วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เวียดนามผลิตรถยนต์ขาย

On September 8, 2017

เวียดนามเตรียมเลื่อนชั้นจากการรับจ้างผลิต เป็นประเทศผลิตรถยนต์จำหน่ายเต็มรูปแบบ วางแผนส่งประเดิมตลาดอาเซียนและเอเชียในอีก 2 ปี

ค่ายรับจ้างผลิตยานยนต์รายใหญ่ของเวียดนาม ได้แก่ บริษัท Truong Hai Automobile หรือ Thaco ก่อตั้งเมื่อปี 1997 รับผลิตให้ Mazda, Hyundai, Peugeot, Kia และ Foton (บริษัทจีน)

ส่วนผู้ประกอบการ ที่วางแผนผลิตเอง ได้แก่ Vingroup บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยตั้งบริษัท VinFast ขึ้นมาดำเนินธุรกิจยานยนต์โดยเฉพาะ

VinFast ตั้งโรงงานผลิตในเขตเศรษฐกิจ Dinh Vu-Cat Hai Economic Zone ของจังหวัดไฮฟอง เมืองท่าสำคัญทางภาคเหนือเวียดนาม ทำพิธีเปิดดำเนินการก่อสร้างโรงงานเฟสแรก เมื่อวันเสาร์ (2 ก.ย.) ที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุน 1,000-1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (33,200-50,000 ล้านบาท)

VinFast วางแผนผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จำหน่ายประเดิมตลาด เดือน ก.ย.ปีหน้า

จากนั้น จะผลิตรถยนต์ซีดานและเอสยูวี ทั้งเครื่องเบนซิน ดีเซล และไฟฟ้า จำหน่ายช่วงครึ่งหลังปี 2019 หรือในอีก 2 ปี ตั้งเป้าผลิตจำหน่ายปีแรก 100,000-200,000 คัน โดยจะส่งเจาะประเทศอาเซียนและเอเชียเป็นหลักเน้นจีน ก่อนขยายตลาดสู่ยุโรปและอเมริกาเหนือ

ด้านเงินลงทุน VinFast ได้เงินกู้ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ (26,500 ล้านบาท) จาก Credit Suisse Group ส่วนที่เหลือเป็นทุนของบริษัทเอง รวมทั้งได้จากการสนับสนุนของรัฐบาลเวียดนามส่วนหนึ่ง

สำหรับคุณภาพสินค้า ตั้งเป้าให้ได้มาตรฐานยุโรปทั้งดีไซน์และเทคโนโลยี โดยจ้างนักออกแบบจากอิตาลี และผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์จากยุโรป มาเป็นผู้ควบคุมการผลิต

ส่วนเครื่องยนต์และชิ้นส่วน ใช้วัตดุดิบและผลิตในประเทศทั้งหมด เพื่อให้ผลงานเป็นสินค้า “Made in Vietnam อย่างแท้จริง

VinFast ไม่ใช่บริษัทแรกของเวียดนามที่ผลิตรถยนต์จำหน่าย โดยเจ้าแรกชื่อ Xuan Kien Automobile Joint Stock Company (Vinaxuki) ผลิตจำหน่ายเมื่อปี 2006 แต่ไปไม่รอด ต้องปิดกิจการไปเมื่อปี 2013

กรณีของ Vinaxuki เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงการแข่งขันมีสูงในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งคู่แข่งรายใหญ่ที่ VinFast ต้องต่อสู้ ประกอบด้วยญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน อินเดีย และจากยุโรป

ดังนั้น เส้นทางข้างหน้าของ VinFast จึงเป็นทาง “ออฟโรด” ที่ค่อนข้างโหดไม่ใช่น้อย


You must be logged in to post a comment Login