วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สมองหมาปัญญาควาย / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 31, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามชี้แจงลงโทษ “รุ่นพี่รับน้องสยิว” สั่งน้องให้จับอวัยวะเพศ มีทั้งหมด 15 คนที่ถูกภาคทัณฑ์และทำทัณฑ์บน พร้อมให้ทำงานบำเพ็ญประโยชน์ 50 ชั่วโมง

เรื่องการรับน้องพิเรนทร์ยังไม่หมดไปสักที ทำให้วงการศึกษามัวหมอง ทุกปีจะมีเรื่องไม่เหมาะไม่ควรเรื่องรับน้องใหม่ อย่างที่ราชภัฏมหาสารคามมีคลิปออกมาแฉ ทั้งยังมีการเอานมข้นหวานมาราดแล้วให้เลีย ถ้าการศึกษาเราเป็นอย่างนี้จะเกิดอะไรกับบ้านกับเมือง เมื่อสติปัญญาของปัญญาชนเป็นอย่างนี้

ถามว่ากิจกรรมแบบนี้ได้ประโยชน์อะไร คนคิดตอบได้มั้ย ถ้าตอบไม่ได้ก็ต้องบอกว่าสมองซื่อบื้อ โบราณเขาว่า “สมองหมาปัญญาควาย” คิดแต่เรื่องที่คนทั่วไปเขารับไม่ได้ มันตกต่ำทั้งศีลธรรม ระเบียบแบบแผนและความคิดสร้างสรรค์ของความเป็นนักศึกษา ทำให้มีแต่ความเสื่อม

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า การศึกษาหมาหางด้วน การศึกษาเจดีย์ยอดด้วน เป็นการศึกษาที่ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ถ้าเจดีย์นั้นยอดมันต้องงาม สวยที่ยอด การศึกษายิ่งสูงยิ่งต้องสง่างาม ระดับอุดมศึกษาจึงต้องสง่างาม เด็กอนุบาลก็ไม่ค่อยมีปัญหา พอขึ้นระดับประถมก็เริ่มมีนิดๆแล้ว ขึ้นมัธยมก็เริ่มใจแตก แล้วก็ยิ่งแย่เมื่อขึ้นมหาวิทยาลัยที่ปัญหาเพียบ กิจกรรมก็มีปัญหาวิตถาร เมื่อจบการศึกษาแล้วบ้านเมืองจะได้อะไร

ครูบาอาจารย์หรือรัฐมนตรีก็ลองหน่อย สอบถามเพื่อแก้ปัญหากิจกรรมแบบนี้ ให้เขาเห็นคุณประโยชน์ จัดกิจกรรมก็ต้องเกิดประโยชน์ ต้องเรียนรู้ทั้งรุ่นพี่รุ่นน้อง การรับน้องจึงต้องสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยแถวๆกรุงเทพฯเห็นทำแค่ปีเดียวแล้วก็หายเงียบไป เคยมารับน้องใหม่กันที่วัดสวนแก้ว ให้พระเทศน์อบรม รุ่นพี่ก็มานั่งฟังด้วย รุ่นน้องฟังไปก็ได้ประโยชน์ กิจกรรมก็มีได้ประโยชน์ เพราะใช้สมองด้วยความคิดที่เป็นระบบ ที่สร้างสรรค์ ไม่ใช่คิดอะไรวิปริตวิปลาสพิสดารที่สังคมส่วนใหญ่เขารับไม่ได้

เสน่ห์ของการศึกษาคือความใคร่เรียน ใคร่รู้ ความหิวกระหายที่ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย หากยังมีกิจกรรมวิตถารก็ทำให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสีย ใครๆก็อยากให้ลูกหลานเรียนแล้วได้ดี ได้ฉลาด ได้รู้ ไม่ใช่ไปทำกิจกรรมโง่ๆที่ทำให้เสน่ห์ของการศึกษาถูกทำลาย

เพราะฉะนั้นก็ขอให้มหาวิทยาลัยต่างๆที่จะจัดกิจกรรมรับน้องปีนี้ นำเรื่องไม่ดีไม่งามมาเป็นบทเรียน ทำกิจกรรมที่มีสติปัญญา สร้างสรรค์ จะได้เชิดหน้าชูตาสถาบัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login