วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

Cave House บ้านถ้ำยุคใหม่ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On August 28, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้านทันสมัยจำนวนมากใช้สถาปัตยกรรมดั้งเดิมเป็นต้นแบบ นำมาต่อยอดด้วยศิลปะยุคใหม่ กลายเป็นผลงานนวัตกรรมมีเสน่ห์แหลมคม ทั้งด้านความงดงาม รูปทรงมีเอกลักษณ์ และคุณสมบัติเอื้อต่อการพักอาศัย

บ้านพราวเสน่ห์จากดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์หลังนี้เป็นผลงานหนึ่งที่สถาปนิกใช้การออกแบบร่วมสมัยถ่ายทอดศิลปะยุคโบราณสู่มิติใหม่ สร้างบนพื้นที่ 70 ตารางวา ยาว 11 เมตร

เป็นบ้านหนุ่มดาวเด่นแห่งโลกออนไลน์ หรือหนุ่มเน็ตไอดอลชาวจีน ซึ่งอยู่กับตายายที่หมู่บ้านในเขตที่ราบสูงดินเหลือง (Loess Plateau) มณฑลชานซี (Shanxi Province) ภาคเหนือของจีน ใกล้มองโกเลียใน

สถาปนิกแห่งค่าย hyperSity Architects ของจีน ออกแบบจากโครงสร้างเดิม ซึ่งเป็นบ้านที่สร้างขึ้นเพื่อร่วมแข่งขันการดีไซน์บ้านถ้ำ (Cave House) หรือบ้านอุโมงค์ ของรายการทีวีชื่อ “Wow Home” และปล่อยให้เก่าทรุดโทรมใกล้พังถล่มหลังจบการแข่งขัน

บ้านถ้ำเป็นศิลปะการสร้างบ้านแบบดั้งเดิมของชาวจีนในพื้นที่ดังกล่าว สถาปนิกผู้ออกแบบสานต่อด้วยดีไซน์ทันสมัย แต่ยังคงรักษาเค้าโครงเดิมไว้ระดับหนึ่ง

วัสดุก่อสร้างใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเช่นกันคือ ดินอัด ลวดลายและสีเป็นเอกลักษณ์ มีความแข็งแกร่งทนทานเท่ากับหิน บางส่วนของบ้านทำด้วยไม้ และกระจกใสสำหรับรับแสง ส่วนพื้นปูกระเบื้องหิน

โครงสร้างรวมอยู่ภายในกำแพงและผนังดินอัดรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว ออกแบบหลายส่วนเป็นทรงโค้งสวยงาม วางตำแหน่งห้องสลับกับลาน ซึ่งออกแบบไว้ด้านหน้า-หลัง และมีลานขนาดเล็กติดผนังด้านซ้ายอยู่ในตำแหน่งกลางตัวบ้าน

ประตูเข้าบริเวณบ้านแนวโค้งหักศอก ตรงเข้าไปก่อนหักเลี้ยวออกด้านซ้าย อยู่ตรงกับอุโมงค์ครึ่งวงกลม ใช้เป็นห้องเก็บของ ต่อด้วยลานกว้างพร้อมโซนปลูกต้นไม้

ประตูเข้าตัวบ้านอยู่ข้างกำแพงฝั่งซ้ายติดลานด้านหน้า เข้าสู่ห้องรับประทานอาหาร อยู่คู่กับห้องครัวและห้องรับแขกในแนวเรียงขวางของความยาวบ้าน

ด้านหลังห้องโต๊ะอาหารติดลานเล็กมีทางเดินสู่ห้องรับแขก แยกสู่ระเบียงติดลานเล็ก และออกสู่ลานกว้างด้านหลัง

โซนส่วนหลังของบ้านติดลานกว้าง ประกอบด้วยอุโมงค์ครึ่งวงกลมดีไซน์เดียวกับห้องเก็บของ ใช้เป็นห้องนอนเจ้าของบ้าน ด้านหน้าของห้องติดลานเล็ก ด้านหลังติดห้องน้ำ

อุโมงค์หลังสุดเป็นห้องขนาดใหญ่ ด้านหน้าออกแบบหลังคายื่นทรงโค้งครึ่งซีก ผนังเปิดช่องทรงโค้งเช่นกัน ประดับด้วยตะแกรงไม้สีทองพร้อมกระจกใสรับแสง

ห้องแรกเป็นห้องพักผ่อนของครอบครัว ต่อด้วยห้องนอนของตายาย มีช่องเปิดโล่งติดกระจกใสทรงกลมสำหรับรับแสงคั่นระหว่าง 2 ห้อง

เสน่ห์ “น่าคบ” ของบ้านหลังนี้อยู่ที่ดีไซน์สวยงามทันสมัย เป็นธรรมชาติ ตกแต่งเรียบง่ายแบบบ้านๆ และมีความเป็นส่วนตัวอยู่ภายในบริเวณรั้วรอบขอบชิด


You must be logged in to post a comment Login