วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เปิดหน้ากวาดล้าง? / โดย Pegasus

On September 11, 2017

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน

ผู้เขียน : Pegasus

ตอนนี้อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ก้างขวางคอผู้มีอำนาจในการเลือกตั้งก็หมดไป ทุกพรรคการเมืองต่างยอมสยบต่อผู้มีอำนาจ เพราะกลัวถูกดำเนินคดี ถูกฟ้องร้อง ซึ่งมีโอกาสที่จะมีความผิดได้ง่ายๆ เพราะฝ่ายผู้มีอำนาจใช้กระบวนการยุติธรรมและองค์กรต่างๆมาเป็นเครื่องมือ

นักการเมืองจากการเลือกตั้งเกรงกลัวทหารอย่างเข้ากระดูกดำ ทหารชี้ไปทางไหนก็จะเดินไปทางนั้นอย่างเชื่อฟัง ขอเพียงได้มีโอกาสเลือกตั้ง มีโอกาสเป็นผู้แทนราษฎร แม้จะไร้ศักดิ์ศรีอย่างไรก็ไม่ละอาย

ส่วนนักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหวที่มีจิตใจฝักใฝ่ประชาธิปไตยก็จะถูกกำจัด ถูกฟ้องร้อง บางคนก็หายตัวไปอย่างลึกลับ ไม่มีใครรู้ ไม่มีใครขุดคุ้ยว่าใครเป็นผู้กระทำ

เมื่ออำนาจจากปลายกระบอกปืนมีความรุนแรงก็ยากที่จะเห็นนักการเมืองออกมาต่อสู้เพื่อปากท้องของประชาชน นักการเมืองจำนวนไม่น้อยวิ่งเข้าซบกลุ่มทุนผูกขาดที่จะมีอิทธิพลในการกำหนดทิศทางประเทศให้ไปในทิศทางที่ตนต้องการ เพื่อผลประโยชน์ของตนและพวกพ้อง

สิ่งที่เกาะกินชาติขณะนี้คือ มีคนไม่กี่กลุ่มที่กอบโกยผลประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชน ประชาชนแทบมองไม่เห็นอนาคต เมื่อเจ็บป่วยก็ต้องนอนตายในบ้านเพราะไม่มีเงินไปโรงพยาบาล เนื่องจากถูกมองว่าเป็นภาระกับคนรวย

ชีวิตความเป็นอยู่ของคนยากจนขณะนี้จึงหนักขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้มีแค่ชาวไร่ชาวนา แต่ลุกลามไปทุกหนทุกแห่งทั่วประเทศ ขณะที่กลุ่มคนรวยก็มีแต่ร่ำรวยมากขึ้นๆเพียงไม่กี่ตระกูล

อำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจเป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามอย่างรุนแรง และกว้างขวางจนคนจนและฝ่ายที่รักประชาธิปไตยแทบไม่มีที่ยืน

โอกาสที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอำนาจตามวิถีทางประชาธิปไตยจึงแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะจะทำให้กลุ่มผู้มีอำนาจทางการเมืองและกลุ่มทุนผูกขาดต้องลดบทบาทและหยุดการกอบโกยผลประโยชน์ลง จึงต้องพยายามสร้างเงื่อนไขและระบบต่างๆเพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามกลับมามีอำนาจ หรือกวาดล้างให้ราบคาบมากที่สุด

ยิ่งประชาชนเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ฝ่ายผู้มีอำนาจต้องทำให้แน่ใจว่าตนเองจะยังมีอำนาจและผลประโยชน์ต่อไป จึงไม่สนใจที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างแท้จริง

ดังนั้น การจำกัดสิทธิต่างๆของประชาชนจึงเป็นหนึ่งในกลไกของอำนาจ ไม่ว่าจะให้มีสมาชิกสภาที่มาจากการแต่งตั้งที่มีอำนาจสารพัด รวมถึงการเลือกนายกรัฐมนตรี กลุ่มมวลชนที่สนับสนุนผู้มีอำนาจก็พร้อมจะออกมาเคลื่อนไหวในทุกรูปแบบ ไม่ว่าผ่านการเลือกตั้ง หรือการทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามให้สิ้นซาก

สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้เห็นชัดเจนว่า ฝ่ายรักความยุติธรรม รักเสรีภาพ และรักประชาธิปไตย ต่างถูกไล่ล่า กำจัดกวาดล้างอย่างรุนแรง โดยผู้มีอำนาจไม่เกรงกลัวและละอายใดๆ

สถานการณ์ในอนาคตจึงอยู่ที่ประชาชนต้องต่อสู้เพื่อตัวเอง เพราะคงไม่มีฝ่ายการเมืองที่กล้าออกมาช่วยเหลืออย่างชัดเจน แต่หากประชาชนส่วนใหญ่ยอมสยบต่อกลุ่มผู้มีอำนาจและกลุ่มทุนผูกขาดก็ต้องก้มหน้ารับกรรมต่อไป

หากประชาชนลุกขึ้นสู้ แค่คนละไม้คนละมือ ไม่เลือกอำนาจกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนเผด็จการและกลุ่มทุนผูกขาดอย่างจริงจัง ซึ่งสามารถทำได้โดยผ่านการเลือกตั้ง ไม่ลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองที่สนับสนุนกลุ่มเผด็จการและกลุ่มทุนผูกขาด ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่ยากเกินไปเลย


You must be logged in to post a comment Login