วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

โสมแดงขู่ถล่ม‘กวม’เดือนนี้

On August 11, 2017

สหรัฐและเกาหลีเหนือยังคงทำ “สงครามน้ำลาย” กันต่อเนื่องและดุเดือด ล่าสุดฝ่ายโสมแดงประกาศเตรียม “ถล่ม” เกาะกวม ที่ตั้งฐานทัพสำคัญของสหรัฐแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กลางเดือนนี้

โทรทัศน์ทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า พล.อ.คิม รัคก็อม ผู้บัญชาการหน่วยยุทธศาสตร์ของกองทัพเกาหลีเหนือ อยู่ระหว่างจัดทำแผนโจมตีเกาะกวม คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือนนี้

จากนั้น จะนำเสนอนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศพิจารณาอนุมัติ ก่อนลงมือปฏิบัติการ

ตามแผนที่วางไว้ โสมแดงจะยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าเหนือเกาหลีใต้และญี่ปุ่น คาดว่าจะให้ตกสู่ทะเลห่างจากเกาะกวมประมาณ 30-40 กิโลเมตร

เกาะกวม เป็นดินแดนของสหรัฐ อยู่ใกล้กับประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเกาะขนาดเล็กมีพื้นที่เพียง 541 ตารางกิโลเมตร สหรัฐใช้เป็นที่ตั้งฐานทัพเรือและอากาศ สำหรับปฏิบัติหน้าที่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เกาะกวมมีประชากรประมาณ 163,000 คน จำนวนดังกล่าว เป็นทหารสหรัฐประมาณ 7,000 คน

คำขู่ของเกาหลีเหนือ ทำให้ชาวเกาะกวมวิตกและหวาดหวั่น ขณะ นายเอดดี คัลโว ผู้ว่าการเกาะกวม ได้แถลง “คลายทุกข์” แก่ประชาชน ยืนยันว่า เกาะกวมไม่อยู่ในข่ายเสี่ยงภัย ในขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาท โดยได้เตรียมแผนดูแลประชาชนไว้พร้อม กรณีเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น

การทำ “สงครามน้ำลาย” ตอบโต้กันไปมาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือรอบใหม่นี้ เกิดขึ้นหลังคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาชาติ ลงมติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ ตามการผลักดันของสหรัฐ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.

เกาหลีเหนือยืนยันไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดัน ประกาศเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์ในทวิตเตอร์ในเวลาต่อมาว่า หากเกาหลีเหนือโจมตีสหรัฐด้วยอาวุธนิวเคลียร์ สหรัฐจะตอบโต้อย่างไม่ปราณี

ขณะ พล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ออกมาเสริมว่า หากเกาหลีเหนือโจมตีสหรัฐ ระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือจะสิ้นสุด และประชาชนชาวเกาหลีเหนือจะถูกทำลายด้วยฝีมือของสหรัฐ

สำหรับการเปิดเผยแผนและกำหนดการโจมตีอย่างชัดเจนของเกาหลีเหนือ เป็นวิธีการค่อนข้างผิดปรกติ เพราะโดยทั่วไปแล้ว การทำสงครามย่อมไม่ประกาศแผนให้ศัตรูรู้ล่วงหน้า

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งจึงมองเกาหลีเหนือตามแนวเดิมที่เคยมองมานานว่า น่าจะเป็นเพียงการทำ “สงครามประสาท” เป็นแค่กลยุทธ์ยั่วยุฝ่ายตรงกันข้าม

แต่สหรัฐไม่ประมาท เพราะนายคิม จองอึน เป็นบุคคลเดาใจยาก ขณะชาวเกาะกวมที่ตกเป็นเป้าหมาย ก็หวาดหวั่นภัยอยู่ลึกๆเช่นกัน  


You must be logged in to post a comment Login