วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

รัฐไทยกับ‘โกตี๋’

On August 9, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ข่าวการเสียชีวิตของ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ หนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองสายเสื้อแดงที่ลี้ภัยการเมืองไปอยู่ในประเทศลาวหลังรัฐประหารเมื่อปี 2557 เป็นข่าวมาพักหนึ่งแล้ว แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจ ทั้งที่เป็นเรื่องน่าสนใจ

ที่น่าสนใจเพราะข่าวการเสียชีวิตของโกตี๋ไม่ได้เป็นการตายอย่างธรรมชาติ แต่มีคนทำให้ตาย

ตามข่าวที่ออกมาระบุว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์ไปอุ้มโกตี๋ข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้านกลับมาในไทย แต่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายให้การปฏิเสธและไม่ยืนยันข่าวนี้

จนล่าสุดเรื่องโกตี๋กลับมาปรากฏเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อมีการแชร์ภาพที่ระบุว่าเป็นศพของโกตี๋

หากถามว่าทำไมข่าวการเสียชีวิตของโกตี๋น่าสนใจ

คำตอบคือนอกจากโกตี๋เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว โกตี๋ยังเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในจำนวนไม่กี่คนที่ถูกระบุว่าเป็นสายเหยี่ยวคือนิยมความรุนแรงมีการซ่องสุมกำลังฝึกการใช้อาวุธ

หลายเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในไทยทั้งก่อนและหลังรัฐประหารมักมีข่าวทำนองว่าเป็นฝีมือของโกตี๋ และฝ่ายความมั่นคงของไทยประกาศชัดเจนมาตลอดถึงการตามล่าตัวโกตี๋กลับมารับโทษ

เมื่อเชื่อมโยงเข้าด้วยกันจึงถือว่าน่าสนใจ

หลังข่าวการอุ้ม การเสียชีวิตของโกตี๋ปรากฏออกมาผู้เกี่ยวข้องฝ่ายไทยให้ข่าวไปในทำนองเดียวกันทำนองว่าไม่ยืนยันข้อมูลว่าเป็นข่าวจริง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า

“ไม่ทราบข่าวการเสียชีวิตของโกตี๋ ส่วนภาพถ่ายซึ่งเป็นศพที่มีการเผยแพร่กันนั้น ก็ไม่ทราบว่าเป็นศพใคร เพราะได้สอบถาม ทาง สปป.ลาว ก็ไม่ทราบเรื่อง”

เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่า โกตี๋ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ต้องทำอย่างไรต่อไป พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า “ตอนนี้เจ้าหน้าที่ก็ตามตัวอยู่ แต่เมื่อไม่เจอตัวจะให้ทำยังไง”

เช่นเดียวกับ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ให้สัมภาษณ์ในทำนองไม่ยืนยันการเสียชีวิตของโกตี๋ โดยระบุว่า

“ตราบใดที่ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด ก็ยังต้องสืบหาต่อไป ภาพที่ปรากฏนั้นยังไม่รู้ที่มาที่ไปอาจมีการตัดต่อ ตกแต่งอะไรก็ได้ ขออย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการจากสปป.ลาว แต่ก็ได้ประสานข้อมูลกับทางการ สปป.ลาวแล้ว”

ความเห็นนี้ไม่ต่างจาก นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ระบุว่า

“ผมไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และยังไม่ทราบถึงสาเหตุของกระแสข่าวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ผมได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่ฟิลิปปินส์ ก็ได้พบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศ สปป.ลาว บ่อยครั้งในระหว่างประชุม ก็ไม่ได้แจ้งอะไรให้ผมทราบ ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้”

จากการให้สัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้อง นอกจากไม่ยืนยันกระแสข่าวที่เกิดขึ้นแล้ว ยังน่าสนใจตรงที่มีการประสานขอข้อมูลยืนยันจาก สปป.ลาวว่าโกตี๋เสียชีวิตตามข่าวจริงหรือไม่

หากจำกันได้ก่อนข่าวการเสียชีวิตของโกตี๋มีความเคลื่อนไหวจากฝ่ายความมั่นคงไทยถึงการติดตามไล่ล่าตัวโกตี๋ปรากฏออกมาเป็นระยะ

เรื่องนี้จำเป็นต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจนในสองประเด็นคือ 1.โกตี๋เสียชีวิตแล้วจริงหรือไม่ 2.หากเสียชีวิตแล้ว สาเหตุของการเสียชีวิตคืออะไร ตายตามธรรมชาติหรือมีคนทำให้ตายหากมีคนทำให้ตายก็ต้องสืบหาให้ได้ว่าใครทำให้ตาย

แม้โกตี๋จะเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดี จะเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่จำเป็นต้องทำให้เรื่องนี้กระจ่างชัด เพราะถ้าปล่อยให้คลุมเครือจะไม่เป็นผลดีต่อรัฐไทยเอง

ไม่เป็นผลดีอย่างไรคงไม่ต้องอธิบายในที่นี้


You must be logged in to post a comment Login