วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องวางอุเบกขา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 4, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ข่าวที่อยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์คงหนีไม่พ้นการเดินทางออกนอกประเทศของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ละฝ่ายก็วิพากษ์วิจารณ์กันไป อย่างกลุ่มพันธมิตรเสื้อเหลืองที่หมายมั่นปั้นมือว่าอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ต้องติดคุกแน่ๆ หรือถูกยึดทรัพย์ 35,000 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังดำเนินการไปแล้ว

อีกประเด็นที่มีการพูดถึงมากคือ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์เดินทางไปได้อย่างไร เพราะมีเจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าอยู่ตลอดเวลา ทำให้เชื่อว่าต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงมาเกี่ยวข้อง แต่เป็นใครนั้นยังไม่มีใครรู้ รัฐบาลก็ออกมาปฏิเสธกันวุ่นว่าไม่มีการซูเอี๋ยหรือข้อตกลงลับใดๆ

สถานการณ์ทางการเมืองมีการวิเคราะห์กันไปต่างๆนานาว่าอาจเป็นจุดเปลี่ยนแปลงสำคัญ หรือยิ่งทำให้รัฐบาลทหารอยู่นานขึ้น หรือการเมืองจะมีความรุนแรงอะไรหรือไม่

อย่างสมัยโน้นที่ท่านปรีดี พนมยงค์ เดินทางออกนอกประเทศเพราะปัญหาการเมืองเหมือนกัน หรือกรณีอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จอมพลถนอม กิตติขจร แม้กระทั่งคุณทักษิณ ชินวัตร ล้วนเป็นปัญหาทางการเมือง ซึ่งมีทั้งหลบหนีออกและบีบให้ออกไปเพื่อเห็นแก่บ้านเมือง

อย่างเหตุการณ์การชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 ก็มีการปะทะกับระหว่างทหารกับตำรวจ ซึ่งตำรวจแพ้  แต่ทหารไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ไม่อยากทำอะไรให้เป็นลักษณะจนตรอก ก็เปิดทางให้ตำรวจหนีออกไป

ในทำนองเดียวกัน ถ้าเปิดแล้วมันไม่ระเบิด มันปลอดภัย เขาก็ต้องเลือกทางนี้ เพราะฉะนั้นเขาต้องเปิดทางเพื่อไม่ให้ต้องเผชิญหน้ากัน เรื่องความขัดแย้งของ 2 ฝ่าย แน่นอนว่าฝ่ายหนึ่งก็สะใจ อีกฝ่ายก็ลามปามมาถึงพระถึงเจ้า พระบางรูปก็อุเบกขาน้อยไปหน่อย ไปซ้ำเติมความทุกข์ของคนอื่น ไปโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คทำนองว่า ไม่ใช่ขี่ม้าขาว แต่กลายเป็น “ขี่วัวกัน” แม้จะลบข้อความออกไป แต่ก็เรียกว่าอีกฝ่ายเจ็บจริงกับเจ็บฟรี

อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์นั้นเจ็บจริง แต่พวกที่ไปโพสต์ข้อความด่าต่างๆก็โดนอีกฝ่ายด่ากลับมาเหมือนกัน ยิ่งเป็นพระด้วย เหมือนไม่มีเมตตา ทั้งที่พระควรมีอุเบกขา ควรวางเฉย อย่าไปเขียนข้อความอะไรในเฟซบุ๊คในบางเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้เหมือนขาดเมตตาไป ไปซ้ำเติมคนเป็นทุกข์ ซึ่งไม่ใช่หัวใจของพระ หัวใจของผู้ใหญ่

ผู้ใหญ่ต้องมีเมตตา มีกรุณา ถ้าไม่พลอยยินดีก็ต้องวางอุเบกขา อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์อะไร เพราะอีกฝ่ายเขาก็มีคนรักเหมือนกัน

เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ก็ต้องระวังกันหน่อย ใครที่เป็นกองเชียร์ใคร หรือใครที่เป็นกองชังใคร ทั้งกองเชียร์และกองชังก็อย่าได้เป็นทุกข์ไปกับเขามากนักเลย อย่าเจ็บฟรี ปล่อยให้เขาเจ็บตัวเจ็บจริงกันไป เราอย่าได้ยื่นมือ ยื่นเท้า แกว่งเท้าไปหาเสี้ยนให้เสี้ยนตำเปล่าๆ จะพลอยเจ็บฟรีไปด้วย

คนไทยต้องดูแลรักษากันให้ดีในช่วงสถานการณ์อย่างนี้ มันเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ช่วงวิกฤต หากเผลอกันนิดเดียวอาจจะเข้าทางใครจนเกิดความวุ่นวายใหญ่ ก็ขอฝากแค่นี้แหละ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login