วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ความไม่ชอบมาพากล / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 14, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ศาลมีคำสั่งว่า นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ผู้ต้องหาออกเอกสารสิทธิที่ดินทับซ้อนอุทยานแห่งชาติกว่าพันแปลงที่เสียชีวิตภายในห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 เพราะบุคคลอื่นทำให้ตาย ไม่ใช่การฆ่าตัวตาย น้องชายผู้ตายจึงเตรียมรื้อคดีหาตัวผู้บงการ

ปัญหาเรื่องที่ดินจึงไม่จบง่ายๆ เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมายและมีการทุจริตชัดเจน การรื้อคดีใหม่ทำให้มีการสืบหาผู้บงการที่ฆ่าตัดตอน ทำให้เห็นว่ากรมที่ดินมีเรื่องทุจริตกันมากแค่ไหน คนที่อยู่เหนือกว่านายธวัชชัยกลัวจะถูกเปิดโปงจึงสั่งเก็บเสียก่อน ตรงนี้เป็นเรื่องที่เราคาดไม่ถึงเรื่องคนโกง โดยกรมที่ดินเคยถูกจัดให้อยู่อันดับ 1

เรื่องนายธวัชชัยทำให้เห็นว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล เราจึงต้องตรวจค้นและศึกษาเรียนรู้ว่าทำไมกรมที่ดินจึงเหมือนแดนสนธยามาช้านาน คดีนี้ลึกลับซับซ้อน ต้องหาคนผิดมาลงโทษให้เห็นบาป เห็นเวรเห็นกรรม เห็นทุกข์เห็นโทษ ทำให้ได้บทเรียน คนอื่นจะได้ไม่กล้าทำอีก คิดว่าเป็นโอกาสดีนาทีทองของแผ่นดินที่จะมีการจัดการกับคนโกงพวกนี้ให้เกิดความแจ่มแจ้งชัดเจน ทำให้เห็นว่ากรมที่ดินมีผลประโยชน์แอบแฝงซับซ้อนอะไรบ้าง

ดูอย่างอาตมาที่โดนกับตัวเอง คดีของอาตมามีข้อมูลที่ทำให้เห็นว่ามีการซิกแซ็กออกโฉนดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เป็นไปตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งคดีโฉนดถุงกล้วยแขกภายในเดือนสิงหาคมนี้น่าจะจบ

ถ้าคนทั่วไปต่อสู้คดีกันก็ต้องหวังว่าจะชนะ แต่อาตมานั้นได้ทั้ง 2 ทาง แพ้ก็จะได้รู้ว่าการจัดการของศาลเป็นอย่างไร กฎหมายเที่ยงธรรมแค่ไหน จะได้รู้แจ้งเห็นชาติกันคราวนี้แหละ เพราะข้อมูลต่างๆทีแรกเราก็ไม่รู้ หรือไม่ได้สู้อะไรตามหลักกฎหมาย สะเปะสะปะว่างั้นเถอะ คนที่ไปสู้แทนก็ไม่ค่อยมีข้อมูลอะไรไปชี้แจง ทำให้ฝ่ายที่มาทำอะไรต่อมิอะไรบอกว่าเราถูกหลอก เดี๋ยวคงจะได้รู้กันว่าผู้ถูกหลอกมีกี่กลุ่ม กี่พวก ระดับไหน

อาตมาเองก็ทบทวนและเริ่มนึกถึงยายสม ยายไฮ ที่สู้สุดฤทธิ์สุดเดช แล้วแกได้อะไรต่อมิอะไร สะใจสมใจว่างั้นเถอะ ทำให้เกิดความชัดเจนแจ่มแจ้ง นี่แหละเป็นผลวิบาก หรือผลของใครต่อใครที่ก่อกันไว้ โดยนึกว่าก้างจะไม่ติดคอ กลืนคล่องคอ กลืนสะดวก ไม่รู้จักว่าก้างจะติดคอ เกลียดคนตรง ชอบคนคด คนทรยศ ประจบสอพลอ ชื่นชมกันมากว่าจะทำให้ชีวิตของเขากินดีอยู่ดี หารู้ไม่ว่ากำลังกินถ่านไฟเหล็กแดงกันเข้าไปแล้ว ซึ่งก็คือขุมนรกที่คนงกจะได้รับความร้อนรุ่มใจจากการกระทำของตนเอง

เราเริ่มเห็นอะไรต่อมิอะไรที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะคดีต่างๆ ในรัชกาลที่ 10 เห็นนายพลถูกถอดยศ ถูกริบเครื่องราชฯ อะไรต่างๆ เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน วันนี้คนพวกนี้จึงออกอาการร้อนรน กินปูนร้อนท้อง ตอนนี้ไม่ได้กินปูนแล้ว แต่กินถ่านเหล็กไฟ เป็นบาปบรรลัยวายวอดที่จะออกฤทธิ์ออกเดช ตอนที่บาปยังไม่ให้ผล คนพวกนี้ก็มักจะระเริงว่าไม่มีบาป ไม่มีกรรมจะมาเล่นงานได้ นึกว่ามีเส้นมีสาย

คราวนี้คงจะได้สำนึกและรู้สึกกันเสียบ้างว่าที่ทำกันไปนั้นเป็นไฟนรกที่จะเผาผลาญชีวิตตัวเองในบั้นปลายอย่างน่าเสียดาย ใครที่เห็นเวรเห็นกรรมที่คนอื่นทำแล้วได้รับทุกข์รับโทษก็ขอให้จำเป็นบทเรียน และนึกเสมอว่าเราจะไม่ทำเวรทำกรรมจนทำให้เกิดทุกข์กับเรา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login