วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

พุทธศาสนาไม่ใช่ถังขยะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 11, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีข่าววิพากษ์วิจารณ์เรื่องคนสักเต็มหน้ามาขอบวช บางฝ่ายก็สนับสนุนให้บวชเพื่อดัดสันดานนิสัย แต่บางคนที่รู้ธรรมวินัยก็ไม่ยอมให้บวช เพราะเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง ถามว่าผิดพระธรรมวินัยหรือไม่ ถ้าพระอุปัชฌาย์บวชสุ่มสี่สุ่มห้าอาจผิด อาบัติทุกกฎ ข้อปฏิบัติที่อุปัชฌาย์ไม่บวชให้มีเยอะแยะ มีอยู่ข้อหนึ่งคือทำให้เสียโฉม อันนี้บวชไม่ได้

แล้วสักเต็มรูปเต็มหน้าเสียโฉมหรือไม่ ถ้าสักที่แขน ขา หน้าอก ที่วัดสวนแก้วของอาตมาก็บวชให้หลายรูปแล้ว เพราะมีจีวรพอปกปิดได้ก็อนุโลมกันไป

พุทธศาสนาไม่ใช่ถังขยะที่จะรับสัพเพเหระมาได้ ทำไมพระอุปัชฌาย์ไม่รับรายนี้ เพราะสักเกินเหตุไป พุทธศาสนานิยม 3 ส. คือ 1.สะอาด คือหน้าสะอาดมั้ย 2.สงบ ถ้าไม่สักก็จะบวชได้อย่างสงบ และ 3.สว่าง คือรู้แจ้งเห็นจริงในความถูกต้อง สักเต็มหน้าพูดง่ายๆว่าใฝ่ไปทางเดียรถีย์ ถ้าอยู่ในพุทธศาสนาก็ต้องรักษาความสะอาด ใครเห็นหน้าตาก็อยากใส่บาตรอย่างสงบ

ถ้าจะบวชก็ต้องมาอยู่ปริวาสคือ มาอยู่ดูก่อนว่าบวชแล้วเปลี่ยนทิฐิได้หรือไม่ คุณไปเข้าเดียรถีย์อื่นชัดๆแล้วจะมาขอบวชได้อย่างไร ปัจจุบันนิยมกันมากขึ้น แล้วจะปล่อยให้เกิดค่านิยมผิดๆหรือไม่ ถ้าไม่มีการคัดสรรแล้วใครจะรับผิดชอบภาพลักษณ์ของพุทธบริษัท เมื่อภาพลักษณ์ที่เคยดี สะอาด สว่าง สงบ มาเป็นวุ่นวาย เลอะเทอะ เปรอะเปื้อน ก็ลองคิดกันดู

อาตมาเห็นด้วยที่พระอุปัชฌาย์ไม่บวชให้ แม้พระบางท่านมีความเห็นแย้ง แต่ก็ต้องมีหลักมีเกณฑ์ว่าพระพุทธเจ้าห้ามไว้หรือไม่ ก่อนจะบวชพระต้องบวชเณรก่อน ขอให้ทุกท่านที่มีลูกมีหลานเตือนลูกหลานเรื่องการสัก โบราณเขาถือกันมานานแล้ว สมัยนี้อย่ามาอ้างว่าข้างนอกเลอะ ข้างในดี จิตใจดี

เมื่อไม่นานมานี้มีนักข่าวมาสัมภาษณ์อาตมาหลายช่อง อาตมาก็ถามว่าที่ช่องคุณรับคนสักเต็มหน้าไปเป็นผู้อ่านข่าวมั้ย เขาก็เลือกแต่คนหน้าตาดีๆ มีความรู้รอบตัว แล้วจะให้พระรับนั้นยุติธรรมกับศาสนาหรือไม่

พระอุปัชฌาย์ท่านต้องการรักษาภาพลักษณ์ ไม่งั้นก็ต้องให้คนเตี้ย ปากแหว่ง จมูกโหว่ หรืออ้วนจนลุกไม่ขึ้น บวชได้หมด เพราะมีกฎข้อห้ามมาตั้งนานแล้ว แต่หลายช่องก็ยังจะดันทุรังเหมือนกับว่าพระทำไมไม่มีเมตตา เมตตาก็ต้องมีปัญญา ไม่ใช่เมตตาอวิชชา รับมั่วไปหมด

ถ้าชอบเล่นเครื่องรางของขลัง จะไปอวดใครที่ไหนไม่มีใครห้าม แต่ถ้าจะเข้าพุทธบริษัทก็ต้องรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทให้แลดูสะอาด สงบ สว่าง คนใส่บาตรก็สะอาดใจสบายตา จิตใจไม่วุ่นวาย ไม่ใช่ใส่บาตรแล้วระแวงใบหน้าที่น่าเกลียด ใจก็ไม่สงบ อย่าลืมว่าทำอะไรกับศาสนาต้องนึกถึงพระพุทธเจ้าก่อนว่า ตอนคุณจะไปสัก พระพุทธเจ้าสรรเสริญหรือตำหนิติเตียน จะขอบวชก็ต้องนึกถึงพระพุทธเจ้าหน่อยว่าจะชมหรือจะตำหนิ

ขอให้เอาเรื่องนี้ไปเป็นบรรทัดฐาน อย่าทำอะไรให้วุ่นวายเลย ความคิดเห็นต่างกันได้ แต่ต้องยึดหลักเกณฑ์พระธรรมวินัยด้วย จะอ้างเหตุผลจนทำลายพระธรรมวินัย ทำลายกติกา ทำลายภาพลักษณ์ไม่ได้ เหตุผลอย่างนั้นเป็นบาปมากกว่าจะเป็นบุญ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login