วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้นำ? / โดย นายหัวดี

On September 12, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

คำถามเรื่อง “สองมาตรฐาน” หรือ “เลือกปฏิบัติ” ยังเป็นประเด็นที่ค้างคาใจหลายฝ่าย โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มีสายโยงใยจากพรรคไทยรักไทยในอดีต คนเสื้อแดงและกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหามากมายและหลายคนถูกจำคุก

ขณะที่ฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะเป็นคนเสื้อเหลือง กลุ่มเป่านกหวีด หรือคนมีสี กลับแทบไม่มีความคืบหน้าใดๆในการดำเนินคดี แม้จะมีการกระทำไม่ต่างกับอีกฝ่าย ทั้งบางคดีมีความรุนแรงมากมายอย่างกรณีสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 ที่ทำให้มีคนตายเกือบร้อยและบาดเจ็บกว่า 2,000 คน

ปัญหา“สองมาตรฐาน” หรือ “เลือกปฏิบัติ” ไม่ได้อยู่แค่กระบวนการยุติธรรมปรกติ แต่ยังรวมถึง “องค์กรอิสระ” ที่ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือสำคัญทางการเมืองเพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเห็นชัดเจนว่ามีความยุติธรรมและเป็นธรรมจริงหรือไม่?

“ทั่นผู้นำ” ย้ำมาตลอดว่า “กฎหมายคือกฎหมาย” และล่าสุดยังย้ำว่า “กฎหมายไม่ได้มีไว้แกล้งใคร” ซึ่ง “ทั่นผู้นำ” พยายามชี้ไปที่ “องค์กรตุลาการ” ทั้งที่ปัญหาที่พูดกันมาตลอดคือกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำและกลางน้ำ ซึ่งมีหลายหน่วยงานหรือหลายองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะองค์กรอิสระต่างๆ

ดังนั้น ตราบใดที่ “ความยุติธรรมยังไม่ปรากฏ ความปรองดองก็ไม่เกิด” ซึ่งเป็นหน้าที่ของ “ผู้นำที่ดี” ที่จะต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่เป็น “ผู้นำเรื่อยเปื่อยส่งเดช” ที่ “ดีแต่พูด”!


You must be logged in to post a comment Login