วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

กลายพันธุ์! / โดย นายหัวดี

On August 21, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กว่า 3 ปีภายใต้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ประกาศนโยบายเร่งด่วนและเป้าหมายที่จะปฏิรูปประเทศมากมาย แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นอะไรเป็นรูปธรรมชัดเจน ไม่ว่าจะการสร้างความปรองดอง ปฏิรูประบบตำรวจ ปฏิรูประบบราชการ ปฏิรูประบบการศึกษา ฯลฯ

ไม่ต้องพูดถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ “ทั่นผู้นำ” และพวกพ้องพยายามฝันลมๆแล้งๆว่ากำลังขับเคลื่อนไปสู่ยุค 4.0 แต่คนมากมายกลับเห็นด้วยว่าเศรษฐกิจไทยวันนี้อยู่ในภาวะ “ต้มกบ” ที่ธุรกิจเกือบทุกสาขาไม่ “ตาย” ก็ “พิการ” แม้แต่ “มาม่า-ปลากระป๋อง” ยังมียอดขายตกฮวบอย่างไม่เคยปรากฏ ขณะที่ “คนรวย (ไม่กี่ตระกูล)” รวยเอาๆ ส่วน “คนจน” ก็จนลงๆ

ยิ่ง “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ที่ย้ำนักย้ำหนาว่าจะทำให้ประเทศมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนนั้น แต่เปิดรายชื่อ “คณะปฏิรูปประเทศ 11 คณะ 120 คน” เสียง “ยี้” ก็ดังสนั่นแล้ว เพราะส่วนใหญ่เป็น “ขาประจำ” และ “พวกเดียวกัน” หรือ “พวกไอ้ห้อยไอ้โหน”

จึงไม่แปลกที่ทั้ง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ” และ “คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ” จะไม่แค่เป็นการ “กลายพันธุ์” ที่ทำให้หลายคนเกิดอาการ “สำลักการปฏิรูป” อย่างที่ “หัวหน้าพรรคเก่าแก่” ยังอดไม่ได้ที่จะออกมาท้วงติง หรือ “เสี่ยพิชัย นริพทะพันธุ์” เปรียบไม่ต่างจากการ “ปฏิรูปรถเมล์” ที่แค่เอารถเก่ามาทาสีใหม่!

ยิ่ง “ทั่นผู้นำ” บอกว่า การปฏิรูปต้องฟัง “คนรุ่นใหม่” ด้วย โดยต้องเปิดช่องให้มีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นที่เปิดกว้างและทั่วถึง ก็ยิ่งทำให้เห็นความย้อนแย้งและอาการ “ไบโพลาร์”

การ “กลายพันธุ์” ภายใต้ “ระบอบพิสดาร” ยังมีให้เห็นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “สภาลากตั้ง” หรือ “องค์กร (ไม่) อิสระ” ที่กำลัง “ล้างบาง” กันอย่างเมามัน!


You must be logged in to post a comment Login