วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ข้าราชการหัวงู / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 22, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

หัวหมอกลายเป็นหัวงู เมื่อข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการหัวงู แต่เรื่องนี้กลับปล่อยให้ยืดเยื้อมานานมาก ทำให้ข้าราชการหญิงต้องอับอายหลายคนกว่าจะมีการกล่าวโทษร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดี ถือเป็นเรื่องน่าละอายอย่างยิ่ง ทั้งที่มีการลวนลามหลายครั้งหลายหน ใช้ฐานะความเป็นผู้บังคับบัญชา เป็นเจ้านายมาข่มเหงรังแก

ฟังเรื่องนี้แล้วน่าเจ็บกระดองใจจริงๆ เพราะถือเป็นเรื่องเสียหายมากที่น่าละอายอย่างมาก ถ้าปล่อยให้มีการกระทำชั่วก็จะยิ่งชั่วมากขึ้น ความชั่วอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ยิ่งทำ ยิ่งปกปิด ความชั่วก็ยิ่งรั่วรด หลังคามุงดี บังดี ปิดดีก็กันแดด กันฝน พ้นโรค พ้นหวัด แต่ถ้าเป็นความผิดแล้วปกปิดไม่เหมือนหลังคา หลังคาบ้านปกปิดดี มุงดี ฝนก็ไม่รั่วรด แต่ความผิดยิ่งทำ ยิ่งปกปิดก็ยิ่งรั่วรด

ดังนั้น เป็นเรื่องดีที่กลุ่มสตรีออกมาเคลื่อนไหวเพื่อรักษา เยียวยาให้ผู้ชายทั้งหลายที่เป็น “เฒ่าหัวงู” ไม่กล้าทำชั่วทำผิด  จะได้รู้จักหักห้ามใจ เพราะไม่อยู่ในศีลในธรรมห่อหุ้ม เอาแต่กิเลสตัณหามาห่อหุ้ม เลยทำให้ชีวิตต้องนั่งกลุ้ม ถ้าฝึกฝนศีลธรรมมีทมะมีการข่มใจห้ามใจก็จะสบายใจ ไม่ต้องกลุ้มใจ เพราะไม่บังคับหักห้ามใจเลยต้องมานั่งกลุ้มใจทุกข์ทรมาน ชื่อเสียงวงศ์สกุลก็ได้รับความเสียหาย

กระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงที่ถือว่าพวกคนหัวดีเรียนดี น่าจะประพฤติดีด้วย แต่ก็เชื่อว่าคงมีไม่กี่คนที่เป็นพวกหัวงู แต่ถ้าปล่อยไว้ก็อาจมีเพิ่มขึ้นและทำให้คนพวกนี้ย่ามใจ เพราะไม่มีใครจัดการ ก็หวังใจว่าจะช่วยกันจัดการเรื่องนี้ให้มันดีขึ้น อย่าให้กิเลสเข้าครอบครองใจจนเกินไป เราต้องช่วยกันให้อยู่ในกรอบของคุณงามความดี ไม่งั้นก็จะมีคดีฉาวโฉ่แบบนี้โผล่ขึ้นมาเรื่อยๆ ผู้บังคับบัญชากต้องไม่ปกป้องลูกน้องหัวงูคนนี้ เพราะอาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นพันธุ์เดียวกันหรือเปล่า จึงไม่กระตือรือร้นขวนขวายจัดการ

ผู้ตรวจของกระทรวงทั้งหลายก็ต้องติดตามข่าวสาร ถามไถ่เยี่ยมเยียนลูกน้องลูกจ้างบ้าง เรื่องแบบนี้ผู้หญิงเขาไม่สมัครใจแล้วจะไปข่มขืนใจ แม้ไม่ถึงกับข่มขืนร่างกาย แต่มันก็ระทมขมขื่น ตัวผู้กระทำก็ต้องตรอมตรมขมขื่นเมื่อเกิดคดีความ จึงอย่าก่อกรรมทำเวรแบบนี้อีกเลย อยู่ในศีลในธรรมกันบ้างเถอะ อย่าให้กิเลสถลำจนกำชีวิตเราไว้จนกระทั่งกระดิกไม่ได้ ขอฝากให้สำนึกเรื่องกรรมดีกรรมชั่ว เป็นบทเรียนของข้าราชการทุกกระทรวง อย่ามีอารมณ์หื่น ขอให้มีอารมณ์อยากดับทุกข์บ้าง อย่ามีแต่อารมณ์แส่หาทุกข์กันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login