วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เอื้ออาทร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 8, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พูดถึงมนุษย์กับธุรกิจ คนทั่วไปก็เหมือนมนุษย์ธุรกิจ อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสเรียกว่า “สัตว์เศรษฐกิจ” จะทำอะไรก็เป็นธุรกิจไปหมด โรงพยาบาลก็เป็นธุรกิจ หอพักก็เป็นธุรกิจ ไม่ได้มีคำว่า “เอื้ออาทร” เหมือนอย่างที่อาตมาเคยบอกว่าเจ็บป่วยแต่ละครั้ง ก็ต้องจ่ายเงินเต็มราคา แม้แต่พระก็ไม่มีส่วนลดครึ่งราคา

ข่าวที่มีการร้องเรียนเรื่องค่าน้ำค่าไฟหอพัก ห้องเช่า ไม่ว่าประชาชนหรือนักเรียน นักศึกษา เจ้าของก็เก็บแพงกว่าปรกติ ยิ่งภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี ชาวบ้าน ประชาชนต้องมารับสภาพอะไรก็แพง จนต้องร้องเรียนให้รัฐบาลช่วยเหลือดูแลให้เกิดความเป็นธรรม ควรอยู่ระดับไหน อยู่ได้ทั้งประชาชนและผู้ทำธุรกิจ

ไม่ใช่ขนาดที่อยู่อาศัยซึ่งมีความจำเป็นยังต้องถูกขูดรีดจ่ายแพงจ่ายมากจนจ่ายไม่ไหว ผู้ประกอบธุรกิจก็รวยไป เป็นนายทุนขูดรีด นายทุนหน้าเลือดอะไรทำนองนี้

เมื่อก่อนนี้คนรวย คนมีฐานะ ทางเหนือเขาเรียกว่า “พ่อเลี้ยง” คือรวยแล้วเลี้ยง ไม่ใช่รวยแล้วขูดรีดอย่างทุกวันนี้ แม้แต่เรื่องลงทะเบียนคนจน ยังมีคนระดับปริญญาโทและดอกเตอร์ไปลงทะเบียนเป็นคนจน   เพื่อจะได้เบี้ยเลี้ยง

อันนี้มันเป็นสัญชาตญาณมนุษย์ปุถุชนธรรมดาที่มักทำอะไรจะไม่คำนึงว่าสิ่งที่ทำไป ไม่คิดว่าจะเสียชื่อเสียเสียงอย่างไร จนกลายเป็นข่าวออกมา

ยังไงก็ขอให้ผู้ประกอบการธุรกิจ โดยเฉพาะหอพักหรือห้องเช่าต่างๆ ให้คิดถึงเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ต้องการรายได้หรือกำไรอะไรก็ให้พอเหมาะพอควร พออยู่ได้ ลงทุนไปเท่าไรก็คิดให้อยู่ได้ทั้งคนลงทุนและคนมาเช่า อะลุ่มอล่วยกัน เมื่อก่อนบ้านเช่าหรือบ้านพักชั่วคราวก็คงไม่คิดจะขูดรีดชนิดเอาเป็นเอาตาย ถ้าไม่จ่ายต้องไล่ออก หรือจุดไฟเผาไล่ให้ออกจากที่เลยทีเดียว อย่างนี้มันก็เกินไป

จึงหวังว่าในส่วนของรัฐก็จะควบคุมไม่ให้เอารัดเอาเปรียบจนเกินไป เงินกู้นอกระบบก็ไม่ให้ขูดรีดดอกเบี้ยเกินไป ห้องเช่า หอพักอะไรต่างๆก็อย่าได้ขูดรีดกันเกินไป ให้ผู้อยู่ได้หลับนอนพักผ่อนแล้วไปเรียน ไปทำงานด้วยความสุข ไม่ใช่นอนไม่หลับเพราะต้องเป็นทุกข์กับค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าห้องที่แพงผิดปรกติ อย่างที่ออกมาร้อง เรียกร้องจนเป็ข่าว

เจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องเข้ามาดูแล คุ้มครองผู้บริโภคหน่อย อย่าให้ผู้บริโภคต้องทุกข์โศกเดือดร้อนจนต้องออกมาร้องเรียนร้องทุกข์เอง การให้บริการของเจ้าหน้าที่รัฐเป็หน้าที่ ไม่ใช่เรื่องลำบาก ก็หวังว่าถ้านายทุนไม่มีน้ำใจไม่เอื้ออาทร รัฐบาลก็ต้องมาจัดการดูแล เพราะมีกฎหมายที่จะไปตรวจไปดูอยู่แล้ว

จะสร้างบ้านเอื้ออาทร บ้านคนจนก็ทำกันไป ถ้าเป็นไปได้รัฐก็หาทางช่วยทำบ้านพักบ้านเช่าในราคาต่ำให้ผู้ที่ไม่มีที่อาศัยได้พักพึงชั่วคราวก็ยังดี เขาจะได้พอนอนหลับ ตื่นขึ้นมาก็ไปเรียนไปทำงานหาเเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ รัฐก็จะได้แต้มได้บุญอีกด้วย ช่วยกันทำหน่อยเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login