วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ผลสำรวจระบบเน็ตทั่วโลก

On August 16, 2017

บทบาทของอินเทอร์เน็ต ที่เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำธุรกิจ กลายเป็นที่ยอมรับระดับสากล อีกทั้งเป็นองค์ประกอบหนึ่ง ที่ผู้ประกอบการใช้ตัดสินใจเลือกทำเลลงทุน

ด้วยความสำคัญดังกล่าว ทำให้มีบริษัทให้บริการข้อมูลนานาชาติหลายค่าย สำรวจความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตในประเทศต่างๆทั่วโลก และเผยแพร่สู่สาธารณะ เพื่อให้นักลงทุนใช้พิจารณาประกอบการตัดสินใจเลือกประเทศที่จะเข้าไปทำธุรกิจ

กลุ่ม M-Lab เป็นค่ายล่าสุด ที่เปิดเผยผลสำรวจระดับความเร็วของระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Internet) โดยรวบรวมข้อมูลจาก 189 ประเทศ

กลุ่ม M-Lab ประกอบด้วย Open Technology Institute ของมูลนิธิ New America กรุงวอชิงตัน สหรัฐ Google Open Source Research แผนก PlanetLab มหาวิทยาลัย PrincetonUniversity สหรัฐ และพันธมิตรอื่นอีกจำนวนหนึ่ง

ใช้เวลาสำรวจรวบรวมข้อมูล 1 ปี ถึงวันที่ 10 พ.ค.ปีนี้ โดยเก็บข้อมูลด้วยการทดสอบความเร็วในคอมพิวเตอร์มากกว่า 63 ล้านครั้ง และเว็บไซต์ Cable.co.uk แห่งอังกฤษ รับหน้าที่นำไปจัดอันดับ ก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประเทศที่ระบบอินเทอร์เน็ตทำงานเร็วที่สุดในโลก ได้แก่ สิงคโปร์ โดยความเร็วของการดาวน์โหลดเฉลี่ย 55.13 เมกกะบิทต่อวินาที (Mbps) สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ความคมชัดสูง ขนาด 7.5 กิกะไบต์ (GB) ลงฮาร์ดดิสก์ แล้วเสร็จด้วยเวลาเพียง 18 นาที 34 วินาที

ประเทศติดอันดับ “ท็อปเทน” รองจากสิงคโปร์ ประกอบด้วย (อันดับ 2) สวีเดน (3) ไต้หวัน (4) เดนมาร์ก (5) เนเธอร์แลนด์ (6) ลัตเวีย (7) นอร์เวย์ (8) เบลเยียม (9) ฮ่องกง และ (10) สวิตเซอร์แลนด์

ส่วนประเทศอินเทอร์เน็ตทำงานช้าที่สุดในโลก 5 อันดับแรก ได้แก่ (185) โซมาเลีย (186) คองโก (187) เบอร์กินาฟาโซ (188) กาบอง และ (189) เยเมน

ประเทศดังกล่าวอยู่ในทวีปแอฟริกา ยกเว้นเยเมน ที่อยู่ตะวันออกกลางติดกับซาอุดีอาระเบีย

ระบบอินเทอร์เน็ตในเยเมน มีความเร็วของการดาวน์โหลดเฉลี่ย 0.34 เมกกะบิทต่อวินาที ต้องใช้เวลาดาวน์โหลดภาพยนตร์เรื่องเดียวกับที่ยกตัวอย่างในกรณีสิงคโปร์มากกว่า 2 วัน จึงจะแล้วเสร็จ

สำหรับประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 29 ของโลก และอันดับ 2 ของกลุ่มอาเซียนรองจากสิงคโปร์ มีความเร็วของการดาวน์โหลดเฉลี่ย 16.85 เมกกะบิทต่อวินาที

นอกจากนั้น ระบบอินเทอร์เน็ตของไทย ยังทำงานเร็วกว่าของประเทศชั้นนำหลายชาติ เช่น จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และออสเตรเลีย


You must be logged in to post a comment Login