วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียนต้องจำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 11, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การตัดสินคดีทางการเมืองหลายคดีมีการตัดสินไปแล้ว และอีกหลายคดีกำลังจะมีการตัดสิน บางคดีมีการจำคุก บางคดีมีการยกฟ้อง ฝ่ายที่พอใจก็ดีใจบอกว่าศาลเป็นที่พึ่ง ฝ่ายที่ไม่พอใจก็อาจรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมอะไรต่างๆ กระบวนการยุติธรรมจะเป็นที่พึ่งได้หรือไม่อะไรทำนองนี้ โดยเฉพาะเรื่องม็อบที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บล้มตาย มากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็คือความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

ทำให้ทุกฝ่ายพอใจมันคงเป็นไปไม่ได้ ศาลก็ต้องตัดสินไปตามหลักฐาน ยอมรับหรือไม่ยอมรับ หรือมีการถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์กันก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นเรื่องของจิตใจที่แต่ละฝ่ายก็ย่อมแตกต่างกันไป กองเชียร์แต่ละฝ่ายก็มีอคติกันไป  ชอบก็เชียร์ ไม่ชอบก็ด่า แต่ที่ต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็เป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น จึงอยากให้ผู้ทำหน้าที่ให้ความยุติธรรม ไม่ว่าจะระดับไหนทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ยุติธรรมและเป็นธรรม เอาใจเขามาใส่ใจเรา หากเป็นตัวเราหรือฝ่ายเราโดนกระทำบ้างก็ต้องไม่พอใจ

เหมือนบางทีคนเราทำบุญทำประโยชน์ ก็อาจถูกมองในทางไม่ดี อย่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ ท่านไม่ได้เป็นคนโหดร้ายเหมือนท่านผู้นำเขมรแดงที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เป็นล้าน ของเราแม้จะมีคนตายคนบาดเจ็บก็ไม่มากมายขนาดนั้น ก็ต้องมองว่าเรื่องการควบคุมม็อบย่อมมีความผิดพลาดบ้าง คนจำนวนมากจะไม่ให้เจ็บไม่ให้ตายก็คงไม่ใช่ม็อบ เพราะเมื่อมีม็อบและมีการใช้กำลังก็ย่อมมีความผิดพลาดและบาดเจ็บ แม้แต่เจ้าหน้าที่ก็มีบาดเจ็บล้มตาย ทุกประเทศเวลาสลายม็อบก็มีบาดเจ็บ แต่ไม่มีใครอยากให้มีใครเสียชีวิตทั้งนั้น

หากทุกอย่างว่ากันไปตามกฎหมาย ก็ไม่มีการสูญเสีย อะไรที่เป็นปัญหาเป็นวิกฤตก็ให้ถือเป็นบทเรียน เพื่อให้เราฉลาด อย่างน้ำท่วมครั้งนี้ก็จะมีบทเรียนกับภัยธรรมชาติ ไม่ให้เราประมาท พืชผลและเศรษฐกิจเสียหายเป็นหมื่นๆล้าน เราเห็นเขื่อนพังทลาย ก็ต้องนำมาพิจารณาว่าเป็นเพราะอะไร น้ำที่ไหลมามากๆจนล้นและดันจนเขื่อนพัง ก็ต้องมีท่อให้ออก มีทางระบายน้ำ หรือจะเอาน้ำมาเก็บกักไว้

ไม่ใช่น้ำท่วมไม่กี่วัน ก็เกิดการขาดแคลนน้ำ เกิดภัยแล้ง อย่างนี้จะทำยังไง อย่างหลายพื้นที่ตอนนี้ก็มีตอไม้เศษอะไรต่างๆ แต่อย่าลืมเรื่องการป้องกัน ต้องมีท่อ ต้องมีประตูระบายน้ำให้ดี ออกแบบให้ดีว่าเก็บน้ำได้ระดับไหน ปล่อยน้ำได้ระดับไหน อย่างที่กบินทร์บุรี อาตมาก็ขุดบ่อ ปรากฏว่าได้น้ำพอสมควร น้ำมากก็ไม่ล้นมาก เพราะมีระบบให้ระบายได้ไม่ให้เสียหาย  ไม่ให้น้ำออกไปหมดจนเกิดความเสียหาย

ก็หวังว่าจะได้บทเรียนในทุกเรื่องทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นม็อบ พายุ น้ำท่วม น้ำแล้ง ต้องเอาวิกฤตมาเป็นโอกาส แก้ไขปรับปรุงจนเราพ้นภัย คือเป็นเรื่องของสติปัญญา มันเยียวยาของมันในตัว ไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินไปเยียวยาตะพึดตะพือ เสียหายเป็นหมื่นล้าน ทำคันกั้นน้ำเป็นพันล้าน แต่ยังสูญเสียเป็นหมื่นล้าน อย่าเสียน้อยเสียยาก พอเสียมากเสียง่าย มันเป็นเรื่องที่ไม่ควรเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login