วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

พูดได้แต่ทำไม่ได้ / พระพยอม กัลยาโณ

On August 31, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปัญหาน้ำท่วมยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในประเทศไทยเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนไม่น้อย เช่น นครสวรรค์ร้องเรียกให้ลุงตู่ช่วย เพราะจะจมน้ำแล้ว ไม่รู้ลุงตู่จะช่วยยังไง เมื่อลุงตู่สั่งการ แต่ไม่รู้ว่าผู้ช่วย ผู้ปฏิบัติงานทำงานไปถึงไหนแล้ว ลุงตู่ก็ต้องลำบากใจ ประชาชนก็เดือดร้อน ลุงตู่ต้องจัดการเรื่องน้ำให้ดี

อย่ามาอ้างเหมือนรัฐบาลปูไม่ได้ เพราะรัฐบาลตอนนั้นเข้ามาจังหวะที่น้ำจำนวนมหึมาเข้ามาพอดี ไม่ทันตั้งตัว ไม่ทันตั้งคนด้วยซ้ำ สถานการณ์วันนั้นกับวันนี้จึงต่างกัน

หากครั้งนี้เอาไม่อยู่ ไม่ใช่เพราะธรรมชาติโหดร้ายแล้ว แต่เป็นเพราะการเตรียมตัวเตรียมการไม่ดีไม่มีประสิทธิภาพ เลยทำให้เกิดความผิดพลาด ประชาชนเดือดร้อน ระบบการจัดการน้ำหรือจะคิดอย่างโน้นอย่างนี้ เบิกงบประมาณไปแล้วกี่หมื่นล้าน กรมชลประทานเสนอของบประมาณ 2 ล้านล้านบาท มากเท่ากับงบประมาณประเทศ  คำถามคือจะแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งได้ทั้งระบบและถาวรหรือไม่ ทำได้จริงก็ไม่มีปัญกหา กลัวแต่จะดีแต่พูดได้ แต่ทำไม่ได้

อันนี้เป็นปัญหาที่ทำให้ประชาชนไม่ค่อยเชื่อถือรัฐบาล เพราะระบบราชการไม่เดิน ปัญหาก็แก้ไม่ได้ ก็หวังว่าการบริหารจัดการจะเป็นชิ้นเป็นอัน เป็นรูปธรรม ไม่ใช่เล่นเอาเถิดกันอยู่ หากมีปัญหาก็ต้องปรับปรุงแก้ไข ป้องกัน ก็หวังว่ารัฐบาลคงไม่ทำให้คะแนนนิยมตกต่ำไปกับน้ำ ที่เคยพูดว่า “เอาอยู่” ก็ “เอาไม่อยู่”

ตอนนี้ก็ต้องเชื่อว่ารัฐบาลทหารจะเอาอยู่ แต่ถ้าเอาไม่อยู่ก็แสดงว่าไม่มีความสามารถ ทหารก็เคยทำงานสู้กับน้ำเมื่อรัฐบาลก่อนหน้านี้ พอมาเป็นรัฐบาลเองก็ถือว่ามีประสบการณ์และมีเวลานานพอสมควรที่จะเตรียมตัวเตรียมการในการแก้ปัญหา หากแก้ปัญหาไม่ได้ก็แสดงว่าไม่มีความสามารถจริงๆ

ก็อยากจะฝากให้รัฐบาลเอาจริงเอาจัง เอาให้อยู่ เอาให้ได้ อย่าทำหน่อมแน้ม เพราะมีประสบการณ์มาแล้ว จึงต้องแก้ได้ ถ้าทำไม่ได้ก็จะกลายเป็นเรื่อง ซึ่งเขาก็บอกว่า เศรษฐกิจก็แก้ไม่ได้ น้ำท่วมก็แก้ไม่ได้ แล้วมันก็ไปล้มทับกันอีก เพราะฉะนั้นช่วงแก้ไม่ได้ เศรษฐกิจก็จะพังขยายวงต่อไปอีก ทำให้เป็นเรื่องที่ย่ำแย่ แก้ไม่ได้ ต้องลำบากแน่ๆ ก็หวังว่า คงจะต้องใช้หลักยุทธศาสตร์ที่เหนือชั้นกว่า ต้องมีหลักว่า ฉันเหนือกว่า ฉันเหนือชั้นกว่า ถ้าฉันเอาอยู่ ฉันก็เหนือชั้นกว่า ถ้าเอาไม่อยู่ ฉันก็ย่อยยับ แย่กว่า

ถ้าไม่อย่างนั้นอย่าหวังเลยว่าจะอยู่นาน แล้วจะอยู่ด้วยความสุข ถ้าลดทุกข์ บรรเทาทุกข์ของประชาชนไม่ได้ แต้ม คะแนนความนิยม ประชานิยมก็จะลดไปหมดไป ประชานิยมต้องนิยมที่สามารถแก้ปัญหาได้ ไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบเอาเงินไปอัดไปให้ อย่างนั้นมันประชาชนนิยมที่จะพาประเทศชาติให้ย่อยยับ ถ้าประชานิยมแล้วแก้ปัญหาและเอาอยู่ ป้องกันได้จริงๆ ไม่ให้น้ำมาท่วมมาพังทำลายข้าวของเงินทองอะไรต่างๆเสียหาย ก็หวังว่ารัฐบาลชุดนี้น่าจะได้หน้า ได้เกียรติ ได้ความพอใจด้วยการเอาน้ำให้อยู่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login