วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ฝันใหญ่ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 24, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

แม้จะสิ้นรัชกาลที่ 9 แต่สถาบันพระมหากษัตริย์ก็ยังเป็นที่พึ่งและศรัทธาของประชาชน เพราะทุกพระองค์ต่างมีวิสัยทัศน์และพระราชหฤทัยที่เต็มเปี่ยมในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนและประเทศชาติ ทำให้คนไทยทั้งแผ่นดินปลาบปลื้มในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณ

อาจเรียกว่าเป็น “ฝันใหญ่” ที่ประชาชนทุกคนเชื่อว่าบ้านเมืองเราจะไม่มีวันเกิดความทุกข์ยาก หรือวิกฤตใดๆที่เกินกว่าจะแก้ไข อย่างพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิตติยาภา ในฐานะทรงดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดระยอง ทรงแนะนำวิธีการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมให้ประชาชนได้ลืมตาอ้าปาก ไม่ทุกข์ร้อนทรมานกับหนี้นอกระบบ

อันนี้ถือเป็นเรื่องที่อยู่ในพระเนตรพระกรรณของเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินที่ทำให้ประเทศเราไม่ตกต่ำทุกข์ลำบากเหมือนกับอีกหลายประเทศ รอดพ้นภัย รอดพ้นวิกฤตต่างๆมาตลอด

เรื่องของบ้านเมืองจึงต้องร่วมกันคิด ถ้ามีโอกาสที่จะคิด คนทั่วไปอาจคิดไม่ได้คิดไม่ออก แต่บ้านเมืองเราคงไม่ไร้คนสิ้นคิด ยิ่งคนระดับสูงย่อมเห็นปัญหาเห็นความทุกข์ยาก ก็จะทำให้แก้ปัญหาต่างๆได้

อย่างสถาบันที่เรียกว่าเป็น “ฝันใหญ่” ที่จะดับทุกข์ให้กับประชาชน ให้กับไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินใต้พระบรมโพธิสมภารให้มีโอกาสลืมตาอ้าปาก ไม่ปล่อยให้เกิดความทุกข์ ยากลำบาก ยากจนข้นแค้น ฝืดเคืองขัดสน จมปลักอยู่ความทุกข์

แผ่นดินไทยจึงถือว่าโชคดี อย่างพระพุทธเจ้าตรัสว่า “หินาทานัง ทุกขังโลเก” การกู้หนี้ยืมสินเป็นทุกข์ที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นผู้เห็นทุกข์เห็นภัยต้องช่วยกันกำจัดทุกข์ กำจัดภัย โดยเฉพาะเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินที่มีพระมหากรุณาต่อประชาชนคนไทย

ก็หวังว่าอีกไม่นานประเทศชาติจะผ่านพ้นความยากจน อดอยาก ข้นแค้น ฝืดเคืองขัดสน ขอให้ประชาชนคนไทยได้นึกว่าเรายังมีสถาบันที่คอยช่วยเหลือดูแล ซึ่งเป็นความหวังและความในที่ยิ่งใหญ่ของประชาชนและประเทศชาติในการนำพาให้ประเทศไทยพ้นจากปัญหาต่างๆทั้งปวง เพราะการกู้หนี้ยืมสินไม่ว่าในระบบหรือนอกระบบก็ทุกข์ทั้งนั้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login