วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

The Ellipse ทรงรีมีเสน่ห์ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On September 18, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

อาคารสวยงามทันสมัย ผลงานออกแบบของสถาปนิกค่าย VS Arquitectos แห่งอาร์เจนตินาหลังนี้ เป็นสถาปัตยกรรมหายากชิ้นหนึ่งที่โฉมดูเพลินตา พาให้อยากเข้าไปสัมผัสบรรยากาศภายใน

ทีมงาน VS Arquitectos ดีไซน์อาคารหรูติดกระจกใสรอบด้านหลังนี้ให้ครอบครัวชาวอาร์เจนตินาที่ชานกรุงบัวโนสไอเรส เป็นอาคารที่ไม่เชิงเป็นบ้านพักเต็มรูปแบบ อีกทั้งไม่ใช่ออฟฟิศทำงาน และไม่ใช่สถานศึกษาค้นคว้า

แต่เป็นอาคารสไตล์อเนกประสงค์ “ทรีอินวัน” (3 in 1) รวมการใช้งานทั้ง 3 อย่างดังกล่าวในตัว

รูปทรงของบ้านมองจากภายนอกคล้ายเป็นทรงกลม แต่จริงๆแล้วเป็นทรงรี (Ellipse) หรือรูปไข่ 2 ชั้น พร้อมห้องใต้ดินใช้เป็นที่จอดรถ ตั้งอยู่กลางสระน้ำทรงสี่เหลี่ยม มีระเบียงทางเดินรอบบ้านทั้ง 2 ชั้น

เอกลักษณ์อีกอย่างคือโฉมภายนอก ดีไซน์ด้านหน้าและด้านหลังเหมือนกัน ส่วนของผนัง ประตู และหน้าต่าง ทำจากกระจกใส ช่วยให้ภายในโปร่งโล่ง

นอกจากนั้นภายในก็ใช้ผนังกระจกใสทั้งหมด มีส่วนทึบใช้เป็นแนวกั้นไปในตัวเฉพาะส่วนที่เป็นตู้เก็บสัมภาระต่างๆ

ทางเดินไม้เป็นองค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่ง โดยทางเดินด้านหน้าพาดยาวผ่านสนามหญ้าและสวนไม้ประดับ เชื่อมต่อระหว่างประตูรั้วกับตัวบ้าน และด้านหลังมีทางเดินดีไซน์เดียวกันพาดยาวสู่บ้านหลังเล็ก ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวของครอบครัว

ภายในตัวบ้านในตำแหน่งกลางตรงกับทางเดินด้านนอกออกแบบเป็นโถงทางเดินขนาดกว้าง ข้างทางเดินส่วนหนึ่งดีไซน์เพดานสูง ใช้ปลูกไม้ประดับเพิ่มความเขียวสดชื่น

ภายในชั้นแรกด้านหน้าจัดเป็นโซนพักผ่อนมีพื้นที่กว้างขวาง ต่อด้วยโซนห้องน้ำ อีกข้างเป็นโซนบันไดขึ้นชั้น 2 อยู่ในตำแหน่งกลางตัวบ้าน ถัดเข้าไปเป็นโซนที่ทำงานและที่ศึกษาค้นคว้าข้อมูลทั้ง 2 ข้าง ปิดท้ายด้านหลังสุดด้วยโซนครัวและโต๊ะรับประทานอาหาร

ชั้น 2 จัดโซนคล้ายชั้นแรก ด้านหน้าจัดเป็นห้องประชุม ต่อด้วยโซนที่ทำงานและที่ศึกษาค้นคว้าข้อมูลทั้ง 2 ข้าง มีตู้เก็บสัมภาระเป็นผนังกั้นกับห้องประชุม ถัดไปข้างหนึ่งเป็นห้องน้ำ อีกข้างเป็นโซนบันได และปิดท้ายด้านหลังสุดด้วยโซนสำนักงาน

การออกแบบโดยภาพรวมเรียบง่าย จัดโซนต่างๆชัดเจน ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกคล่องตัว และที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ ใช้งานได้อเนกประสงค์


You must be logged in to post a comment Login