วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ขู่เตรียมถล่มโสมแดง

On August 3, 2017

การให้สัมภาษณ์ของนายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสหรัฐ หนึ่งในแกนนำของพรรคริพับลิกัน บ่งบอกถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีแผนสั่งโจมตีเกาหลีเหนือในอนาคตอันใกล้

เกรแฮมเป็น ส.ว.“สายเหยี่ยว” มีบทบาทสำคัญในรัฐบาลของทรัมป์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ TODAY ของโทรทัศน์ NBC สหรัฐ เมื่อวันอังคาร (1 ส.ค.) ที่ผ่านมาว่า ทรัมป์กล่าวกับตนว่า จะไม่ยอมให้เกาหลีเหนือ มีขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปติดหัวรบนิวเคลียร์ (Intercontinental Ballistic Missile : ICBM) ยิงได้ถึงสหรัฐ เป็นอันขาด

หากโสมแดงยังคงเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธ ICBM ต่อไป ตามคำบงการของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ และมีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จ

ผู้นำสหรัฐจะสั่งโจมตีทำลายฐานที่ใช้พัฒนาทันที รวมทั้งทำลายเกาหลีเหนือด้วย

เกรแฮมยืนยันว่า ผู้นำสหรัฐไม่ต้องการทำสงคราม ในขณะเดียวกันก็จะไม่ปล่อยให้เกาหลีเหนือมีขีปนาวุธ ICBM ที่เป็นภัยต่อสหรัฐ

ดังนั้น หากจำเป็นต้องใช้สงครามหยุดคิม จองอึน ก็ต้องทำ ให้สงครามเกิดที่เกาหลีเหนือ ถ้ามีผู้คนล้มตายจำนวนมาก ก็ให้ล้มตายที่เกาหลีเหนือ ไม่ใช่ที่สหรัฐ

เกรแฮมระบุตามสไตล์ “ส.ว.สายบู๊” ว่า เห็นด้วยกับแนวทางของผู้นำสหรัฐ และเห็นว่าจีนสามารถจัดการปัญหาของเกาหลีเหนือได้ ก่อนเหตุการณ์จะพัฒนาไปถึงขั้นนั้น

เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธ ICBM ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ก.ค. และคิม จองอึนประกาศว่า ประสบความสำเร็จ สามารถใช้ยิงถล่มเมืองสำคัญของสหรัฐได้ทั่วประเทศ

ด้านผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า ความก้าวหน้าของขีปนาวุธเกาหลีเหนือ มีความเป็นไปได้ตามที่คิม จองอึนประกาศ แต่อาวุธยังมีข้อบกพร่องอีกหลายอย่าง ที่เกาหลีเหนือต้องพัฒนาและทดลองเพิ่มเติม

สำหรับการเรียกร้องจีนให้ช่วยยับยั้งเกาหลีเหนือยุติพัฒนาขีปนาวุธ นักวิเคราะห์ในสหรัฐหลายสำนักมองว่า เป็นมาตรการที่ไร้ประโยชน์ เพราะสหรัฐดำเนินการเรื่องนี้มานาน แต่จีนไม่เคยใช้อิทธิพลในฐานะ “พี่ใหญ่” ห้ามปราบเกาหลีเหนือ

จีนร่วมกดดันเกาหลีเหนือตามกรอบของสหประชาชาติ ขณะกระทรวงต่างประเทศของจีนแสดงจุดยืนชัดเจน อธิบายความเป็นภาษาชาวบ้านได้ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ภาระที่จีนต้องแบกรับ และต้องเป็นแกนนำในการแก้ปัญหา สหรัฐควรจัดการเอง

ถ้าจีนยังคงยึดจุดยืนเดิม และเกาหลีเหนือดำเนินการพัฒนาขีปนาวุธ ICBM ต่อไป ผู้นำสหรัฐคงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากออพชั่นที่พูดกับเกรแฮม


You must be logged in to post a comment Login