วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

Moreing Road เรียบง่ายสวยงาม / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On August 7, 2017

คอลัมน์ : Inspire Living

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

บ้าน 2 ชั้นส่วนใหญ่ มีโครงสร้าง 2 ชั้นเต็มรูปแบบ จากการออกแบบห้องชั้นบนครอบคลุมพื้นที่ทั้งหลัง และแบ่งการใช้งานชัดเจน โดยใช้ชั้นล่างเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ และชั้นบนเป็นโซนส่วนตัวของครอบครัว

มองภายนอกบ้านสไตล์ร่วมสมัยหลังนี้น่าจะอยู่ในเกณฑ์ 2 ชั้นเต็มรูปแบบ นั่นเป็นเพราะการดีไซน์ทำให้เกิด “ภาพหลอกตา”

ต้องเข้าไปสังเกตดูระยะใกล้และเข้าไปข้างในจึงจะรู้ว่าเป็นบ้าน 2 ชั้นอีกสไตล์หนึ่ง มีชั้น 2 เฉพาะส่วนที่ยื่นตรงออกด้านหน้าพร้อมระเบียง ใช้เป็นห้องนอนเจ้าของบ้าน ห้องด้านล่างตรงกันเป็นที่จอดรถ

ส่วนที่เหลือดีไซน์เป็นห้องเพดานสูงทั้งหมด เป็นการออกแบบเน้นเสน่ห์พื้นที่พักผ่อน สังสรรค์ และรับแขก

ทีมสถาปนิกค่าย Mountford Architects แห่งออสเตรเลีย ออกแบบบ้านโฉมทันสมัยขนาดกลางรวมพื้นที่ใช้ประโยชน์ภายใน 530 ตารางเมตรหลังนี้ ให้ครอบครัวชาวออสซี่ย่านแอททาเดล (Attadale) ชานนครเพิร์ท รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

บ้านตั้งอยู่ที่ถนนมอริง (Moreing Road) จึงเรียกชื่อตามสถานที่ตั้งว่า “Moreing Road”

โครงสร้างเรียบง่ายไม่ซับซ้อน โดยออกแบบเป็นแนวยาว และต่อปีกออกด้านขวา ความยาวสมดุลกับส่วนยื่นด้านหน้า

ปีกด้านขวาใช้เป็นห้องรับแขก พร้อมโต๊ะรับประทานอาหาร มีระเบียงพื้นไม้ใต้ชายคารอบห้อง 3 ด้าน ใช้เป็นที่พักผ่อนรับลมกลางแจ้ง

ผนังรวมทั้งประตูเลื่อนของห้องรับแขกด้านหน้าและหลังใช้กระจกใส ช่วยให้ห้องโปร่งโล่งจากแสงธรรมชาติ มีบรรยากาศเอื้อความผ่อนคลาย

ส่วนห้องในโครงสร้างหลักหลังที่จอดรถออกแบบเป็นโถงยาว จัดเป็นห้องอเนกประสงค์ มีองค์ประกอบต่างๆไล่จากด้านหน้าติดที่จอดรถไปด้านหลัง ประกอบด้วย บันไดขึ้นชั้น 2 ตู้กับข้าวและเครื่องครัว โต๊ะรับประทานอาหาร

ตู้อเนกประสงค์ระดับต่ำแนวขวางใช้เป็นที่คั่นโซนห้องในตัว ถัดไปเป็นม้านั่งยาวพร้อมโต๊ะอเนกประสงค์ ชุดโซฟาพักผ่อน และห้องน้ำเป็นห้องปิดท้ายอยู่ในส่วนหลังสุดของบ้าน

สำหรับระเบียงพื้นไม้ส่วนด้านหลังพร้อมสนามหญ้าออกแบบติดห้องรับแขกและห้องอเนกประสงค์ มีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง สามารถใช้เป็นที่สังสรรค์กลางแจ้งได้

การออกแบบระเบียงพื้นไม้ด้านหลังและสนามหญ้ามีจุดประสงค์หลักเพื่อใช้เป็นโซนพักผ่อนสังสรรค์กรณีต้องการความเป็นส่วนตัวในพื้นที่กลางแจ้ง

โดยภาพรวมแล้วสถาปัตยกรรมร่วมสมัยหลังนี้ไม่ถึงขั้นหรู เป็นบ้านสวยงามในความเรียบง่าย และให้ประโยชน์ใช้งานแบบชิลๆ


You must be logged in to post a comment Login