วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

กระจกแตกกลับประสาน / โดย กิ่งเหมย

On July 31, 2017

คอลัมน์ : วิถีบูรพา

ผู้เขียน : กิ่งเหมย

ฉบับนี้ขอเสนอสุภาษิตที่ว่า “โพ่ว จิ้ง ฉง หยวน” หรือ “กระจกแตกกลับประสาน

รัชทายาทราชวงศ์เฉิน ซวีเต๋อเหยียนได้อภิเษกกับองค์หญิงเล่อชาง ทั้งคู่รักใคร่กลมเกลียวกันอย่างมาก จนกระทั่งได้เกิดสงครามและก่อนที่เมืองหลวงจะถูกตีแตก รัชทายาทซวีเต๋อเหยียนได้มอบของแทนใจให้แก่ภรรยาของเขาองค์หญิงเล่อชางก่อนที่จะถูกพลัดพรากจากกัน

โดยซวีเต๋อเหยียนได้หักกระจกออกเป็นสองชิ้น ชิ้นหนึ่งเก็บไว้ที่เขา ส่วนอีกชิ้นเก็บไว้ที่องค์หญิง โดยสัญญาว่า ในวันที่สิบห้า เดือนหนึ่ง ให้นำออกมาวางขายในตลาด และเขาจะได้ตามไปหาองค์หญิงได้

ต่อมา องค์หญิงตกไปเป็นของหยางซู่ คนสนิทของฮ่องเต้ ซึ่งเขารักใคร่เอ็นดูองค์หญิงเป็นอย่างมาก ส่วนซวีเต๋อเหยียนต้องตกระกำลำบาก หนีออกจากเมืองหลวงไป

จนถึงวันที่สัญญา ซวีเต๋อเหยียนกลับมาในตลาด พบยายแก่คนหนึ่งขายกระจกครึ่งแผ่นในราคาที่สูงลิบลิ่ว เขาจึงเข้าไปคุย เมื่อเห็นว่าเป็นกระจกของภรรยา เขาจึงเชิญยายแก่ไปรับประทานอาหาร พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวของตนให้ฟัง สุดท้ายได้ฝากกลอนปริศนาไว้ให้องค์หญิง

เมื่อองค์หญิงได้เห็นคำกลอน ก็ร้องไห้เศร้าโศก ไม่รับประทานอาหาร หยางซู่ทราบเรื่องก็สงสารและเห็นใจ จึงให้คนไปเชิญซวีเต๋อเหยียนมาพบ จากนั้นได้คืนองค์หญิงเล่อชางแก่เขาพร้อมทั้งเงินจำนวนหนึ่ง

ทั้งคู่หนีไปอยู่ที่เจียงหนันและใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขจนแก่เฒ่า

กระจกแตกกลับประสาน หมายถึง คู่แต่งงานที่เลิกรากันไปแล้วกลับมาคืนดีกันอีก


You must be logged in to post a comment Login