วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

หลัง25สิงหา?

On August 21, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังออกแขกโหมโรงกันมานาน สุดสัปดาห์ถึงเวลาได้เห็นของจริงว่าวันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันที่ 25 สิงหาคมนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจนอกจากคาดเดาเรื่องผลของคำพิพากษาที่จะออกมาแล้ว ยังมีเรื่องจำนวนประชาชนที่จะมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่หน้าศาลฎีกาฯ

ในทางการข่าวหน่วยงานของรัฐบาลทุกสำนักรายงานตรงกันว่าจะมีประชาชนมาที่หน้าศาลฎีกาฯประมาณไม่เกิน 5,000 คน เพราะมีความยากลำบากในการเดินทางเนื่องจากไม่สามารถเหมารถตู้ รถบัสมาได้เหมือนปรกติ ต้องกระจายการเดินทางมากันเองทางรถไฟและรถประจำทาง

นอกจากความยากลำบากในการเดินทางแล้ว ยังมีกรณีความหวั่นเกรงภัยต่างๆ ทั้งหวั่นเกรงอันตรายจากการก่อเหตุวุ่นวายของมือที่สามที่ทางการออกข่าวมาตลอด ทั้งหวั่นเกรงคดีความที่จะติดตัวเพราะมีทั้งประกาศ คำสั่งของคสช.และกฎหมายปรกติที่พร้อมจะเล่นงานเอาผิดได้ทันทีที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม แม้จะประเมินว่าประชาชนจะมาไม่มาก แต่ช่วงที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐกลับเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก

ทั้งเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อหาข่าวในพื้นที่ และการเคลื่อนไหวเพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการเดินทางของประชาชน

ในช่วงเวลาที่เหลืออีกไม่กี่วันนี้การเคลื่อนไหวของฝ่ายรัฐคงทวีความเข้มข้นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวที่เข้มข้นของฝ่ายรัฐไม่ได้บ่งบอกถึงความกังวลต่อวันอ่านคำพิพากษาอย่างเดียว แต่ยังบ่งบอกไปถึงความกังวลในวันก่อนและหลังศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษาด้วย

แม้ที่ผ่านมาจะมีหลายฝ่ายคาดเดาผลการตัดสินที่จะออกมา แต่ไม่มีใครรู้แน่ชัดถึงผลที่แท้จริงที่จะออกมาในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ได้

แต่ตามหน้าเสื่อแล้วก็ออกได้ไม่กี่หน้า

ไม่ผิดยกฟ้อง ผิดติดคุกยึดทรัพย์ ผิดไม่ติดคุกรอลงอาญาแต่ยึดทรัพย์

ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาอย่างไร นอกเหนือคำตัดสินแล้วสิ่งที่น่าสนใจคือเหตุผลที่ใช้ตัดสิน

ไม่ว่าจะออกหน้าไหนเหตุผลสนับสนุนคำตัดสินล้วนน่าสนใจทั้งสิ้น ไม่ใช่น่าสนใจเฉพาะทำไมถึงถูกทำไมถึงผิด

แต่เหตุผลที่ใช้อธิบายคำตัดสินยังจะเป็นบรรทัดฐานของคดีในลักษณะเดียวกันนี้ในอนาคต และยังจะเป็นบรรทัดฐานของการทำนโยบายสาธารณะของรัฐบาลต่อๆไปอีกด้วย

ผลการตัดสินคดีรับจำนำข้าวจึงไม่เพียงชี้อนาคตของน.ส.ยิ่งลักษณ์เพียงคนเดียวเท่านั้น หากแต่เป็นการกำหนดอนาคตของประเทศและประชาชนไม่เพียงแต่เฉพาะชาวนา แต่หมายรวมถึงเกษตรกรโดยรวมด้วยเช่นกัน

หลังคำพิพากษาจึงมีความสำคัญยิ่ง


You must be logged in to post a comment Login