วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ยูเอ็นลงโทษโสมแดงเพิ่ม

On September 13, 2017

คณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาชาติ ลงมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ 15-0 เสียง ในการประชุมตรงกับเวลาไทย วันอังคาร (12 ก.ย.) ให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนืออีกครั้ง เพื่อกดดันให้โสมแดงยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

มติครั้งนี้ เป็นการลงโทษเกาหลีเหนือหนักที่สุดเท่าที่ยูเอ็นเคยดำเนินการมา ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือ กำหนดให้นานาชาติลดการขายน้ำมันให้เกาหลีเหนือ 30% รวมทั้งห้ามส่งออกให้เกาหลีเหนือโดยสิ้นเชิง ในส่วนของก๊าซธรรมชาติและสินค้าที่สามารถใช้ทดแทนน้ำมัน

น้ำมันเป็นสินค้านำเข้าสำคัญที่สุดเกาหลีเหนือ การห้ามครั้งนี้จะส่งผลทำให้น้ำมันทุกชนิดรวมทั้งก๊าซธรรมชาติในเกาหลีเหนือลดลงประมาณ 55%

อีกหนึ่งมาตรการที่ถือว่า เป็นการลงโทษระดับสาหัส คือห้ามเกาหลีเหนือส่งออกเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอทั้งหมด

เครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ เป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 2 ของเกาหลีเหนือ นำรายได้เข้าประเทศปีละ 760 ล้านเหรียญสหรัฐ (25,300 ล้านบาท)

เท่าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเดือดร้อนจากการคว่ำบาตรก่อนหน้านี้ค่อนข้างหนักอยู่แล้ว การเพิ่มมาตรการใหม่ จึงเป็นแรงกดดันมีแนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจในโสมแดงจะย่ำแย่ลงอีกระดับ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ยูเอ็นลงดาบด้วยการห้ามเกาหลีเหนือส่งออกถ่านหิน เหล็ก สินแร่เหล็ก ตะกั่ว สินแร่ตะกั่ว อาหารทะเล และแรงงาน หมายถึงห้ามนานาชาติรับแรงงานจากเกาหลีเหนือเพิ่ม

นอกจากนั้น ยังห้ามนานาชาติทำธุรกรรมกับธนาคารเกาหลีเหนือ และห้ามทำธุรกิจร่วมกับบริษัทเกาหลีเหนือ

สหรัฐคาดว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งก่อน เมื่อเดือนที่แล้ว จะทำให้เกาหลีเหนือสูญรายได้ประมาณปีละ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (33,300 ล้านบาท) ส่วนครั้งนี้จะทำให้เกาหลีเหนือสูญรายได้ปีละ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ (16,650 ล้านบาท)

จากประมาณการรายได้ที่หายไป เทียบกับรายได้จากการส่งออกปีล่าสุด 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (90,000 ล้านบาท) พอมองเห็นภาพสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือว่าจะสาหัสมากน้อยแค่ไหน

นานาชาตินำโดยสหรัฐ ยืนยันจะใช้การคว่ำบาตร เป็นมาตรการหลักในการกดดันเกาหลีเหนือ หากโสมแดงยังฮึดทดลองขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคต การคว่ำบาตรที่หนักขึ้นก็จะตามมาอีก

เกมนี้ จึงเป็นบทพิสูจน์ความอึดและพลังดื้อรั้นของเกาหลีเหนือว่าจะฝืนไปได้ยาวนานแค่ไหน และหากนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เครียดจัดถึงขั้นโจมตีสหรัฐและประเทศพันธมิตรของสหรัฐก่อน

แน่นอนว่า ความเลวร้ายจะตามมามากกว่าการคว่ำบาตรหลายเท่า


You must be logged in to post a comment Login