วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

เกมวิบัติ? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 18, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ คุณประดับ โพธิกาญจนวัตร โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและองค์กรเครือข่ายชาวพุทธเกี่ยวกับเนื้อหาของเกม Fight of Gods ที่จำหน่ายในระบบออนไลน์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนา โดยหยิบยกศาสดาของแต่ละศาสนาและเหล่าทวยเทพมาต่อสู้กัน เช่น พระพุทธเจ้าต่อสู้กับพระเยซู เป็นต้น พร้อมโฆษณาด้วยถ้อยคำว่าพระพุทธองค์ปะทะพระเยซู แมตช์หยุดโลกหยุดจักรวาล

ขณะที่สมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทยก็ออกแถลงการณ์ประณามผู้สร้างและผู้จำหน่ายว่า ได้รับข้อมูลว่าเกม Fight of Gods พัฒนาโดย Digital Crafter จากจีน มีการโฆษณาว่าเป็นการต่อสู้ที่มีทั้งพระพุทธเจ้า พระเยซู เทพโอดิน เทพีอาเธน่า เทพีอามาเทราสุ โมเสส เทพีซิฟ เทพเจ้ากวนอู อานูบิส เทพซุส ฯลฯ ซึ่งทุกศาสนาให้ความเคารพสักการะศาสดาและพระเจ้าของตนเองอย่างสูงสุด การนำพระศาสดามาทำเป็นเกมเพื่อหาผลประโยชน์ทางธุรกิจเช่นนี้ถือเป็นความเลวร้ายและความเห็นแก่ตัวทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่าย

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการนำเทคโนโลยีมาทำให้ศีลธรรมเสื่อมเสียอย่างรุนแรง เกมที่เอาศาสดามาต่อสู้กันเหมือนทำสงครามมีแต่ทำให้เกิดการแตกแยกระหว่างศาสนา จึงควรจัดการเกมชนิดนี้โดยเร็ว ถ้าให้มีการจำหน่ายเผยแพร่ต่อไปจะกลายเป็นชนวนให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ซึ่งรัฐบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ พศ. และกรมการศาสนาต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน เพื่อไม่ให้กำเริบเสิบสานโดยไม่เกรงกลัวความผิดความชั่ว ต้องตัดไฟแต่ต้นลมอย่างเด็ดขาดก่อนจะบานปลายถึงขั้นเป็นสงครามศาสนาขึ้นมาจริงๆ

ศาสดาต้องสู้กับกิเลส สู้กับพญามาร ไม่ใช่มาสู้กันเอง รบราฆ่าฟันเยี่ยงคนทั่วไป เอาความสนุกและเทคโนโลยีมาหากิน ซึ่งน่ากลัวมาก ยิ่งนึกก็ยิ่งวิตกกับความนึกคิดที่วิปริตวิปลาสเช่นนี้

หารู้ไม่ว่าการกระทำอย่างนี้เสี่ยงต่อความวุ่นวายจากศาสนาต่างๆ จึงหวังว่าฝ่ายบ้านเมืองจะรีบจัดการโดยด่วน ติดตามดูแล อย่าปล่อยปละละเลยหรือเพิกเฉยดูดายจนกลายเป็นน้ำผึ้งหยดสองที่สร้างความวุ่นวายไปทั่ว

ไม่ว่าเกมหรือของเล่นก็ต้องมีขอบเขต มีกฎเกณฑ์และข้อห้าม โดยเฉพาะเรื่องของศาสนาต้องไม่ล่วงล้ำ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่รู้เหมือนกันว่าผู้ผลิตคิดมาได้อย่างไร

ยังไงก็อย่าปล่อยให้เลยเถิด อย่าปล่อยให้ย่ามใจ ปล่อยให้เล่นกันโดยไม่คิด เอาความสนุก แต่ทำให้เกิดความทุกข์ร้อนตามมา อย่าให้ความคึกคะนองมาเป็นปัญหา มันจะสร้างความบาดหมางใจระหว่างผู้นับถือศาสนานั้นๆ เรื่องนี้ต้องจัดการตัดไฟแต่ต้นลม เพราะพอไฟมา ลมมา จะพากันวุ่นวายไปหมด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login