วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์? / โดย รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์

On July 31, 2017

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน :  รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์

การออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง สดชื่นสบายตัว ช่วยลดอาการปวดเมื่อยที่หลัง ลดอาการเป็นตะคริว ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญสำหรับคนท้อง

นอกจากนั้นจะทำให้ร่างกายแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในขณะตั้งครรภ์ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานแข็งแรงยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มพลังและความอดทนเมื่อต้องเจ็บครรภ์เป็นเวลานานและตอนเบ่งคลอด หากทำสม่ำเสมอจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น การขับถ่ายปรกติ ช่วยเผาผลาญไขมัน

ยิ่งไปกว่านั้นคุณแม่ที่ออกกำลังกายจะคลอดง่ายกว่าคุณแม่ที่ไม่ออกกำลังกาย และช่วยให้ฟื้นตัวเร็วหลังการคลอดอีกด้วย

คุณแม่ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ เมื่อออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์ควรจะลดเวลาและลดความรุนแรงลง ซึ่งสามารถทำได้หลายอย่าง อาจจะเป็นการเดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ เป็นต้น

สำหรับคุณแม่ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน และมาออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์ ควรออกกำลังกายประเภทเบาๆ เช่น เดิน โยคะท่าง่าย เป็นต้น และควรดื่มน้ำเพื่อชดเชยการเสียน้ำจากร่างกาย หากพบว่าชีพจรเต้นเร็วจนรู้สึกเหนื่อยให้หยุดและพักผ่อน

คุณแม่บางรายที่มีปัญหาเรื่องโรคประจำตัวหรือมีปัญหาด้านสุขภาพไม่ควรวิ่งหรือนอนคว่ำ ไม่เล่นเวทที่หนักมาก อย่ากลั้นหายใจขณะออกกำลังกาย ไม่แอ่นตัว ก้มตัวมาก ไม่ซิทอัพ หรือเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว ไม่กระแทกหรือมีแรงกดดันบนข้อต่อสะโพกและเข่า และไม่นอนหงายเป็นเวลานาน

นอกจากนั้นคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป ไม่ควรออกกำลังกายท่านอน เพราะมดลูกจะกดเส้นเลือดทำให้เลือดไปเลี้ยงมดลูกน้อยลง และไม่ควรยืนนานจนเกินไป


You must be logged in to post a comment Login