วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

โชคร้ายคนรุ่นใหม่? / โดย นายหัวดี

On September 13, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์” นักวิชาการทีดีอาร์ไอ ถือเป็น “นักวิชาการน้ำดี” ที่วิเคราะห์หรือวิพากษ์วิจารณ์ตรงไปตรงมา ไม่ว่าเรื่องเศรษฐกิจ สังคม หรือการเมือง อย่างล่าสุดให้สัมภาษณ์ “วอยซ์ทีวี” ว่าเศรษฐกิจไทยเคยได้ฉายาเป็น “เสือตัวที่ห้าแห่งเอเชีย” ซึ่งคนรุ่นหลังแทบนึกไม่ออกว่าเศรษฐกิจที่ว่าโตเร็วนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร

“สมเกียรติ” ย้ำว่า วันนี้ไม่ใช่ “เสรีนิยมใหม่” อย่างที่ชอบพูดกัน เราไม่สามารถดำเนินนโยบายคู่ขนานสร้างการเติบโตไปพร้อมการกระจายรายได้ การเมืองที่ไม่มีเสถียรภาพก็ส่งผลต่อนโยบายระยะยาว ระบบราชการกลายเป็นอุปสรรค และ Technology Disruption คือความท้าทายใหม่ ที่ไม่รู้ว่าคนไทยเข้าใจกันดีหรือยัง

นโยบายเศรษฐกิจหลักๆ รัฐบาลทหารก็ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น “เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 10 เขต” หรือ “นโยบายส่งเสริม 5 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม” แม้แต่ “อุตสาหกรรม 4.0” ก็สับสนกับ “ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งจะทำให้เป็นประเทศเศรษฐกิจฐานความรู้หรือเศรษฐกิจที่ใช้ Internet of Things

เศรษฐกิจไทยจึงเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ปี 2540 ก็เจอ “วิกฤตต้มยำกุ้ง” ปี 2551 ก็เจอ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

ซ้ำร้าย “คนรุ่นใหม่” ยังเจอวิกฤตเปลี่ยนผ่านทางการเมืองช่วง 10 ปีที่ผ่านมาอีก จึงไม่มีโอกาสกำหนดอนาคตของตัวเอง และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะตั้งรับกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งหน้าอย่างไรอีก?


You must be logged in to post a comment Login