วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

คนตายเผาคนเป็น? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 23, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้รู้สึกว่าวิกฤตเรื่องของดินฟ้าอากาศหนักขึ้นทุกด้านทุกเรื่อง นอกจากเรื่องน้ำแล้วยังมีอีกเรื่องหนึ่งคือ มลพิษจากการเผาศพ  ซึ่งกำลังหาทางออกกันอยู่ โดยข่าวว่าจะร่างเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ห้เกิดปัญหามลภาวะจากการเผาศพ ซึ่งตอนนี้บางวัดเรียกว่าแทบจะกลายเป็นธุรกิจการเผาศพไปแล้ว

วัดไหนมีเมรุเยอะๆ ก็มีรายได้เยอะ พระก็ไปรวมตัวอยู่กันแน่นวัดนั้น จึงต้องมีศาลาสวดศพเยอะ มีเตาเผาศพเยอะ  แล้วก็มีปัญหามลภาวะเยอะตามมาด้วย ทำให้สิ่งแวดล้อมไม่ดี ถือเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่เรากำลังจะเผชิญอยู่

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อาตมาได้ไปประชุมที่ศูนย์สภาวิจัยแห่งชาติ โดยมี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก และนักวิชาการอีกหลายท่านที่ร่วมวิเคราะห์วิจัยว่า เรื่องมลภาวะจากการเผาศพต้องทำเป็นกฎหมาย เป็นวาระแห่งชาติ จะปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม ใครทำ ใครได้ ใครเอา คงไม่ได้แล้ว ทำให้ต้องมีการประชุมวางแผน มีการเสวนา เพื่อแก้ปัญหาเรื่องเตาเผาศพที่ไม่ได้มาตรฐานให้ได้มาตรฐาน มีการกำหนดโซนนิ่ง

พูดง่ายๆอย่างในเมือง เทศบาลนครใหญ่ๆ ควรจะมีวัดสัก 4 มุมเมือง มีศาสนสถานเผาศพกลาง ซึ่งบางจังหวัดก็เริ่มทำกันแล้ว เช่น เตาเผาที่ศาลเจ้าซึ่งทำไว้ดี มีเตาอย่างดี มีศาลาให้คนไปพัก มีเต็นท์อย่างดี มีลานจอดรถอย่างดี แล้วมีการปลูกต้นไม้อย่างดี เป็นป่าช้าชนบทแบบเดิมๆ มลภาวะมันก็ลดลง เพราะมีต้นไม้เยอะ

ตรงกันข้ามกับวัดที่อยู่ในเมือง ซึ่งมีสภาพเหมือนแอ่งกระทะ มีตึกสูงอยู่โดยรอบ พอเผาศพ ควันที่เกิดจากการเผาก็ลอยขึ้นไป กลายเป็นว่าใครเผาใคร เผาทั้งคนเป็น เผาทั้งคนตาย คนเป็นก็ได้รับผลกระทบจากมลภาวะ จึงต้องแก้ไขเรื่องนี้อย่างรวดเร็วและจริงจังก่อนจะสายเกินไป

การประชุมครั้งนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องดีที่ทุกฝ่ายมาช่วยกันคิดร่วมกันไข ซึ่งแต่ละฝ่ายก็เป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหามลภาวะด้วยกันไม่ใช่น้อย บางวัดที่เมรุมีศพขึ้นมากมาย อย่างวัดธาตุทองที่มีศพมากที่สุดวัดหนึ่ง ก็จำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขให้ได้มาตรฐานและเป็นปัญหาด้านมลภาวะให้น้อยที่สุด

เดี๋ยวนี้คนต่างจังหวัดก็มาอยู่กรุงเทพฯกันมาก พอตายก็ไม่ได้เอากลับบ้านนอกไปทำพิธีกันแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายสูง ก็เผาในกรุงเทพฯกันนี่แหละ เพราะฉะนั้นกรุงเทพฯจึงกลายป็นเมืองที่มีการเผาศพมากที่สุด เหมือนริมแม่น้ำเนรัญชรา เมืองพาราณสีที่มีการนำศพมานำพิธีกันนั่นแหละ แต่ศาสนาอื่นเขายังมีการฝัง อิสลามก็ฝัง คริสต์ก็ฝัง เหลือพุทธที่เผา

ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องคิดหาทางแก้ไข อย่าให้คนตายเผาคนเป็นเลย ทำให้คนเป็นมีสุขภาพดี ไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมย่ำแย่ จึงต้องร่วมกันคิดร่วมกันแก้ไขปรับปรุง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login