วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

สนข.เดินหน้าศึกษาความเหมาะสมรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม)

On July 27, 2017

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลังการเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) การศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม)เมื่อวันพุธที่ 26 กรกฎาคม  2560  ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร โดยมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ประชาชนที่สนใจ รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมสัมมนาฯ ดังกล่าว จำนวน 200 คน

นายอาคมฯกล่าวว่าสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้ศึกษาทบทวนและเสนอแนะการใช้ประโยชน์จากเสาตอม่อที่ก่อสร้างไว้แล้วบนแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร-นวมินทร์) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะศึกษาความเหมาะสมทางวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน พร้อมเสนอแนะรูปแบบการลงทุนและเปรียบเทียบทางเลือกที่เหมาะสมกับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) รวมถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment : EIA)การมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนการออกแบบเบื้องต้นและประมาณราคาค่าก่อสร้างซึ่งมีระยะเวลาศึกษา๑๔ เดือน เริ่มศึกษาตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2560 ถึงวันที่9 มิถุนายน 2561 มีเป้าหมายหลักเพื่อเพิ่ม
ความสะดวกความปลอดภัยและประหยัดเวลาการเดินทางของประชาชน นอกจากนี้ยังเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบทางพิเศษระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยลดปัญหาการจราจรบริเวณถนนงามวงศ์วานและถนนประเสริฐมนูกิจซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดรูปแบบทางเลือกการพัฒนาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ในการพิจารณา 4 รูปแบบ ได้แก่รูปแบบที่ 1 การพัฒนาด้วยระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า)รูปแบบที่ 2 การพัฒนาด้วยระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 และ E-W Corridor รูปแบบที่ 3 การพัฒนาด้วยระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ประกอบด้วยโครงข่ายทดแทน N1 (การเชื่อมต่อ N2 เข้ากับโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช- วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ) เพื่อเชื่อมวงแหวนตะวันออก-ตะวันตก N2 และ E-W Corridor  และ รูปแบบที่ 4การพัฒนาด้วยระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า) และระบบทางด่วนบนแนวสายทางเดียวกัน

นายอาคมฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษาความเหมาะสมของโครงการจะดำเนินการควบคู่กันไป ทั้งแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและแนวเส้นทางทางพิเศษ โดยแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) เริ่มต้นจากแยกแคราย เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) และ สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ไปตามแนวถนนงามวงศ์วาน เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต)  บริเวณสถานีบางเขน ผ่านแยกเกษตร เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (หมอชิต-คูคต) บริเวณสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ถนนนวมินทร์ และไปสิ้นสุดบริเวณถนนรามคำแหง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) บริเวณแยกลำสาลี รวมระยะทางประมาณ 21.5 กิโลเมตร

สำหรับแนวเส้นทางทางพิเศษจะเริ่มจากบริเวณสี่แยกเกษตรไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจตัดถนน ประดิษฐ์มนูธรรมถนนนวมินทร์ ไปสิ้นสุดที่ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกและส่วนต่อขยายจากบริเวณสี่แยกเกษตรไปเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกทั้งนี้ การศึกษาความเหมาะสมของโครงการจะต้องพิจารณาการเชื่อมต่อโครงข่ายการขนส่งและจราจรในภาพรวม และความเป็นไปได้ในการเชื่อมต่อโครงข่ายฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ด้วย ซึ่ง สนข.จะได้นำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณารูปแบบที่เหมาะสมภายในเดือนกันยายน 2560

นายอาคมฯ กล่าวตอนท้ายว่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างการ มีส่วนร่วมของประชาชนต่อการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยตลอดระยะเวลาของการศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม)สนข. จะมีการลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนทั้งนี้ สามารถแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อการดำเนินโครงการฯ เพิ่มเติมผ่านเว็บไซด์ของโครงการ www.brownline-fs2560.com ได้ตลอดระยะเวลาของการดำเนินโครงการฯซึ่ง สนข. จะได้นำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ไปประกอบการศึกษาต่อไป


You must be logged in to post a comment Login