วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

สินน้ำใจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 27, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องหนึ่งที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้ คือ กรณีคุณสุมน มทิดุล อายุ 50 ปี คนสมุทรปราการ พนักงานเก็บเงินรถ ปอ.511 เก็บกระเป๋าเป้ที่มีเงินสด 1.1 ล้านบาทบนเบาะนั่ง เป็นของนายแพทย์สูตินารีที่ทำตกไว้ เมื่อได้รับคืนได้ไหว้ขอบคุณ และมอบขนมให้คุณสุมน 2 ถุง ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา

นายแพทย์สูตินารีจึงได้ชี้แจงเรื่องมอบขนม 2 ถุงที่ถูกมองว่าไม่แสดงน้ำใจเพียงพอ โดยวิงวอนเพราะตัวเองมีปัญหาเรื่องการเงินอย่างหนักจนแทบไม่มีที่ยืน จึงไม่ให้เงินตอบแทนไป ซึ่งอาตมาเองก็เห็นใจที่แพทย์คนนี้กำลังได้รับผลกระทบเรื่องเงิน แต่เรื่องสินน้ำใจก็ควรจะแสดงออกเหมือนกัน หากเปรียบเทียบขนม 2 ถุงกับเงินเป็นล้าน ก็ต้องถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ถ้าให้สักพันสองพันก็อาจไม่มีปัญหา ซึ่งเงินแค่พันสองพันก็คงไม่ได้แก้ปัญหาของนายแพทย์คนนี้ได้เท่าไร

สมมุติว่าให้สัก 3,000 บาท เงินก็หายไป 3,000 บาท ซึ่งคงไม่กระทบอะไรกับปัญหาเรื่องเงิน แต่ถ้าเงินหายไปเป็นล้านล่ะ นี่เป็นปัญหาแน่ๆ เรื่องน้ำใจจึงต้องตระหนักว่า หากเห็นแก่ได้เกินไปก็ลำบาก และอาจจะกลายเป็นตัวอย่างไม่ดีที่ทำให้คนที่เจอเงินคนอื่นแบบนี้ก็อาจคิดหน้าคิดหลังไม่เอาไปคืนก็ได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สะท้อนให้คนดีก็ดีเหลือเกิน คนที่เห็นแก่ตัวก็มี คนที่โกงกิน ค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด ก็มีไม่น้อย เราจึงต้องมาช่วยกันตรวจสอบ ช่วยกันดูคนพวกนี้ไม่ให้ไปสร้างวีรกรรมอะไรที่เสียหายอีก

เรื่องกระเป๋ารถเมล์ที่เก็บเงินได้ เราก็ต้องยกย่องสรรเสริฐในความเป็นคนดี ช่วยกันกระพือข่าวที่ดีๆ คนที่ทำอะไรผิดพลาดก็ต้องนำมาเป็นบทเรียนจะได้ไม่ผิดพลาดอีก อย่างเรื่องขนม 2 ห่อ เป็นเรื่องของน้ำจิตน้ำใจ ซึ่งก็ต้องว่าเหมาะสมอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ถ้ามีน้ำจิตน้ำใจต่อกัน สวรรค์ก็จะเกิดขึ้นบนแผ่นดินนี้ ไม่ต้องรอหลังจากตายแล้ว ถ้ามีคนที่คิดดีทำดี อาชีพการงานก็จะได้ดีไปด้วย ยิ่งในยุคนี้ที่เต็มไปด้วยคนเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ เอารัดเอาเปรียบ ยิ่งต้องมีน้ำใจ

ก็ขอฝากว่าช่วยกันคิดช่วยกันพิจารณา อย่าทำตัวเป็นคนงกมากเกินไป ช่วยกันถนอมน้ำใจคนทำดีเอาไว้ให้มากๆ ถ้าเป็นรัฐบาลก็อาจให้รางวัลในฐานะคนดี หรือให้รางวัลหมื่นสองหมื่นก็ยิ่งดี สังคมวันนี้เราต้องช่วยกันถนอมน้ำใจให้มากๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login