วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

กระชับพื้นที่วิชาการ / โดย นายหัวดี

On August 18, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณีสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ออกหมายเรียกนักวิชาการ นักกิจกรรม นักสื่อสารมวลชน และนักศึกษารวม 5 คน ข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ในงาน “ประชุมวิชาการไทยศึกษาครั้งที่ 13” เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา

งานดังกล่าวมีการอ่านแถลงการณ์ “ขอคืนพื้นที่ความรู้และสิทธิเสรีภาพของพลเมืองในสังคมไทย” แล้ว ยังมีการนำป้ายที่มีข้อความ เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร มาติดบริเวณหน้าห้องสัมมนาวิชาการอีก ซึ่งล่าสุด “ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี” ได้ชี้แจงผ่านแถลงการณ์ว่า เวทีดังกล่าว “วิพากษ์รัฐและทหาร” มาตลอดเกือบ 4 ทศวรรษ ไม่ว่ารัฐนั้นจะเป็นรัฐภายใต้ทหาร หรือพรรคการเมืองก็ตาม

แต่ประเด็นที่มีปัญหาคือ กรณีทหารและตำรวจที่ไม่ได้เชิญ ไม่ได้แจ้งให้ผู้จัดงานทราบ และไม่ได้สนใจในเนื้อหาความรู้ แต่เข้ามาสอดแนม ถ่ายรูปและยังแย่งหูฟังแปลของผู้เข้าร่วมจนสร้างความวุ่นวาย ซึ่งถือเป็นการคุกคามประชาคมวิชาการ สร้างความอับอายขายหน้าต่อนักวิชาการทั้งเทศและไทยที่เข้าร่วมประชุม

ดังนั้น หมายเรียกดังกล่าวจึงไม่เพียงเป็นการแสดงออกถึงการลุแก่อำนาจและขาดไร้ซึ่งสติและเหตุผลของเจ้าหน้าที่รัฐในเชียงใหม่แล้ว ยังเป็นการคุกคามสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอย่างไม่พึงกระทำอีกด้วย…ส่วนแถลงการณ์เต็มๆ อ่านได้ที่ Pinkaew Laungaramsri


You must be logged in to post a comment Login