วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

Hyundai FCEV พลังไฮโดรเจน / โดย กองบรรณาธิการ

On September 4, 2017

คอลัมน์ : Concept Car

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ฮุนไดเปิดตัว Hyundai FCEV เป็นการส่งสัญญาณเตรียมผลิตจำหน่ายต้นปีหน้า ชูจุดขายด้วยขุมพลังไฮโดรเจนยอดประหยัดและปลอดไอเสีย

Hyundai FCEV หรือชื่อเต็มคือ Hyundai Next Generation FCEV เป็นเอสยูวีครอสโอเวอร์รุ่นเตรียมผลิต (Pre-production) โดยฮุนไดเปิดตัวที่เกาหลีใต้เมื่อไม่นานที่ผ่านมา

ค่ายเกาหลีใต้กำหนดผลิตอเนกประสงค์ขุมพลังไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle : FCEV) หรือขุมพลังไฮโดรเจนรุ่นนี้ ทำตลาดแทน Hyundai Tucson Fuel Cell ซึ่งเป็นฮุนไดขุมพลังไฮโดรเจนรุ่นแรก ปัจจุบันเปิดให้เช่าในบางประเทศ

ขุมพลัง FCEV ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า กล่องเซลล์เชื้อเพลิง และถังก๊าซไฮโดรเจน กระบวนการทำงานเริ่มจากก๊าซไฮโดรเจนไหลสู่เซลล์เชื้อเพลิง จากนั้นเซลล์เชื้อเพลิงจะทำปฏิกิริยาทางเคมีโดยใช้ก๊าซไฮโดรเจนผสมกับออกซิเจน กลายเป็นกระแสไฟฟ้าส่งไปป้อนมอเตอร์ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อ

กระบวนการทำงานปลอดไอเสีย ปล่อยออกมาเฉพาะน้ำเพียงอย่างเดียว

ขุมพลังไฮเทค FCEV ที่ฮุนไดทดลองในรุ่นนี้เป็นเทคโนโลยีรุ่นก้าวหน้า เจเนอเรชั่นที่ 4 ปั๊มกำลังได้ 161 แรงม้า (163 PS) แรงกว่ารุ่นปัจจุบัน (Tucson Fuel Cell) 20% ส่วนแรงบิด 400 นิวตัน-เมตร

อัตราบริโภคก๊าซไฮโดรเจนประหยัดกว่ารุ่นปัจจุบัน 9% โดยฮุนไดตั้งเป้าไว้ว่าจะให้วิ่งได้ไกล 580 กิโลเมตร ด้วยก๊าซไฮโดรเจน 1 ถัง (ฮุนไดยังไม่เปิดเผยความจุถังก๊าซ) เหนือกว่ารุ่นปัจจุบันซึ่งวิ่งได้ 426 กิโลเมตร

ฮุนไดกำหนดผลิตครอสโอเวอร์รุ่นนี้จำหน่ายต้นปีหน้า (2018) โดยจะเปิดเผยชื่อรุ่นช่วงใกล้วันจำหน่าย


You must be logged in to post a comment Login