วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

House in Brussels บ้านรักไม้ประดับ / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On August 14, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

ภาพด้านหลังของบ้านหลังนี้ที่ผนังทั้งหมดปกคลุมด้วยไม้ประดับเขียวชอุ่ม สะท้อนว่าเจ้าของเป็นคนรักธรรมชาติ รักต้นไม้ใบหญ้า และน่าจะเป็นบ้านที่หลายคนเห็นแล้ว “อยากได้”

ทีมสถาปนิกค่าย Samyn and Partners แห่งเบลเยียม เจ้าของผลงานออกแบบ ให้ชื่อบ้านตามสถานที่ตั้งซึ่งอยู่ชานกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมว่า “House in the Outskirts of Brussels” หรือเรียกสั้นๆว่า “House in Brussels”

บ้าน 3 ชั้น พร้อมชั้นใต้ดิน มีขนาดไม่ใหญ่โตนัก ความกว้าง 560 ตารางเมตร โครงสร้างทรงสามเหลี่ยม ด้านหลังหันสู่ถนนทางเข้า ด้านหนึ่งออกแบบเป็นแนวโค้งยาวไปจดด้านหน้าซึ่งเป็นแนวตรง อีกด้านเชื่อมต่อกับด้านข้างรูปทรงโค้งเล็กน้อย

เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะอยู่ที่การใช้ผนังเป็นสวนไม้แนวตั้ง ปลูกไม้ประดับคลุมทั่วด้านหลังและด้านข้าง มีช่องว่างเฉพาะส่วนที่เป็นแถบกระจกใสรับแสง โดยด้านหลังมีแถบกระจก 2 แถบ ส่วนด้านข้างมี 3 แถบ ทุกแถบออกแบบเป็นประตูเข้าออกในตัว

โครงสร้างผนังใต้ไม้ประดับติดตั้งระบบระบายน้ำ ระบบรดน้ำ รวมทั้งระบบให้ปุ๋ยต้นไม้ เสริมฉนวนป้องกันเสียงและวัสดุป้องกันน้ำ

หลังคาแนวเทลาดจากด้านหน้าไต่ระดับลงสู่ด้านหลัง ตกแต่งลักษณะเดียวกับผนังด้านหลังและด้านข้าง โดยจัดเป็นสวนไม้ประดับนานาพันธุ์ แทรกแถบกระจกใสขนาดเล็ก 3 แถบ วางยาวตามแนวด้านหน้าและด้านหลัง ใช้เป็นช่องรับแสงเข้าภายใน

ฐานรอบผนังด้านหลังและด้านข้างทำเป็นคูรองรับน้ำจากหลังคาและผนัง ระบายสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะ

งานปลูกและตกแต่งไม้ประดับทั้งหมดเป็นผลงานของปาทริก บลังก์ (Patrick Blanc) แห่งฝรั่งเศส ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้คิดค้นการแต่งสวนแนวตั้งคนแรกของโลก และมีผลงานในกรุงเทพฯด้วย

สวนไม้ประดับผนังให้ประโยชน์หลายอย่าง ไล่ตั้งแต่ให้ความเขียวชอุ่มสวยงามเย็นตา กำบังสายตาเพื่อนบ้านให้ความเป็นส่วนตัว และช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านร่วมกับสวนบนหลังคา ช่วยให้ภายในเย็นในฤดูร้อนและอบอุ่นในฤดูหนาว ส่งผลให้ประหยัดพลังงาน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์คอนดิชั่นในบางเวลา

ส่วนด้านหน้าแนวตรงหันสู่ทิศตะวันตกใช้กระจกใสทั้งหมด ไล่ตั้งแต่ผนัง ประตู และหน้าต่าง มีลานอเนกประสงค์ติดตัวบ้านต่อด้วยสนามหญ้ากว้าง เป็นพื้นที่เหมาะกับการพักผ่อนยามเช้า หรือช่วงแดดร่มลมตก

สำหรับพื้นที่ใช้ประโยชน์ภายในบ้าน ชั้นใต้ดินใช้เป็นสตูดิโอทำงาน เนื่องจากเจ้าของใช้บ้านเป็นที่ทำงานด้วย

ขณะที่ชั้นแรกประกอบด้วย ห้องรับแขก พร้อมโซนโต๊ะรับประทานอาหาร ห้องพักผ่อนของครอบครัว ห้องครัว และห้องน้ำ ส่วนชั้น 2 ใช้เป็นห้องทำงานทั้งหมด และชั้นบนสุดเป็นห้องนอน ประกอบด้วย ห้องนอนพ่อแม่ และห้องนอนลูกอีก 5 ห้อง

ส่วนดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในอยู่ในเกณฑ์เรียบง่าย ไม่จูงใจมากนัก ทีเด็ดอยู่ที่สวนไม้ประดับที่ทำให้บ้านหลังนี้มีเสน่ห์ตรึงตา


You must be logged in to post a comment Login