วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ตัดนิ้วร้าย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 15, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โรงพยาบาลศิริราชลงมติให้พักการเรียนนักศึกษาแพทย์ที่ถูกกล่าวหาว่าฆ่าสุนัขเพื่อเอาเงินประกัน ขั้นต่อไปก็จะมีการสอบสวน ถ้าเป็นเรื่องจริง ผิดจริง ก็ต้องถูกให้ออกจากการเป็นนักศึกษาแพทย์ อันนี้ก็สมควรแล้ว เพราะสภาพจิตไม่ปรกติอย่างนี้ไม่สมควรจะไปดูแลรักษา ไม่ว่าคนหรือสัตว์ เพราะอาจจะทำอะไรที่ไม่คาดถึงได้ ขนาดหมาแมวยังทำได้ แล้วคนจะไม่อันตรายหรือ

เรื่องนี้เป็นบทเรียนให้ผู้บริหารการศึกษาเคร่งครัดในการรับนักศึกษามาเรียนแพทย์ เพราะอาจทำให้เกิดความเสื่อมเสียหรือเสียหายอย่างใหญ่หลวงก็เป็นได้ จึงต้องตัดไฟแต่ต้นลม นิ้วไหนร้ายก็ต้องตัดทิ้งก่อนจะลามบานปลายทำให้สถาบันการศึกษาแพทย์เสื่อมเสีย

จิตใจของคนเรา หากโดนความโง่ความงกเข้าครอบงำแล้ว เขาบอกว่าเป็นอันตราย เอาคนที่มีความผิดปรกติไปเรียนก็จะมีแต่เสื่อมเสีย เป็นอันตราย ยิ่งต้องออกไปดูแลรักษาคนหรือสัตว์ ยิ่งต้องคัดเลือกคนที่มีการศึกษาดีแล้วต้องปฏิบัติดีด้วย ต้องมีความเป็นอยู่ที่ดีอยู่ชอบ ไม่ใช่อยู่ชั่วอยู่ร้าย ไปสร้างแต่ปัญหาให้กับวงการแพทย์เสื่อมเสีย

ก็หวังว่าจะเป็นตัวอย่างเป็นบทเรียนในการรับนักศึกษา นักศึกษาต้องมีคุณสมบัติเป็นปัญญาชน  หากมีความโง่ ความงก หรือผิดปรกติ ก็ไม่รู้ว่าจะเรียนไปทำไม เสียงบประมาณแล้วยังจะทำเรื่องเสื่อมเสียอีก

มันเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ว่างั้นเถอะ

ถ้าเป็นคนไม่ดีบางทีเขาด่าว่า “ชิงหมาเกิด” ไอ้นี่เกิดมาแล้วยังทำให้หมาตายอีก มันน่าจะยิ่งกว่าชิงหมาเกิดอีก ทำให้หมาตายก่อนวัยอันควร มันไม่ถูกต้อง ใช้ไม่ได้

เรื่องการศึกษาที่ไม่ถูกไม่เหมาะสมนั้น หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดเปรียบเหมือน หมาหางด้วน เจดีย์ยอดด้วน เจดีย์มันงามมันสวยที่ยอด

ดังนั้น การศึกษาระดับอุดมศึกษา ระดับมหาวิทยาลัย ต้องทำให้เป็นการศึกษาที่ยอดเยี่ยม ไม่ใช่ทำให้ย่อยยับและย่ำแย่ เสียภาพลักษณ์คนมีการศึกษา เสน่ห์ของการศึกษาก็ถูกทำลายอย่างน่าเสียดาย อย่างนี้ต้องจัดการ เพราะเรื่องการศึกษาถือเป็นเรื่องสำคัญ เสน่ห์ของการศึกษากำลังมาดีมาแรง แต่จะร่วงหล่นทรุดโทรมเพราะเรื่องแบบนี้ไม่ได้

การศึกษาต้องถือเป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดความเสียหาย ต้องมีความโดดเด่นในเรื่องดีงามตลอดไป อย่าปล่อยเสียหาย ร่วงโรย ทรุดโทรม ต่ำทราม หรือป่าเถื่อนไม่ได้ ดีแล้วที่เรียกแก้ปัญหาเพื่อทำให้การศึกษามีเสน่ห์มีความดีงาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login