วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เสน่ห์แมวดำ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On September 18, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ผมมีความรู้สึกว่าแมวดำเป็นแมวน่ารักแบบแจ่ม เป็นความน่ารักที่ชัดเจน ไม่คลุมเครือ

ความแจ่มเกิดจากสีดำล้วนของมัน จะดำเข้มดำจางก็ดูชัดเจนไม่ทิ้งห่างกันนัก เรียกว่าดำดีดูเด่น ยิ่งตัวที่นัยน์ตาเป็นสีน้ำตาลตัดกับขนสีดำยิ่งดูเด่นมองเห็นแต่ไกล

เข้าใจว่ามีคนรักแมวจำนวนหนึ่งที่ชอบแมวดำด้วยเหตุผลตามที่ผมอธิบายบวกกับเหตุผลอื่น รวมทั้งนิสัยใจคอของแมวแต่ละตัว

สื่ออังกฤษคนหนึ่งเขียนบรรยายเสน่ห์ของแมวดำไว้ยืดยาวว่า ขนสีดำของมันช่วยพรางฝุ่นดินทำให้ดูสะอาดเสมอ พรางตัวในความมืดได้แนบเนียนทำให้ล่าเหยื่อได้เก่ง สีดำเป็นสีไม่ตกยุค ไม่หวั่นไหวกับกระแสนิยมเรื่องสี กระแสจะขึ้นหรือลงสีดำก็ยังคงเป็นอมตะ ไม่ตกเทรนด์ และแมวดำมีนัยน์ตาเด่นคม

สื่ออังกฤษรายนี้สรุปว่า สีไม่มีส่วนทำให้แมวดีหรือไม่ดี เรื่องของนิสัยใจคอสืบทอดจากกรรมพันธุ์ ไม่เกี่ยวกับสีขนแม้แต่น้อยนิด

ขยายความเพิ่มเติมก็คือ ถ้าสายพันธุ์ดีไม่ว่าจะสีไหนก็ดีทั้งนั้น

แมวดำมีเสน่ห์ แต่ถูกมนุษย์ใส่ร้ายมานาน กลายเป็นแมวภูตผีปิศาจ เป็นอัปมงคลโดยที่แมวไม่รู้ตัว

“คำสาป” ที่กลายเป็นความเชื่อผิดๆดังกล่าวเชื่อว่าเกิดจากความฝังใจจากนิยายและหนัง เริ่มจากหนังฝรั่งขยายสู่หนังหลายประเทศรวมทั้งไทย

จากความเชื่อนี้ทำให้แมวดำไม่เป็นที่นิยม ภาระหนักจึงตกอยู่กับสถานสงเคราะห์สัตว์ที่รับแมวดำมาดูแลและส่งต่อไม่ออก หมายถึงแมวดำหาบ้านใหม่ยากกว่าแมวสีอื่น

สถานสงเคราะห์สัตว์ในหลายประเทศพยายามอธิบายให้ผู้สนใจเลี้ยงแมว “ปรับทัศนคติ” ทิ้งความเชื่อผิดๆที่ว่าแมวดำเป็นตัวแทนภูตผีปิศาจ

ในสหรัฐถึงขั้นกำหนดให้วันที่ 17 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันแมวดำ” หรือ “วันเชิดชูคุณค่าแมวดำ” (Black Cat Appreciation Day) โดยมีสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ (The American Society for the Prevention of Cruelty to Animals : ASPCA) เป็นเจ้าภาพทำให้มีวันนี้ขึ้น

ในวันดังกล่าวของทุกปี ASPCA ได้เปิดหาบ้านใหม่ให้แมวดำตามสาขาทั่วสหรัฐ และพัฒนาการที่ถือเป็นโชคดีของแมวดำก็คือ มีผู้คิดใหม่ทำใหม่ มองเห็นเนื้อในใสผ่องของแมวดำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

หวังว่าเทรนด์เรื่องจริงของแท้แมวดำจะขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ กระแสที่เจ้าเหมียวดำถูกใส่ร้ายจะได้ค่อยๆหมดไป


You must be logged in to post a comment Login