบ


You must be logged in to post a comment Login